วันอังคารที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2555

'หมอวรงค์'ถามรัฐบาลยอมแพ้จำนำข้าวหลังเตรียมขายราคาตลาด

 "หมอวรงค์"ถามรัฐบาลยอมแพ้จำนำข้าวใช่หรือไม่หลังเตรียมขายข้าวราคาตลาด แฉรัฐ เร่งเคลียร์ผู้ส่งออก หลังขายทีจูจี แค่ 5 ล้านตันน.พ.วงรค์ เดชกิชวิกรมส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์  แถลงข่าวถึงกรณีที่รัฐบาลเปิดโครงการรับจำนำข้าวรอบใหม่ ในฤดูกาลปี 2555/56  ว่า  ที่ผ่านมาภาพรวมโครงการรับจำนำข้าวที่จะได้ 15,000 บาทต่อเกวียน ต่อตัน  ซึ่งชาวนาจะได้คืนโดยเฉลี่ย 10,500-11,000 บาท  ซึ่งเกษตรกรต้องการให้รัฐบาลติดตามว่าเงินประมาณ 4,000-4,500 บาทหายไปไหน และในโครงการรับจำนำรอบใหม่ รัฐบาลต้องดูแลเงินเหล่านี้ให้ดีอย่าโทษโรงสี  เพราะโรงสีทำในนามของรัฐบาล นอกจากนี้เงินที่ได้นั้นล่าช้ามากจากที่รัฐบาลบอกว่า จะได้เงินภายใน 6 วัน แต่ในความเป็นจริงได้เงินล่าช้า 2-3 เดือน ทำให้ชาวนาเดือดร้อนมาก ซึ่งขอให้รัฐบาลตั้งหลักเพราะชาวนาควรจะได้เงินเร็วกว่านี้ ตามเงื่อนไขข้อตกลงที่ได้ทำกันเอาไว้


นพ.วรงค์ กล่าวว่า ตนขอตั้งข้อสังเกตว่า การที่รัฐบาลนัดให้ผู้ส่งออกมาพูดคุยกัน ทั้งที่ก่อนหน้านี้รัฐบาลประกาศว่าส่งออกแบบรัฐต่อรัฐ  (จีทูจี) จำนวน 7.32ล้านตัน  แต่ตัวเลขส่งออกที่ผ่านมาได้แค่ 5 ล้านตัน ถ้าเทียบกับช่วงเวลานี้ของปี54 ซึ่งส่งออกได้ 9 ล้านตัน ตัวเลขหายไป 44%  ซึ่งเรื่องนี้รัฐบาลกำลังเดือดร้อนเพราะโฆษณาตัวเลขไว้ แต่ขายไม่ได้จริง รัฐบาลจึงเอาใจผู้ส่งออกด้วยการเรียกมาประชุม  มีการตั้งเงื่อนไขว่ารัฐบาลจะขายข้าวหอมมะลิเป็นการนำร่องในโครงการรอบใหม่ 3 เดือน โดยรัฐบาลจะขายให้ในราคาตลาด และเมื่อข้าวหอมมะลิสีเสร็จแล้วก็ไม่ต้องส่งไปยังโกดังของรัฐบาล แต่ให้ส่งตรงไปยังโกดังผู้ส่งออก  

“ทำให้มีคำถามว่า เมื่อนโยบายรับจำนำข้าวจะยกระดับสินค้าเกษตร เพื่อชี้นำราคาตลาดโลก แต่การที่รัฐบาลประกาศว่าจะขายข้าวให้ในราคาตลาดเท่ากับว่ารัฐบาลประกาศยอมแพ้ในนโยบายรับจำนำข้าวแล้วใช่หรือไม่  ซึ่งหากรัฐบาลไปไม่ไหวก็ให้ประกาศให้ชัด ว่าการชี้นำราคาตลาดโลกไปไม่ไหว ขอขายให้กับผู้ส่งออกในราคาตลาดและการที่รัฐบาลจะให้ส่งข้าวหอมมะลิในโครงการรอบใหม่ จำนวน 3 เดือน โดยส่งไปยังโกดังผู้ส่งออกโดยตรง แสดงว่าข้าวเก่าเน่าแล้วใช่หรือไม่ รัฐบาลถึงไม่กล้าเอาไปให้กับผู้ส่งออกนำไปขาย แต่กลับนำของใหม่ไปให้แทน”น.พ.วรงค์ กล่าว

น.พ.วรงค์ กล่าวถึงการโกหกสีขาวของนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ ว่า  คนที่พูดความจริงจะพูดกี่ครั้งก็เหมือนเดิม  ซึ่งจากการติดตามการระบายข้าวที่ผ่านมา รัฐบาลได้ระบายข้าวไปแล้ว 5 ครั้ง แต่ล่าสุดนายบุญทรง บอกว่ารัฐบาลได้ระบายข้าวแล้ว 6 ครั้ง ทั้งที่ไม่ได้รับรวมกับการระบายในลักษณะจีทูจี 7.32 ล้านตัน  ซึ่งนายบุญทรงต้องอธิบายให้ชัดว่า การระบายข้าว ครั้งที่ 6 เป็นการระบายข้าวให้ใคร  ราคาเท่าใด  และเป็นข้าวชนิดใด อย่างไรก็ตามในขณะนี้ 

โดยภาพรวมรัฐบาลถึงทางตันของโครงการจำนำข้าว ซึ่งรัฐบาลกลืนไม่เข้าคายไม่ออก  และเปิดจำนวนในราคาสูงแต่สุดท้ายต้องขายในราคาตลาด ทำให้ตนคิดว่าในวันนี้รัฐบาลมีเป้าหมายเพื่อต้องการจำนำข้าวและเก็บข้าวเอาไว้มาโกงเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น