วันพุธที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2556

ตลาดสุนัขบางแก้วพิษณุโลกไม่คึกคัก


ผู้สื่อข่าว จ.พิษณุโลก รายงานบรรยากาศการจำหน่ายสุนัขบางแก้วของดีขึ้นชื่อเอกลักษณ์หนึ่งของ จังหวัดพิษณุโลก ที่บริเวณถนนพิษณุโลก - นครสวรรค์ ต.บ้านคลอง อ.เมือง จ.พิษณุโลก ว่าบรรยากาศการจำหน่ายสุนัขบางแก้ว มีร้านมาเปิดจำหน่ายสุนัขบางแก้วจำนวนมากกว่าทุกปีที่ผ่านมา โดยมีเจ้าของฟาร์มนำกรงมาตั้งโชว์สุนัขบางแก้วมากกว่า 10-15 ราย ขณะที่จากการสอบถามพบว่ายอดการจำหน่ายลดลงเกือบครึ่ง เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ซึ่งสาเหตุเป็นผลมาจากภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซา ค่าครองชีพสูงขึ้น ประกอบกับจำนวนสุนัขบางแก้วและฟาร์มสุนัขบางแก้วเพิ่มขึ้น 2-3 เท่าตัว อีกทั้งบรรดาพ่อค้าสุนัขต่างจังหวัดมารับซื้อสุนัขบางแก้วลดลง ส่งผลให้ตลาดปีนี้เงียบเหงาอย่างมาก

น.ส.อโนชา พฤกษวรรณ อายุ 32 ปี เจ้าของคอกมารวยบางแก้ว ต.ในเมือง อ.เมือง จ.พิษณุโลก กล่าวว่า ได้เลี้ยงสุนัขบางแก้วและจำหน่ายสุนัขบางแก้วมาตั้งแต่ปี 2538 ปัจจุบันมีแม่พันธุ์ 10 ตัว และพ่อพันธุ์ 6 ตัว และมีแม่สุนัขบางแก้วจากคอกเครือข่ายอีก 10 ตัว ซึ่งนำแม่พันธุ์มาผสมกับพ่อพันธุ์ที่คอกมารวยบางแก้ว ซึ่งมีการควบคุมสุนัขบางแก้ว 100% สำหรับราคาจำหน่ายลูกสุนัขบางแก้วอยู่ที่ตัวละ 3,500 - 8,000 บาท โดยตัวผู้ส่วนใหญ่จะราคาอยู่ที่ 8,000 บาท ขณะที่ตัวเมียจะอยู่ที่ 4,000 - 5,000 บาท

ส่วนตลาดในปีนี้เมื่อเทียบกับทุกปีที่ผ่านมาแล้วถือว่าไม่ คึกคัก ในช่วงเทศกาลปีใหม่ ปกติเคยมียอดจำหน่ายสูงเป็น 100 ตัว แต่ปีนี้มียอดจำหน่ายเพียง 50-60 ตัวเท่านั้น สาเหตุอาจเป็นเพราะเศรษฐกิจซบเซา การแข่งขันสูงเกิดการแชร์ตลาดสุนัขบางแก้วขึ้นมาก เพราะมีผู้ประกอบการรายใหม่เกิดขึ้นมา 2-3 เท่าตัว ขณะที่ผู้ประกอบการต่างจังหวัดที่เคยมารับซื้อลดลงบางรายผลิตสุนัขบางแก้ว จำหน่ายเองทำให้ตลาดหดหายไป ส่วนนักท่องเที่ยวที่ซื้อสุนัขบางแก้วเป็นของขวัญของฝากช่วงเทศกาลปีใหม่ลด ลง สาเหตุมาจากเศรษฐกิจทำให้ลูกค้าอยากได้ลูกสุนัขบางแก้วที่ราคาต่ำๆ ไม่ได้คำนึงถึงมาตรฐานสุนัขบางแก้วมากขึ้น นอกจากนี้พ่อค้าแม่ค้านำลูกสุนัขที่ไม่ได้มาตรฐานมาเล่ขายราคาไม่ถึงพันบาท เป็นการทำลายตลาดให้เสียหายเป็นอย่างมาก อย่างไรก็ตามทางสมาคมสุนัขไทยพันธุ์บางแก้ว จ.พิษณุโลก พยายามกีดกันสุนัขที่ไม่ได้มาตรฐานเพื่อรักษาชื่อเสียงและตลาดสุนัขบางแก้ว ให้คงอยู่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น