วันศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ระวัง! สารพัดโรคจาก รองเท้าส้นสูง

ส้นสูง นับเป็นของคู่กันกับหญิงสาว แต่นอกจากรองเท้าส้นสูงจะทำให้หลังตรง สูงเพรียว และหุ่นดูสวยสง่าแล้ว รองเท้าส้นสูงยังอาจนำโรคร้ายมาสู่ตัวคุณ ซึ่งแน่นอนว่า คงไม่มีสาวหน้าไหนอยากเจ็บตัวอย่างแน่นอน ดังนั้น เราจะชวนคุณมาพลิกแผ่นดิน เพื่อตามล่าส้นสูงที่จะทำให้คุณดูดีได้แบบไม่ต้องร้องโอดครวญ

 สารพัดโรคที่มาพร้อมรองเท้าส้นสูง

          เรื่องความสูงของส้นรองเท้านั้น มีหลายคนเขียนไว้แตกต่างกัน บางท่านก็แบ่งเพศว่า ชายสูงไม่เกิน 3.5 เซนติเมตร หญิงสูงไม่เกิน 4.5 เซนติเมตร จนในที่สุดก็มีผู้ทำการศึกษาวิจัยโดยทำการทดลองให้หญิงสาวสวมรองเท้าส้นสูง ในขนาดต่าง ๆ กัน แล้วให้เดินสายพาน ในความเร็วประมาณ 4 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยติดตั้งอุปกรณ์ถ่ายภาพความเร็วสูงและศึกษาการทำงานของกล้ามเนื้อและการ ขยับของข้อต่าง ๆ ซึ่งพบว่า ปัญหาจะเกิดขึ้นเมื่อรองเท้าส้นสูงเกินกว่า 5 เซนติเมตร หรือ 2 นิ้ว แต่ทั้งนี้ก็เป็นเพียงการทดลองในผู้หญิงที่ใส่ส้นสูงประจำครึ่งหนึ่งและใส่ ส้นเตี้ยประจำครึ่งหนึ่ง ซึ่งการสวมรองเท้าส้นสูงจนเป็นนิสัยนั้นจะนำพาโรคเหล่านี้มาสู่คุณ


1. กล้ามเนื้อน่องเอ็นร้อยหวาย

          ในขณะที่สวมใส่รองเท้าส้นสูงคุณสาว ๆ ต้องยืนอยู่ในท่าเขย่ง ซึ่งถ้าร่างกายต้องอยู่ในท่านี้เป็นเวลานาน ๆ จะทำให้กล้ามเนื้อน่องเอ็นร้อยหวายตึงและหดสั้น สังเกตได้จากอาการปวดน่องบ่อย ๆ จากการเดินหรือการเป็นตะคริว


2. โครงสร้างของเท้า

          เมื่อกล้ามเนื้อเอ็นร้อยหวายหดสั้นอยู่บ่อย ๆ จะส่งผลเสียต่อโครงสร้างของเท้า เมื่อยืนด้วยเท้าเปล่าจะเห็นว่าเท้าแบนทำให้เกิดอาการปวดที่บริเวณอุ้งเท้า และส้นเท้าจนกลายเป็นปัญหาฝ่าเท้าตามมา


3. กระดูกสันหลัง

          การใส่รองเท้าส้นสูงทำให้ปลายเท้าส่วนหน้าต้องทำหน้าที่รับน้ำหนักของร่าง กายไว้เกือบทั้งหมด เพื่อให้สามารถยึดตัวให้ตั้งตรงและทรงตัวได้ ในขณะเดียวกันสรีระของร่างกายก็จะปรับให้อวัยวะส่วนหลัง บริเวณช่วงเอวแอ่นไปด้านหลังส่งผลให้เกิดอาการตึงของกล้ามเนื้อจนถึงขั้นปวด หลังในที่สุด

 การปฐมพยาบาล

          ในกรณีที่เกิดการบาดเจ็บของข้อเท้าจากการใส่ส้นสูง ให้ใช้ความเย็นซึ่งอาจจะเป็นถุงน้ำแข็ง ประคบไว้ประมาณ 20-30 นาที ขณะเดียวกันให้ยกขาสูง และลดการใช้งาน สามารถ ประคบได้ บ่อย ๆ 4-5 ครั้งต่อวัน หรือทุก 2 ชั่วโมง ในวันแรกที่ได้รับบาดเจ็บ ควรประคบต่ออีก 2-3 วัน แล้วค่อยเปลี่ยนเป็นความร้อน แต่ถ้าอาการไม่ดีขึ้น หรือกลับแย่ลง ให้ไปปรึกษาแพทย์ครับ ข้อสำคัญ คือ ห้ามนวด หรือห้ามดัดบิดข้อเท้า

          จากการสำรวจด้วยแบบสอบถาม ในต่างประเทศ พบว่ามีสุภาพสตรีที่มีปัญหาเรื่องปวดเท้า ประมาณ 80% และในจำนวนนี้ มีสาเหตุเกี่ยวเนื่องกับรองเท้าส้นสูงถึง 75% จึงไม่น่าแปลกใจเลยว่า ทำไมจึงมีผู้มาพบแพทย์ด้วยปัญหาปวดเท้า แต่ในบางรายก็อาจจะเป็นเนื่องจากรูปร่างของเท้าที่ผิดปกติ

          สำหรับเรื่องรองเท้าส้นสูงที่ เกิน 2 นิ้ว อาจส่งผลให้เกิดปัญหา ตั้งแต่เล็บเท้าขบ หูดหรือตาปลาที่ฝ่าเท้า เส้นประสาทเท้าอักเสบ เอ็นข้อเท้าอักเสบ กล้ามเนื้อน่อง และเอ็นร้อยหวายหดรั้ง การบาดเจ็บจากเท้าพลิก นอกจากนี้ ยังมีอาการเจ็บเข่าเนื่องจากการเกร็งของเข่าเพื่อการทรงตัว และที่สำคัญ คือ ยังส่งผลถึงกระดูกสันหลังด้วยครับ การทานอาหารให้ครบหมู่ มีสารอาหารและแคลเซียมเพียงพอ และหมั่นออกกำลังกาย จะทำให้กระดูกแข็งแรง ทั้งนี้ต้องควบคุมน้ำหนักตัวด้วย

          อย่างไรก็ตาม วัยไหน ๆ ก็ไม่เหมาะที่จะใส่รองเท้าส้นสูง โดยเฉพาะเด็ก และสตรีมีครรภ์ ใส่ส้นสูงให้ปลอดภัยใส่ไม่เกิน 2 นิ้ว เลือกชนิดที่มีสายรัดบนหลังเท้า และพื้นรองเท้ากว้างรับกับแผ่นเท้าทั้งหมด วัสดุที่รองเท้าต้องนุ่ม ช่วงเวลาที่ใส่ให้สั้นที่สุด และต้องออกกำลังกายยืดเส้นเอ็นร้อยหวาย และกล้ามเนื้อน่อง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น