วันศุกร์ที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2555

คนเลี้ยงหมูพิษณุโลกผวาโรคระบาดในหมู หวั่นซ้ำรอยจนเจ๊งระนาวอีก


คนเลี้ยงผวา หมูเป็นโรคปากและเท้าเปื่อย เฝ้าระวังโรคร้ายหวนคืนฟาร์มหมูพิษณุโลกเหมือนเมื่อหลายปีก่อน
      
       วันนี้ (14 ธ.ค.) นายยนต์ ช่างพินิจ เกษตรกรผู้เลี้ยงหมู ต.ท่านางงาม อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก กล่าวว่า หลังจากเมื่อ 2 ปีก่อนเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค HRRS ทำให้มีสุกรที่เลี้ยงในหมู่บ้านล้มตายจำนวนมาก อีกทั้งราคาหมูก็ถูกลง โดยราคาหมูหน้าฟาร์มอยู่ที่กิโลกรัมละ 50 บาท
      
       ผู้เลี้ยงบางรายขาดทุนจนต้องหยุดเลี้ยงหมูไป เหลือเกษตรกรที่เลี้ยงหมูอยู่เพียงไม่กี่ราย ยกเว้นฟาร์มขนาดใหญ่ สำหรับตนตอนนี้ตัดสินใจเลี้ยงหมูไม่มากนัก โดยเหลือเพียงแม่หมู 8 ตัว ลูกหมูอีก 28 ตัว
      
       ล่าสุดก็มีหมูตายด้วยโรคปากเท้าเปื่อยในจังหวัดแถบภาคเหนืออีก ทำให้เกษตรกรผู้เลี้ยงหมูในจังหวัดพิษณุโลกต้องเฝ้าระวังป้องกันโรคอย่าง เต็มที่ เพราะหลายคนกู้เงิน ธ.ก.ส.มาลงทำฟาร์มเลี้ยงหมู เมื่อมีข่าวการแพร่ระบาดของโรคก็ต้องดำเนินการให้วัคซีนและป้องกันการติด เชื้อในหมู เวลาที่พ่อค้ามาจับหมูก็ต้องมีการฉีดวัคซีนฆ่าเชื้อก่อน
      
       นายยนต์กล่าวอีกว่า สำหรับการป้องกันที่ดีที่สุดคือ เลี้ยงแบบฟาร์มปิด คนที่จะเข้าฟาร์มก็จำกัดให้น้อยลงทำให้หมูได้รับการติดเชื้อน้อยลง ซึ่งป้องกันการติดเชื้อได้อย่างดี นอกจากนี้ ปศุสัตว์จังหวัดพิษณุโลกก็ได้มาให้ความรู้เกี่ยวกับการป้องกัน และดูแลหมูอย่างต่อเนื่อง ทำให้หมูของชาวบ้านที่เลี้ยงไว้ยังไม่มีการแพร่ระบาดของเชื้อโรคแต่อย่างใด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น