วันอังคารที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ปชป.ยื่นป.ป.ง.สอบเส้นทางการเงินระบายข้าว


"น.พ.วรงค์"ยื่นหลักฐานเส้นทางการเงินให้ป.ป.ง.สอบระบายข้าวจีทูจี หลังพบพิรุธส่อฟอกเงิน
นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือพร้อมเอกสารหลักฐานเส้นทางการเงินให้ป.ป.ง. ตรวจสอบเนื่องจากเชื่อว่ามีความเกี่ยวข้องกับการทุจริตโครงการรับจำนำข้าว โดยร.ต.อ.หญิง สุวนีย์ แสวงผล รองเลขาธิการป.ป.ง.เป็นผู้รับหนังสือและหลักฐาน ซึ่งเบื้องต้นพบว่าไม่มีการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ หรือ"จีทูจี" ตามที่รัฐบาลกล่าวอ้าง เพราะหากเป็นการระบายข้าวแบบจีทูจี การชำระค่าข้าวควรเปิด L/C มาที่กรมการค้าต่างประเทศ ซึ่งเป็นเงินของรัฐบาล 

แต่จากการตรวจสอบกลับพบว่าเงินชำระค่า ข้าวเป็นแคชเชียร์เช็คของธนาคาร 4 แห่งในประเทศ โดยแคชเชียร์เช็ค 2 ใบ เป็นของนายสมคิด เอื้อนสุภา ซึ่งเป็นคนของบริษัทสยามอินดิก้า และมีพฤติการการโอนเงินต้องสงสัยในลักษณะการฟอกเงิน คือเมื่อมีเงินโอนเข้าในช่วงเช้าก็จะมีการถอนเงินออกในช่วงบ่ายของวันเดียว กัน ทั้งนี้เชื่อว่านายสมคิด อาจซื้อเช็คจ่ายให้กรมการค้าต่างประเทศโดยเกี่ยวข้องกับบัญชีค้าข้าวของ รัฐบาลทำให้รัฐบาลอาจเข้าไปพัวพันกับการฟอกเงินด้วย 

นพ.วรงค์ กล่าวอีกว่า จากการตรวจสอบยังพบว่ามีแคชเชียร์เช็คที่สั่งจ่ายกรมการค้าต่างประเทศหลาย ฉบับโอนเข้าบัญชีกรมการค้าต่างประเทศโดยไม่มีเงินจากการเปิด LC จากรัฐบาลต่างประเทศจึงเชื่อว่าไม่ใช่การระบายข้าวแบบ จีทูจี รวมถึงเอกสารการรับมอบข้าวที่ส่งให้กับบริษัทจากประเทศจีน พบว่ามีผู้ใกล้ชิดกับบริษัทสยามอินดิก้าเป็นผู้รับมอบดำเนินการซึ่งเป็นการ ขายข้าวผ่านตัวแทนบริษัทสยามอินดิก้าโดยหลีกเลี่ยงการประมูล ด้านรองเลขาธิการป.ป.ง.ยืนยันว่าการตรวจสอบเรื่องดังกล่าวจะดำเนินไปตามขั้น ตอนของกฎหมาย และจะไม่มีการกดดันจากฝ่ายการเมืองแต่อย่างใด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น