วันพฤหัสบดีที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2555

“บางระกำโมเดล” ยังตามหลอน ชาวบ้านร้อง ชป.ขุดผืนนาทำแก้มลิง


ชาวบ้านบางระกำบุกศาลากลางจังหวัดพิษณุโลก ถูกแบ็กโฮของชลประทานฯ ตักดินทำ “แก้มลิง-บึงระมาร” ตามโครงการบางระกำโมเดล จนบางรายต้องไร้ที่ทำกิน
      
       วันนี้ (13 ธ.ค.) ที่ศาลากลางจังหวัดพิษณุโลก ชาวบ้านบางระกำกว่า 20 คนได้เดินทางมาเรียกร้องผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลกในเรื่องที่ดินทำกิน กรณีชลประทานพิษณุโลกนำรถแบ็กโฮไปขุดตักดินบนแปลงนาของชาวบ้านทำแก้มลิง-บึง ระมาร ตามโครงการ “บางระกำโมเดล” ซึ่งบางรายมีโฉนดที่ดินถูกต้อง
      
       โดยชาวบ้านได้เขียนหนังสือเรียกร้องระบุว่า ข้าพเจ้านายเมฆ มั่งมี คำที่ข้าพเจ้าพูดต่อไปนี้เป็นสัตย์จริง ข้าพเจ้าได้รับที่ดินเป็นใบ ส.ค.1 จากตาของข้าพเจ้า คือ นายนวด มากมูล พ.ศ. 2498 ซึ่งในสมัยนั้นทวดของข้าพเจ้าได้ทำกินอยู่ก่อนแล้ว คือ นายกม กับ นางแหนง ที่ดินที่ได้รับจำนวน 7 ไร่ ซึ่งเทศบาลบึงระมารกำลังจะทำเป็นแหล่งท่องเที่ยว แต่ข้าพเจ้าได้รับความเดือดร้อนไม่มีที่ดินทำกิน ซึ่งข้าพเจ้ามีลูกพิการต้องดูแลอยู่หนึ่งคน ไปทำงานที่อื่นไม่ได้ ข้าพเจ้าขอความเห็นใจ
      
       หนังสือร้องเรียนที่เขียนด้วยลายมือฉบับนี้ระบุอีกว่า ข้าพเจ้า ไม่ยินยอมที่จะให้ขุดที่ดินของข้าพเจ้า เพราะตอนแรกได้ทำประชาพิจารณ์แล้วว่าไม่โดน ต่อมาได้เปลี่ยนแบบใหม่ แล้วจะขุดเลย ซึ่งจะทำให้ข้าพเจ้าไม่เหลือที่ดินไว้ทำกินเลย
      
       สำหรับความเป็นมาของที่สาธารณประโยชน์ผืนนี้ ที่จริงแล้วแต่เดิมเป็นที่ว่างเปล่า ทวดของข้าพเจ้า คือ นายกรม กับนางแหนง ได้มาบุกเบิก ต่อมาทางการได้ออกเป็นที่สาธารณะเพื่อเลี้ยงสัตว์ ต่อมาได้ออกเป็นใบ ส.ค.1 ให้กับตาของข้าพเจ้า ซึ่งอยู่นอกเขตแล้ว ต่อมาภายในที่สาธารณะที่ล้อมรั้วไว้เลี้ยงสัตว์ได้พังลง ควายจึงได้มากินข้าว กำนันสมัยนั้นได้เข้าข้างคนเลี้ยงควาย จึงมายึดเอาใบ ส.ค.1 แต่มีบางคนที่ไม่ได้ให้ไป จึงเป็นเช่นนี้
      
       ต่อมาลุงของข้าพเจ้า คือ นายถวิล มากมูล ไปร้องเรียนอยู่หลายครั้ง ได้รับการปฏิเสธ เพราะหาว่า พ.ศ.อ่อนกว่าที่สาธารณประโยชน์ คนเลยหาว่าเป็นที่สาธารณะไปเลย
      
       ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า จากนั้นเจ้าหน้าที่ฝ่าย ปกครองจังหวัดพิษณุโลกได้มารับเรื่องจากกลุ่มชาวบ้านบางระกำ โดยยืนยันว่าจะดำเนินการติดต่อชลประทานจังหวัดพิษณุโลกเพื่อแก้ปัญหาต่อไป
      
       นางรัก ธานี อายุ 50 ปี อยู่บ้านเลขที่ 75 หมู่ 6 ต.ปลัดแรก อ.บางระกำ กล่าวว่า ตนทำนาอยู่ 14 ไร่ ทั้งชีวิตทำนามากว่า 3-4 ชั่วอายุคน ก็อยากได้ที่ทำกินคืน เพราะชลประทานกำลังจะเอาที่ดินทำกินของตนไป โดยใช้รถแบ็กโฮเข้าขุดตักดินบนที่ดินของตนเพื่อทำ “แก้มลิง-บึงระมาร” ตามโครงการบางระกำโมเดล
      
       “หากว่าชลประทานจะมาขุดตัดดินจริงๆ ก็จะยอมให้รถแบ็กโฮขุดตักตัวเองให้ตายไปเลย เพราะไม่มีที่ดินทำกินแล้ว”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น