วันศุกร์ที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ผลวิจัยม.นเรศวรชี้นักท่องเที่ยวรู้จักพิษณุโลกจาก"พระพุทธชินราช-พระนเรศวร"มากสุด


ผลการวิจัยมหาวิทยาลัยนเรศวรชี้ สิ่งศักดิ์สิทธิ์อันเป็นที่เคารพบูชาของคนไทย ทั้งพระพุทธชินราช และสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ยังคงเป็นอัตลักษณ์ หรือสัญลักษณ์สำคัญของ "เมืองสองแคว" จังหวัดพิษณุโลก ที่นักท่องเที่ยวทั้งไทย และชาวต่างชาติรับรู้มากที่สุด นอกเหนือจากน้ำตก และก๋วยเตี๋ยวห้อยขา

จากรายงาน ผลวิจัยของอาจารย์จิตตินุช วัฒนะ อาจารย์ประจำภาควิชาบริหารธุรกิจ คณะบริหารธุรกิจ เศรษฐศาสตร์และการสื่อสาร มหาวิทยาลัยนเรศวร ที่ตีพิมพ์ลงวารสาร MIS Journal of Naresuan University ฉบับเดือนเมษายน-กันยายน 2555 พบว่าพระพุทธชินราช และสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ยังคงเป็นอัตลักษณ์ที่โดดเด่นที่สุดของจังหวัดพิษณุโลกภายใต้การรับรู้ของ นักท่องเที่ยวชาวไทย และต่างประเทศ โดยมีน้ำตกในอุทยานแห่งชาติของจังหวัดตามมาเป็นอันดับสาม และก๋วยเตี๋ยวห้อยขาเป็นอันดับสี่


การเก็บข้อมูลวิจัยใช้แบบสอบถาม นักท่องเที่ยวชาวไทย 400 คน และแบบสอบถามอีกหนึ่งชุดโดยไม่จำกัดจำนวนเพื่อเก็บข้อมูลจากนักท่องเที่ยว ชาวต่างชาติ เมื่อปี 2550 ผลวิจัยของผู้วิจัยได้ให้ข้อเสนอว่าควรจะนำมาปรับประยุกต์ใช้ในการขยายเส้น ทางถนนคนเดินเมืองพิษณุโลก จากเดิมที่กระจุกตัวอยู่บริเวณถนนพุทธบูชาเท่านั้น จะได้เชื่อมโยงอัตลักษณ์ที่เป็นมิติทางวัฒนธรรมของชุมชนเมืองสองแควได้มาก ขึ้น ไม่ว่าจะเป็นวัดใหญ่หรือวัดมหาธาตวรมหาวิหาร สถานที่ประดิษฐานพระพุทธชินราช รวมถึงศาลสมเด็จพระนเรศวรที่วังจันทร์ และเส้นทางผ่านร้านก๋วยเตี๋ยวห้อยขา

นอกเหนือจากการเปิดพื้นที่ทางวัฒนธรรมของจังหวัดเพื่อนำเสนออัตลักษณ์ สำคัญอื่นๆ อีกเช่น การละเล่นมังคละ การผลิตกล้วยตาก การเลี้ยงสุนัขพันธุ์บางแก้ว เป็นต้น ล้วนเป็นอัตลักษณ์ที่มีชื่อเสียงของจังหวัดทั้งสิ้น

นอกจากการเก็บ ข้อมูลจากนักท่องเที่ยวแล้ว งานวิจัยดังกล่าวยังได้สัมภาษณ์เชิงลึกผู้ประกอบการสินค้า OTOP ของจังหวัด และประชานทั่วไปด้วย พบว่ากลุ่มตัวอย่างให้ความสำคัญกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองจังหวัด พิษณุโลกทั้งพระพุทธชินราช และสมเด็จพระนเรศวร เป็นอันดับ 1 และ 2 เช่นเดียวกับนักท่องเที่ยว แต่ได้เพิ่มอัตลักษณ์เรื่องกล้วยตาก เรือนแพ และสุนัขพันธ์บางแก้ว นอกเหนือจากก๋วยเตี๋ยวห้อยขา และน้ำตกด้วย

อย่าง ไรก็ตาม ในส่วนของข้อมูลเอกสารการท่องเที่ยวของจังหวัดที่นำเสนออัตลักษณ์ของจังหวัด ในส่วนอื่นๆ ที่ไม่ได้อยู่ในการรับรู้ของประชาชน และนักท่องเที่ยวคือ ดนตรีมังคละ พระนางพญา ไก่ชนพระนเรศวร และหมี่ซั่ว นักวิจัยเสนอให้นำอัตลักษณ์ในส่วนที่ถูกลืม หรือไม่อยู่ในการรับรู้ของคนทั่วไปมาจัดแสดง หรือสาธิตในเส้นทางถนนคนเดินในวันเสาร์ ที่จังหวัดพิษณุโลกริเริ่มมากว่า 3 ปีแล้ว เพื่อเป็นการส่งเสริม อนุรักษ์ หรืออีกนัยหนึ่งเป็นการรือฟื้นก่อนที่จะสูญหายไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น