วันพฤหัสบดีที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2555

สสจ.พิษณุโลกเตือน นทท.ชอบกินเหล้าแก้หนาวอันตรายถึงชีวิต


วันที่ 25 ต.ค. 2555 นายบุญเติม ตันสุรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า ในช่วงนี้เริ่มเข้าสู่ฤดูหนาว แล้ว ทำให้บรรดานักท่องเที่ยวเริ่มไปสัมผัสอากาศหนาวบนสถานที่ท่องเที่ยวธรรมชาติ ต่างๆ ส่งผลให้นักท่องเที่ยวที่มีร่างกายไม่แข็งแรงอาจเกิดภาวะปรับตัวไม่ทัน อาจเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่างๆที่มาจากภัยหนาว ได้ โดยเฉพาะเด็กและผู้สูงอายุ และที่สำคัญนักท่องเที่ยวที่ชอบดื่มสุรา โดยคิดว่าเป็นการแก้หนาว นั้น ถือว่าเป็นความคิดที่ผิด เพราะสุราโดยทั่วไป จะมีเอทิลแอลกอฮอล์ที่ทานได้ผสมอยู่ประมาณไม่เกิน 60 เปอร์เซ็นต์

ดังนั้นหากดื่มมากหรือนาน ๆ เข้า แอลกอฮอล์จะไปกดประสาทส่วนกลาง ทำให้มีอาการง่วง งง ซึม และหมดสติ และยิ่งหากนั่งดื่มสุราในสภาพอากาศเย็น จะยิ่งเสี่ยงอันตรายมากขึ้น เพราะความเย็นจะทำให้ร่างกายมีความหนืดมากขึ้น การไหลเวียนของโลหิตเป็นไปด้วยความลำบาก ส่งผลอวัยวะขาดออกซิเจน และเมื่ออวัยวะขาดออกซิเจน หัวใจก็ยิ่งต้องทำงานหนักในการสูบฉีดเลือดให้ไปเลี้ยงทั่วร่างกาย นี่จึงเป็นสาเหตุทำให้ช็อกและเสียชีวิตได้ง่ายขึ้นนั่นเอง นอกจากนี้การดื่มสุราจะทำให้ปัสสาวะมาก ร่างกายจึงสูญเสียน้ำมาก และภูมิต้านทานร่างกายจะลดลง เป็นสาเหตุให้เสียชีวิตได้เช่นกัน

ทั้งนี้ พื้นที่เสี่ยงต่อที่ประสบภัยหนาวในปีนี้ มี 5 อำเภอ คือ อ.นครไทย อ.ชาติตระการ อ.วัดโบสถ์ อ.วังทอง และ อ.เนินมะปราง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ราบเชิงเขา และภูเขาสูง อีกทั้งมีสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติจำนวนมาก ทำให้ประชาชนที่อาศัยในพื้นที่ดังกล่าว เสี่ยงต่อการเกิดโรคเกี่ยวกับภัยหนาวได้ จึงขอเตือนให้ประชานหมั่นรักษาสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงอยู่เสมอ หากเจ็บป่วยให้รีบไปพบแพทย์ เพื่อป้องกันอันตรายต่อชีวิตได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น