วันพฤหัสบดีที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

พิษณุโลกแหล่งน้ำบนเขาเริ่มแห้ง กระทบประปาภูเขา


ที่สถานีพัฒนาฯสัตว์ป่า บ้านวังดินสอ ตำบลวังนกแอ่น อำเภอวังทอง พิษณุโลก บริเวณฝายชะลอน้ำที่ประชาชน ร่วมกับหลายภาคส่วนได้ร่วมกันสร้างไว้เพื่อชะลอการไหลของน้ำ ตามแนวพระราชดำริ ปรากฏว่าขณะนี้ แหล่งน้ำแห้งขอด

นายชัยนาท เมืองผาง พนักงานราชการ สถานีพัฒนาฯสัตว์ป่า เปิดเผยว่า ปกติในช่วงเวลานี้ ต้นเดือนพฤศจิกายนของทุกปี บริเวณที่เป็นฝายชะลอน้ำ ลำน้ำห้วยฟอง จะยังมีน้ำไหลผ่านในปริมาณมากไปจนถึงเดือนธันวาคม จึงจะเริ่มลดลง จนถึงแห้งขอดในเดือนมีนาคม - เมษายน แต่ปรากฏว่าปีนี้ ในพื้นที่ฝนตกลงมาน้อย และระยะเวลาของฤดูฝนสั้นกว่าทุกปีที่ผ่านมา ทำให้น้ำแห้งลงอย่างรวดเร็ว

นายชัยนาทกล่าวว่า น้ำที่ไหลผ่านบริเวณนี้ เป็นน้ำที่มาจากเขาห้วยฟอง ที่ก่อนหน้านี้เป็นผืนป่าขนาดใหญ่ ต่อมาป่าไม้ถูกทำลาย ในฤดูน้ำ ชาวบ้านในพื้นที่ด้านล่าง จะประสบปัญหาน้ำป่าไหลหลาก ทางนายปรีชา เรืองจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก จึงได้แนะนำให้ทำฝายชะลอน้ำ ตามแนวพระราชดำริ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อลดความแรงของกระแสน้ำ และรักษาความชุ่มชื้นให้กับผืนป่า แต่ในปีนี้ เนื่องจากฝนตกลงมาน้อย และฤดูฝนสั้น ทำให้ปริมาณน้ำบนเขาห้วยฟองมีน้อย และเริ่มแห้งลงอย่างรวดเร็ว การที่แหล่งน้ำบนเขาเหลือน้อย จนเกือบแห้ง คาดว่าอีกไม่ถึง 1 เดือน ที่สถานีพัฒนาฯสัตว์ป่า จะประสบปัญหา ขาดน้ำต้นทุน ในการผลิตน้ำประปา นอกจากนี้ ก็จะส่งผลกระทบต่อน้ำตกตามธรรมชาติ ที่ปริมาณน้ำจะน้อยมากกว่าปีที่ผ่านมา ในช่วงฤดูแล้งที่จะถึงนี้อย่างแน่นอน

สำหรับสถานีพัฒนาฯสัตว์ป่า เป็นศูนย์รวมของป่าหลากชนิดตั้งอยู่ในเขตห้ามล่าสัตว์ป่า เขาน้อย เขาประดู่ หมู่ 1 บ้านวังดินสอ ตำบลวังนกแอ่น อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลกมีพื้นที่100 ไร่ เป็นธรรมชาติที่สมบูรณ์มีความสวยงามและโดดเด่นทางธรรมชาติเป็นป่าผืนใหญ่ที่ เหลือน้อยได้แก่ ป่าเบญจพรรณ ป่าเต็งรัง และป่าดงดิบแล้ง เหมาะสำหรับเดินป่า ดูนก หรือดูผีเสื้อ สภาพป่ามีความอุดมสมบูรณ์มาก เป็นแหล่งอาศัยของนกธรรมชาติ จำนวนมาก ส่วนลำน้ำห้วยฟองที่ไหลผ่าน เป็นคลองน้ำสาขาของแม่น้ำวังทอง หรือ แม่น้ำเข็ก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น