วันอังคารที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ตะลึง!พบพระเก่าบรรจุไห หน้าจอมปลวกในวัดเก่า

พบกรุพระ พร้อมวัตถุโบราณ
เมื่อเวลา 28 สิงหาคม 2555 ผู้สื่อข่าว ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีพระลูกวัดดงยาง ต.บ่อทอง อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก กำลังขุดหลุมเตรียมการก่อสร้างห้องน้ำ ข้างหอสวดมนต์ ไปพบพระเก่า บรรจุไห ถูกฝังอยู่ข้างจอมปลวกขนาดใหญ่
จึงเดินทางไปตรวจสอบ พบชาวบ้านจำนวนมากกำลังยืนมุงดูหลุมดินขนาดใหญ่ ที่พบพระบรรจุในไหโบราณ ซึ่งทางคณะกรรมการวัดได้ทำการนำขึ้นไปเก็บไว้บนกุฏิ ซึ่งหลุมดินดังกล่าวอยู่ข้างหอสวดมนต์ และมีจอมปลวกขนาดใหญ่อยู่ข้างหลุม
พบกรุพระและวัตถุโบราณ
ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางเข้าพบ พระใบฏีกาทวีศักดิ์ ยุติโก เจ้าคณะตำบลพันเสา เจ้าอาวาสวัดดงยาง เปิดเผยว่า ช่วงเมื่อวานที่ผ่านมา ได้มีพระลูกวัดทำการขุดหลุมเพื่อจะก่อสร้างห้องน้ำ ข้างหอสวดมนต์ ซึ่งมีจอมปลวกขนาดใหญ่อยู่บริเวณดังกล่าว และเมื่อขุดลงไปลึกประมาณ 2 เมตร ก็ได้พบกับไหโบราญสีดำจำนวน 3 ใบ เอียงตะแคลงอยู่ ครั้งแรกก็นึกว่าเป็นลูกมิตร พระลูกวัดจึงวิ่งมาตามตนไปดู และเรียกทางคณะกรรมการวัดมาดู กับพบว่าเป็นไหโบราญ จึงช่วยกันนำขึ้นมา พบว่าภายในเป็นพระ ชินราชรุ่นเสมา บรรจุอยู่กว่า 1 พันองค์ ทางคณะกรรมการวัดจึงได้ช่วยกันนำขึ้นมาเก็บรักษาไว้บนกุฏิ และแจ้งให้ทาง ผู้ใหญ่บ้านทราบ โดยพระทั้งหมดที่พบนั้นน่าจะมีอายุไม่ต่ำกว่า 100 ปี และเชื่อว่าน่าจะเป็นพระที่มีชาวบ้านในยุคเก่านำมาฝังไว้ ในสมัยก่อน โดยล่าสุดได้มีบรรดาเซียนพระที่ทราบข่าวต่างได้เดินทางขึ้นมาดูเป็นจำนวนมาก แต่ทางวัดยังคงเก็บรักษาไว้
พบกรุพระและวัตถุโบราณ
นายพล จันแก้ว อายุ 54 ปี บ้านเลขที่ 19/3 ม.3 บ.ต้นประดู่ ต.หนองหลุม อ.วชิรบารมี จ.พิจิตร เปิดเผยว่าหลังทราบข่าวจากเพื่อนบ้านจึงได้เดินทางมาดูก็พบว่า พระเณรกำลังช่วยกันนำขึ้นจากหลุม และเชื่อว่าน่าจะเป็นพระที่ยุคปู่ย่าตายายฝังไว้ ตั้งแต่ครั้งสร้างวัดใหม่ๆ เพราะวัดแห่งนี้เป็นวัดเก่าที่มีอายุมาอย่างยาวนาน และจากการตรวจดูก็เห็นว่าเป็นพระชินราชรุ่นใบเสมา เนื้อชินเงิน ซึ่งเป็นพระที่ถูกฝังมานาน เพราะเนื้อพระมีความเก่า และมีคราบกรุ ซึ่งอย่างไรก็ตาม คงต้องให้ทางผู้เชี่ยวชาญมาพิสูจน์ต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น