วันอังคารที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2555

แม่น้ำน่านพิษณุโลกต่ำสุดในรอบปีเหลือแค่ 71 ซม.


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาพแม่น้ำน่านช่วงไหลผ่านเมืองพิษณุโลกอยู่ในระดับต่ำมาก เช้าวันที่ 23 ตุลาคม 2555 ที่สถานีวัดระดับน้ำ N5A ของกรมชลประทาน เชิงสะพานเอกาทศรถ อ.เมืองพิษณุโลก แม่น้ำน่านมีความสูงแค่ 71 เซนติเมตร เป็นระดับที่ลดลงมาอย่างต่อเนื่อง จากช่วงกลางเดือนตุลาคมที่ผ่านมาอยู่ที่ระดับ 1 เมตร ระดับน้ำแม่น้ำน่านที่ลดลงมากเช่นนี้ ส่งผลให้แพอาหาร และเรือนแพของชุมชนชาวแพ เกยตื้น บางหลังพังเสียหาย เนื่องจากปล่อยเชือกผู้แพไม่ทัน

นอกจากนี้ ผู้เลี้ยงปลากระชังในแม่น้ำน่านจำนวนมาก ก็ได้รับผลกระทบจากระดับน้ำที่ลดลงต่ำมากเช่นกัน กระชังปลาหลายจุดได้ติดอยู่ริมตลิ่ง ทั้งในเขตอ.เมืองพิษณุโลก และกลุ่มผู้เลียงปลากระชังในต.โคกสลุด และต.บ้านไร่ อ.บางกระทุ่ม จ.พิษณุโลกเกยตื้น ขณะที่ ระดับน้ำน่านที่ลดลงได้เกิดหาดทรายยาวหลายจุด เช่น ที่โค้งน้ำในต.ท่าโพธิ์ อ.เมืองพิษณุโลก มีหาดทรายยาวเกือบ 100 เมตร กลายเป็นจุดให้เด็กวิ่งเล่นและเล่นน้ำในช่วงปิดเทอมอย่างสนุกสนาน

รายงานจากชลประทานพิษณุโลกแจ้งว่า ที่ผ่านมา เขื่อนสิริกิติ์ จ.อุตรดิตถ์ และเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน อ.วัดโบสถ์ จ.พิษณุโลก ได้ปรับแผนลดการระบายน้ำลง เพื่อกักเก็บน้ำไว้ใช้ฤดูแล้งจนถึงวันที่ 1 พฤศจิกายน 2555จึงจะถึงวันปล่อยน้ำเพื่อช่วยเหลือพื้นที่การเกษตร ประกอบกับลุ่มน้ำสาขาที่อยู่ท้ายเขื่อนสิริกิติ์ก็มีน้ำไหลออกมาน้อยมาก และในวันนี้ 23 ตค.2555 เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน อ.วัดโบสถ์ จ.พิษณุโลก ได้หยุดปล่อยน้ำเพื่อช่วยพื้นที่การเกษตร ทำให้ลำน้ำแควน้อยที่ไหลผ่านอ.วัดโบสถ์ และมาลงสู่แม่น้ำน่านอ.เมืองพิษณุโลกอยู่ในระดับต่ำมากเช่นกัน โดยฝ่ายบำรุงรักษาและส่งน้ำเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน จะประชุมเกษตรกรผู้ใช้น้ำเพื่อจัดทำแผนการส่งน้ำเพื่อช่วยพื้นที่ชลประทาน 1.5 แสนไร่ คาดการณ์ว่าจะเริ่มปลอ่ยน้ำในช่วงกลางเดือนพฤศจิกายนนี้ ช่วงนี้จึงเห็นสภาพแม่น้ำน่านเมืองพิษณุโลกในระดับต่ำมาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น