วันเสาร์ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2555

กระตุ้นนิสิตปรับตัวเพื่อรองรับประชาคมอาเซียน เน้น ASCC นำร่อง

ข่าว > ข่าวประชาสัมพันธ์
กระตุ้นนิสิตปรับตัวเพื่อรองรับประชาคมอาเซียน เน้น ASCC นำร่อง
วัน ที่ประกาศข่าว 15 มิถุนายน 2555 ผู้ประกาศข่าว ประชาสัมพันธ์มหาวิทยาลัยนเรศวร


       
      

มหาวิทยาลัยนเรศวร เตรียมจัดทำค่ายผู้นำเยาวชนอาเซียนศึกษาเพื่อการปรับตัวและการพัฒนา ครั้งที่ 1 โดยมีการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมกระตุ้นนิสิตมหาวิทยาลัยนเรศวร ตัวแทนเยาวชนกว่า 250 คน จาก 9 สถาบันอุดมศึกษา ให้มีความรู้ ความเข้าใจ เพื่อการปรับตัวสอดรับกับการเข้าสู่ประชาอาเซียน โดยมีขึ้นในวันที่ 23 มิถุนายน 2555 ณ ห้องประชุม 301 อาคารเอกาทศรถ มหาวิทยาลัยนเรศวร

ภาควิชา ภาษาศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร เล็งเห็นความสำคัญในการเสริมองค์ความรู้ให้นิสิตได้ก้าวทันยุคโลกาภิวัฒน์ใน ปัจจุบัน โดยเฉพาะการที่ประเทศไทยเตรียมความพร้อมสู่การเป็นประเทศสมาชิกประชาคมอา เซียนเพื่อประสานความร่วมมือทางด้านการเมืองและความมั่นคง เศรษฐกิจ และสังคมวัฒนธรรมอันเป็นสามเสาหลักในการพัฒนาความเจริญในแถบภูมิภาคเอเชีย ตะวันออกเฉียงใต้ ในประเทศสมาชิกทั้ง 10 ประเทศ จากความร่วมมือดังกล่าวนี้ ประเทศไทยต้องการเตรียมความพร้อมและปรับตัวกับการเริ่มต้นการเปลี่ยนแปลง ทั้งนี้ การจัดทำค่ายผู้นำเยาวชนอาเซียนศึกษาเพื่อการปรับตัวและการพัฒนาของกลุ่ม กิจกรรมอิสระ“เยาวชนอาเซียนศึกษาเพื่อการปรับตัวและการพัฒนา มหาวิทยาลัยนเรศวร” สังกัดกองกิจการนิสิต มหาวิทยาลัยนเรศวรในครั้งนี้จะเป็นการจัดกิจกรรมเพื่อนิสิตและตัวแทน เยาวชนกว่า 250 คน จาก 9 สถาบันการศึกษา ได้แก่ ม.พะเยา ม.หอการค้าไทย ม. ธรรมศาสตร์-ศูนย์กรุงเทพ ม.ธรรมศาสตร์-ศูนย์ลำปาง ม.อุบลราชธานี ม.มหาสารคาม ม.ศิลปากร ม.มหิดลและม.นเรศวรที่เข้าร่วมโครงการ ได้เป็นผู้นำด้านความรู้เกี่ยวกับอา เซียนที่ถูกต้อง โดยจะได้รับฟังการบรรยายพิเศษจากวิทยากรและผู้เชี่ยวชาญทางด้านอาเซียนศึกษา อาทิ คุณอภิชาต จีระวุฒิ เลขาธิการคณะกรรมการอุดมศึกษา ให้เกียรติบรรยายสรุปในหัวข้อ “บทบาทของผู้นำเยาวชน ในการก้าวไปสู่ประชาคมอาเซียน” การบรรยายพิเศษในหัวข้อ “อัตลักษณ์วัฒนธรรมไทยสู่การเชื่อมร้อยวัฒนธรรมอาเซียน” โดยคุณเพลินตา ประดับสุข ผู้อำนวยการกองศาสนาศิลปะและวัฒนธรรม สำนักงานวัฒนธรรม จ.พิษณุโลก รวมถึงการบรรยายที่น่าสนใจอีกสองหัวข้อ ได้แก่ “มุมมองขององค์กรพัฒนาเอกชนที่มีต่อการพัฒนาผู้นำเยาวชนอาเซียน”โดยคุณณัฐ วุฒิ อุปปะ ผู้เชี่ยวชาญโครงการอาเซียน เครือข่ายนักพัฒนาองค์กรพัฒนาเอกชนภาคเหนือ และหัวข้อ “พวกเราชาวอาเซียน: เรียนรู้เพื่อนบ้านเพื่อการปรับตัว” โดยคุณมาโนช แตงตุ้ม จากหน่วยสนับสนุนวิชาการ คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร อีกด้วย นอกจากการบรรยายข้างต้นแล้วยังมีช่วงกิจกรรมการบรรยายเชิงปฏิบัติการ “ASEAN Workshop”ซึ่งเป็นกิจกรรมที่มุ่งเน้นให้เยาวชนนำองค์ความรู้ที่มีอยู่มาระดม ความคิดในการร่วมกันแก้ไขปัญหาที่อาจเกิดขึ้นจากการรวมเป็นประชาคมอาเซียน ของประเทศต่าง ๆ ทั้ง 10 ประเทศที่มีความแตกต่างหลากหลายทางวัฒนธรรมอันจะทำให้เกิดช่องว่างหรือความ เหลื่อมล้ำขึ้นได้ โดยเน้นประเด็นที่เกี่ยวข้องกับเยาวชนเป็นหลักซึ่งมีวิทยากร 2 ท่านที่ให้เกียรติบรรยายเชิงปฏิบัติการในช่วงนี้ คือ รองศาสตราจารย์ ดร.สุพัตรา จิรนันทนาภรณ์ และ อาจารย์มณทิรา ตาเมือง ภาควิชาภาษาศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ซึ่งอาจารย์ทั้งสองท่านนี้เป็นที่ปรึกษาหลักของกลุ่มกิจกรรมอิสระฯ ด้วยเช่นกัน สำหรับบรรยากาศของงานในช่วงเย็น จะมีงานเลี้ยงและการแสดงทางวัฒนธรรมจากผู้เข้าร่วมโครงการในครั้งนี้ในชื่อ งาน “ASEAN Youth Cultural Night”ซึ่งในโอกาสนี้ได้มีแขกผู้ทรงเกียรติจากหลายหน่วยงานตอบรับที่จะเข้า ร่วมชมการแสดงเพื่อเป็นกำลังใจให้กับผู้นำเยาวชนในครั้งนี้ด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ โครงการค่ายผู้นำเยาวชาเซียนศึกษา ฯ เล็งเห็นประโยชน์จากการทำกิจกรรมในครั้งนี้ อนาคตเยาวชนจำเป็นที่จะต้องมีหน่วยงานที่ทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางการแลก เปลี่ยนความคิดเห็นของเยาวชน และสร้างเครือข่ายการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารด้านอาเซียนได้อย่างมี ประสิทธิภาพและมีผู้นำเยาวชนที่เข้มแข็งเพื่อการพัฒนาประเทศไทยอย่างมั่นคง


เกียรตินารี ธชีพันธุ์ : ข่าว
งานประชาสัมพันธ์ กองกลาง  สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยนเรศวร
 www.nu.ac.th 347/255

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น