วันจันทร์ที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2555

พิษณุโลกเปิดโรงเจกินฟรี10วัน


     ชาวพิษณุโลกจำนวนมาก แห่กินอาหารเจฟรีตามโรงเจกันคึกคักตั้งแต่เช้า ด้าน โรงเจรับทำอาหารมากขึ้น เนื่องจากในปีนี้ร้านอาหารมีการปรับราคาขึ้น เพราะว่าผักมีราคาแพง
     ที่มูลนิธิประสาทบุญสถาน จ.พิษณุโลก ซึ่งเป็นโรงเจที่ใหญ่ที่สุดในตัวเมืองพิษณุโลก ปีนี้ทางโรงเจ ได้จัดเทศกาลกินเจ ถวายเป็นพระราชกุศลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ในช่วงเทศกาลกินเจ โดยจะเปิดโอกาสให้ประชาชนที่กินเจ สามารถมารับประทานอาหารได้ฟรี ตลอด 10 วัน
     นายชาญชัย วิวัฒน์ธนาฒน์ ประธานมูลนิธิประสาทบุญสถาน จ.พิษณุโลก กล่าวว่าเทศกาลกินเจปีนี้ทางมูลนิธิฯได้เตรียมความพร้อมให้กับผู้ที่ถือศีลกินเจมาได้รับประทานอาหารเจ เพื่อความเป็นสิริมงคล โดยได้เตรียมอาหารเจ ไว้ให้ประชาชนได้กินฟรี ตลอดทั้งวัน โดยจะมีข้าวสาร ไว้หุงวันหนึ่งประมาณ 200 กก.และผักต่างๆ ที่จะนำมาประกอบอาหารเจ ไม่ต่ำกว่า 500 กก. ถึงแม้ว่าผักในปีนี้จะแพง เนื่องจากถูกน้ำท่วม แต่ก็มีประชาชนบริจาคมาช่วยเป็นบางส่วน เมนูที่ได้รับความนิยมรับประทานของชาวพิษณุโลก ก็คงเป็นผัดหมี่ซั่วเจ ที่วันหนึ่งต้องผัดกันทั้งวันเลย โดยเฉพาะปีนี้คาดว่าจะมีประชาชนมากินเจที่โรงเจมากขึ้น เนื่องจากร้านอาหารเจ ได้มีการปรับราคาเพิ่มขึ้น
     นอกจากนี้ทางมูลนิธิประสาทบุญสถาน ยังได้จัดให้มีการถือศีล ในช่วงเทศกาลกินเจ ด้วยการจะมีพิธีอันเชิญเทพเจ้า กิ๋วอ๊วงฮุ้กโจ้ว และเทวดามาสู่มณฑลพิธีมูลนิธิประสาทบุญสถาน จากนั้นในช่วงระหว่างเทศกาล ก็จะมีการสวดมนต์จีน เดินเวียนธูป บำเพ็ญบุญสร้างกุศล เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครับ อีกทั้งผู้ที่เกิดปีชงคือ ปีมะโรง ปีจอ ปีฉลู ปีมะแม ปีมะเส็ง ก็สามารถมาเสริมดวง สะเดาะเคราะห์ แก่ตนเองอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น