วันอังคารที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2555

"ไซแมนเทค" เตือนองค์กร กันไว้ก่อน "ข้อมูลล้น-ระบบรั่ว"


"ประมุท ศรีวิเชียร" ผู้จัดการประจำประเทศ บริษัท ไซแมนเทค (ประเทศไทย) จำกัด พูดว่า แม้ความซับซ้อนของข้อมูลในเอเชีย-แปซิฟิก และญี่ปุ่น จะน้อยกว่ายุโรปและอเมริกา หลังจาก ReRez สำนักวิจัยระดับโลกลงไปสำรวจกว่า 2,453 องค์กรใน 32 ประเทศ ในนั้นมีองค์กรจากไทย 100 แห่ง พบว่าการจัดการกับระบบข้อมูลเป็นเรื่องที่ทุกคนต้องให้ความสำคัญ ถ้าไม่หาโซลูชั่นมาจัดการข้อมูล โอกาสเพิ่มเป็น 5 เซตตะไบต์ หรือ 5 พันล้านเทอราไบต์สูงมาก และมีข้อมูลซ้ำกันด้วย เทคโนโลยี "Deduplication" หรือการจัดการข้อมูลซ้ำจึงจำเป็น

การเกิดขึ้นของไซต์ที่ 2 เพื่อสำรองข้อมูล ทำให้ความซับซ้อนในการจัดการข้อมูลมากขึ้น การทำ Virtualization และ Private Cloud ลดความซับซ้อนได้

"นพชัย ตั้งไตรธรรม" ผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิคบริษัทเดียวกัน บอกว่า หากกลับมามองที่ความปลอดภัย ข้อมูลซ้ำซ้อนทำให้เกิดช่องโหว่ของระบบซึ่งจะมากขึ้น เพราะการที่องค์กรอนุญาตให้พนักงานนำเครื่องส่วนตัวมาใช้งานได้ ไม่ว่าจะเป็นสมาร์ทโฟน, แท็บเลต หรือโน้ตบุ๊ก หรือที่เรียกว่า BYOD (Bring Your Own Device) เป็นจุดบอดทำให้มีการโจมตี และขโมยข้อมูลในองค์กรได้
การที่แฮกเกอร์เจาะเข้าระบบได้ ส่วนใหญ่ใช้วิธีแฝงตัวผ่านมัลแวร์ ซึ่งจะโดนหลอกให้ดาวน์โหลด จากนั้นจะปล่อยมัลแวร์ควบคุมเครื่องของคนนั้น ๆ กระทั่งเจาะเข้าไปยังข้อมูลสำคัญได้ ถ้าเจาะไปที่แต่ละเครื่อง กลุ่มโมบายดีไวซ์ทั้ง

แท็บเลตและสมาร์ทโฟนค่อนข้างเสี่ยงในแง่ของการเจอกับ "MAdware" หรือสื่อโฆษณาบนแอปพลิเคชั่นต่าง ๆ ที่ส่วนใหญ่ให้ดาวน์โหลดฟรี และมีความเสี่ยงมากกว่าสำหรับผู้ใช้เครื่องแอนดรอยด์ หากคลิกเข้าไปที่โฆษณา โอกาสที่รายชื่อในโทรศัพท์, รายการที่ผู้ใช้เคยทำ ไม่ว่าจะเป็นการกรอกรหัสบัตรเครดิต หรือแสดงสถานที่ที่อยู่ล่าสุดโดนขโมยไป

ดังนั้น จึงไม่ใช่เสี่ยงแค่ข้อมูลบริษัท แต่รวมถึงชีวิตและทรัพย์สินของผู้ใช้ด้วยมีลักษณะการโจมตีแบบใหม่ เรียกว่า "Ransomware" หรือการขู่กรรโชกทรัพย์ โดยหลอกให้ผู้ใช้คิดว่าไม่สามารถเข้าอินเทอร์เน็ตได้ โดยแสดงหน้าเว็บไซต์เกี่ยวกับตำรวจ พร้อมแสดงข้อความว่า "คุณต้องจ่ายค่าปรับ เพราะเว็บไซต์ที่เข้าไม่ถูกกฎหมาย" เพื่อหลอกให้โอนเงินกลับไปให้จึงจะปลดล็อก กำลังแพร่ระบาดในประเทศยุโรปและอเมริกา คาดว่าจะกระจายมายังฝั่งเอเชียในปีหน้า

ที่มา : ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น