วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2556

แอ๊ด คาราบาว มั่นใจ ออเดอร์ล่าช้างเผือก มาจากในประเทศ


แอ๊ด คาราบาว รุดให้กำลังใจ นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หน.อช.แก่งกระจาน ในการติดตามและคุ้มครองลูกช้างเผือกจากการไล่ล่าของพรานป่า เชื่อ ออเดอร์สั่งล่า มาจากแก๊งค้าสัตว์ป่าในประเทศ...   

วันนี้ (26 เม.ย.56) ที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หน.อช.แก่งกระจาน ได้ขึ้นบินเพื่อสำรวจเส้นทางที่กลุ่มพรานป่าลักลอบเข้ามาล่าช้าง โดยได้มีการทำแผนที่เส้นทางที่ได้รับข้อมูลว่าเมื่อได้ลูกช้างแล้วจะนำออกในเส้นทางไหนอย่างไร ในการจัดกำลังบล็อกจุดต่างๆ เพื่อป้องกันเหตุ และยังสำรวจพบพื้นที่ที่ถูกบุกรุกเข้าไปปิดกั้นเส้นทางที่ช้างหากินในพื้นที่ เพื่อทำการแก้ไขด้วย         

ขณะเดียวกัน นายยืนยง โอภากุล หรือแอ๊ด คาราบาว ได้เดินทางมาให้กำลังใจต่อ นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร และเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าแก่งกระจานทุกๆ นาย ในเรื่องของการดูแลพื้นที่ป่าและช้างป่า ที่กำลังถูกไล่ล่าจากกลุ่มพรานตามที่เป็นข่าว



โดยนายยืนยง กล่าวว่า เท่าที่คุยกับนายชัยวัฒน์แล้ว ก็รู้ว่าขบวนการล่าช้างนี้มันมีอยู่จริง แล้วก็การที่เรามาเจอช้างเผือกด้วย ก็ทำให้ 1 ดีใจ แต่ 2 ก็เป็นกังวลใจในฐานะที่เราเป็นคนไทย และตนเองก็ทำงานเรื่องช้างมาพอสมควรเหมือนกัน ก็เป็นห่วงก็เลยแวะมาเยี่ยมน้องเขา ให้กำลังใจกัน อีกอย่างหนึ่งก็อยากให้คนไทยทั้งแผ่นดินลุกขึ้นมาดูว่าอะไรเกิดขึ้นที่นี่ ที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ที่มีการล่าช้างกันอย่างเป็นขบวนการ แล้วตอนนี้เรามีช้างเผือกซึ่งอยู่ในวงล้อมของพวกที่ล่าช้าง เราจะทำอย่างไรที่เราจะนำช้างเผือกจากป่าเด็งออกมาทำพิธีอย่างราชพิธีให้ได้ ซึ่งถือว่าเป็นบุญญาธิการของพระเจ้าแผ่นดิน ก็เลยมาที่นี่ มาให้กำลังใจกัน และก็อยากจะให้ชาวไทยสนใจเรื่องนี้มากๆ          
ทั้งนี้ ตนเองรู้สึกดีใจที่สื่อมวลชนนำเสนอเรื่องนี้ แต่มันยังเป็นเรื่องที่ซับซ้อนอยู่ ต้องเป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่คุยกันในระดับปฏิบัติงาน และเป็นเป้าหมายในส่วนของขบวนการล่าช้างนั้น เป็นเพราะมีราคามหาศาล ช้างธรรมดาอาจจะราคาสี่ห้าแสน แต่ช้างเผือกราคาสี่ห้าล้าน สิบล้าน อยู่ที่ความต้องการ อยู่ที่ความสวย และช้างตัวนี้ในชั้นต้นที่พบเจอ มีเค้าโครงของความเป็นช้างเผือกอยู่ค่อนข้างมาก

ดังนั้น การที่ทางการส่งหน่วยคุ้มครองเข้ามา ก็เป็นสิ่งที่ดีแล้ว ทำงานประสานกับทางฝ่ายอนุรักษ์ด้วย ก็จะดีมากขึ้น ช้างเผือกพวกพรานคงไม่ฆ่า เป้าหมายของพราน นอกจากฆ่าเอาอวัยวะ เอางาและก็จับลูกช้างเผือกตัวนี้ ที่ถือว่ายังเป็นลูกช้างอยู่ มูลค่าเขาอยู่ที่ความเป็นตัวเป็นๆ ซึ่งอันนี้ทำให้เรามีความหวัง ส่วนใหญ่ช้างงางาม หรือเอาอวัยวะ ก็จะเป็นช้างที่มีอายุมาก หรือบางทีก็อาจจะต้องฆ่าช้างที่เป็นพี่เลี้ยงเหล่านั้น รวมทั้งแม่ช้างเพื่อที่จะเอาลูกช้าง จะสังเกตเห็นว่าหลายๆ คดีที่มีการฆ่าช้างหลายๆ ตัวก็เป็นเพราะว่าต้องการจะเอาลูกช้างเป็นๆ ซึ่งถือเป็นการกระทำที่โหดร้ายมาก ช้างอยู่ในป่าก็ไปไล่ล่ามัน พอมาในเมือง ก็ปล่อยทิ้งให้ไปขอทาน ผมเขียนเป็นเพลงตั้งไม่รู้กี่เพลงแล้ว มันไม่ดีขึ้นเลย น่าจะเอามาบูรณาการในระดับชาติเสียที ช่วยกันเถอะ        

ส่วนคิดว่า ความพยายามในการไล่ล่าลูกช้างสำคัญนี้เป็นฝีมือฝ่ายไหน นายยืนยง กล่าวว่า พม่าเขาจะซื้อไปทำไม ถามดู คนไทยนี่แหละ ออเดอร์นี่มาจากฝั่งไทย ผมฟันธงไปเลย หัวหน้าเขาอาจจะบอกว่าไปประเทศที่สาม แต่ผมบอกเลยว่าประเทศไทยนี่แหละ ออเดอร์มาจากเมืองไทยนี่แหละ พวกบรรดาที่เลี้ยงช้างทั้งหลายน่าจะรู้กันดีว่าใคร ใครเป็นตัวบงการซื้อช้างเหล่านั้น ถ้าไม่หยุดที่ต้นตอ ถ้ามันยังมีดีมานด์ ช้างในป่าก็ยังจะต้องถูกล่า กลุ่มชาติพันธุ์ที่ล่าช้าง เขาก็ล่าตามออเดอร์        

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น