วันพฤหัสบดีที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

สุรินทร์ พิศสุวรรณ ส่งมอบตำแหน่งเลขาธิการอาเซียนให้เวียดนามแล้ว



นายเล เลือง มินห์ (ซ้าย) - ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ (ขวา)

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก asean.org
          สุรินทร์ พิศสุวรรณ ส่งมอบตำแหน่งเลขาธิการอาเซียนให้แก่ เล เลือง มินห์ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศของเวียดนามอย่างเป็นทางการแล้ว หลังดำรงตำแหน่งครบ 5 ปีตามวาระ

          เว็บไซต์ asean.org ซึ่งเป็นเว็บไซต์หลักของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) รายงานว่า ในช่วงเช้าวันนี้ (9 มกราคม) ที่สำนักงานเลขาธิการอาเซียน กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย มีพิธีส่งมอบตำแหน่งเลขาธิการอาเซียนคนใหม่ จาก ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการอาเซียนชาวไทยคนปัจจุบัน ที่ดำรงตำแหน่งตั้งแต่ 1 มกราคม 2551 ไปสู่นายเล เลือง มินห์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของเวียดนาม วัย 61 ปี อย่างเป็นทางการ นับว่าเป็นเลขาธิการอาเซียนชาวเวียดนามคนแรก

          ทั้งนี้ นายเล เลือง มินห์ จะดำรงตำแหน่ง 5 ปี ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2556 - 31 ธันวาคม 2560 โดยสื่อมวลชนต่างคาดว่า ในช่วงที่เลขาธิการชาวเวียดนามอยู่ในวาระ จะต้องเจอความท้าทายหลายอย่างอย่างแน่นอน ซึ่งงานยากที่สุดก็คงหนีไม่พ้น การนำ 10 ประเทศอาเซียน เข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ปี 2558 อย่างไร้ปัญหา รวมถึงปัญหากรณีพิพาทเรื่องทะเลจีนใต้ด้วย

          สำหรับประวัติ เล เลือง มินห์ ถือว่าเป็นผู้ที่เชี่ยวชาญในวงการทูตอย่างมาก เพราะจบการศึกษาจากสถาบันทางการทูตของเวียดนาม และจบมหาวิทยาลัย Jawaharlal Nehru University ที่อินเดียอีกด้วย นอกจากนี้ ตลอดระยะเวลาการทำงาน 38 ปี เคยดำรงตำแหน่งเป็นทูตเวียดนามประจำสหประชาชาติ, ประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ และรัฐมนตรีช่วยกระทรวงต่างประเทศเวียดนาม เป็นตำแหน่งสุดท้ายก่อนที่จะมาเป็นเลขาธิการอาเซียน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น