วันอังคารที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2555

พิษณุโลกน้ำน่านสูงขึ้นมาก เฝ้าระวังน้ำยมล้นตลิ่งบางระกำ

นายบรรดิษฐ์ อินต๊ะ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานพิษณุโลก เปิดเผยว่า ในช่วงนี้ต้องเฝ้าระวังสถานการณ์ในลุ่มน้ำยม เนื่องจากขณะนี้ปริมาณน้ำในแม่น้ำยมทางตอนเหนือยังคงมีจำนวนมาก ทั้งที่อ.วังชิ้นจ.แพร่ ที่อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัยน้ำไหลผ่าน 1,038 ลบ.ม.ต่อวินาที ขณะนี้มีการผันน้ำผ่านประตูระบายน้ำหาดสะพานจันทร์เข้าสู่คลองหกบาท และลงสู่แม่น้ำยมสายเก่า หรือคลองเมม ในอัตรา 211 ลบ.ม.ต่อวินาที ส่งผลให้วันนี้พื้นที่ ต.หนองแขม ต.พรหมพิราม ต.ท่าช้าง ระดับน้ำท่วมเริ่มขยายวงเพิ่มขึ้น เช่นเดียวกับที่ ม.9 บ้านตะแบงาม ต.ชุมสงสงคราม อ.บางระกำ



นายบรรดิษฐ์ กล่าวว่า ส่วนที่อ.บางระกำ โดยเฉพาะชุมชนริมฝั่งแม่น้ำยมในเขตเทศบาลบางระกำนั้น ณ วันนี้น้ำยังไม่ล้นตลิ่ง แม่น้ำยมสูง 6.98 เมตร น้ำไหลผ่าน 366 ลบ.ม.ต่อวินาที แต่คาดว่าในอีก 4-5 วัน น้ำทางเหนือจากจ.สุโขทัยจะเดินทางมาถึงและจะประสบปัญหาวิกฤติล้นตลิ่ง ขอให้ประชาชนเตรียมเก็บสิ่งของขึ้นสู่ที่สูงด้วย ขณะนี้ชลประทานกำลังเร่งระบายน้ำในคลองบางแก้ว และแม่น้ำยม ออกสู่แม่น้ำน่านผ่านคลอง DR 2.8 และคลอง DR 15.8 เพื่อรอรับน้ำยมที่กำลังเดินทางมาถึง
ขณะที่แม่น้ำน่านช่วงไหลผ่านเมืองพิษณุโลกขณะนี้ ได้ไต่ระดับสูงขึ้นมาก เมื่อเทียบกับช่วงต้นเดือนกันยายน 2555 ที่ทรงตัวที่ระดับ 2-3 เมตร วันที่ 11 กันยายน 2555 ที่สถานีวัดระดับน้ำ N5A เชิงสะพานเอกาทศรถ อ.เมืองพิษณุโลก แม่น้ำน่านอยู่ที่ 5.48 เมตร เป็นระดับที่สูงมากที่สุดในปีนี้ มีน้ำไหลผ่าน 484 ลบ.ม.ต่อวินาที เนื่องจากฝนตกท้ายเขื่อนมากที่จ.อุตรดิตถ์ สถานการณ์ขณะนี้ไม่น่าห่วง

โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับระดับน้ำน่านเมื่อกันยายน 2554 ที่เคยสูงเกือบล้นตลิ่งที่ระดับ 10 เมตร ขณะนี้ เขื่อนสิริกิติ์ จ.อุตรดิตถ์ จากเดิมที่เคยระบายน้ำเฉลี่ยวันละ 6-8 ล้านลบ.ม. ได้ปรับแผนลดการระบายน้ำลงเหลือวันละ 2 ล้านลบ.ม. ไปจนถึงวันที่ 16 กันยายน 2555 เขื่อนสิริกิติ์มีน้ำกักเก็บ 5,867 ล้านลบ.ม. หรือ 61 % ของความจุ มีน้ำไหลเข้าเขื่อนวันละ 53 ล้านลบ.ม. ส่วนเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน อ.วัดโบสถ์ จ.พิษณุโลก มีน้ำกักเก็บ 462 ล้านลบ.ม. หรือ 49.29 % ระบายน้ำในอัตราเท่าเดิมวันละ 1.7 ล้านลบ.ม.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น