วันพุธที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ครั้งแรกของประเทศไทยที่ประกาศถอดตรวน


 นายกฯ เป็น ปธ.พิธีประกาศถอดตรวนนักโทษบางขวาง

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมตรี เดินทางไปยังเรือนจำกลางบางขวาง จ.นนทบุรี เพื่อเป็นประธานในพิธีวันประกาศถอดตรวนผู้ต้องขังตามคำเชิญของ พ.ต.อ.สุชาติ วงศ์อนันต์ชัย อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ซึ่งทางรัฐบาลให้ความสำคัญด้านสิทธิมนุษยชนของผู้ต้องขัง
        ทั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกของประเทศไทยที่จะประกาศถอดตรวน หรือยกเลิกใช้ตรวนกับผู้ต้องขังที่ถูกควบคุมอยู่ภายในเรือนจำ และทัณฑสถานทั่วประเทศ เพื่อสร้างหลักประกันความมั่นคงในศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ โดยไม่เลือกปฏิบัติและการละเมิดสิทธิมนุษยชนในทุกรูปแบบ โดยการถอดตรวนในครั้งจะทำให้ผู้ต้องขังสามารถเคลื่อนไหวร่างกายได้อย่างอิสระภายในบริเวณที่คุมขัง

        จำนวนผู้คุมขังที่อยู่ในเรือนจำที่ต้องโทษประหาร และจำคุกตลอดชีวิต มีอยู่ประมาณ 800 คน ซึ่งครั้งนี้จะถอดตรวนก่อนประมาณ 500 คน ซึ่งเป็นนักโทษมีพฤติกรรมดี



 เวลาประมาณ 15.30 น.วันนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะเดินทางไปยังเรือนจำกลางบางขวาง ตามคำเชิญของ พ.ต.อ.สุชาติ วงศ์อนันต์ชัย อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เพื่อเป็นประธานในพิธีวันประกาศถอดตรวนผู้ต้องขัง ตามนโยบายของรัฐบาล ที่เห็นความสำคัญด้านสิทธิมนุษยชนของผู้ต้องขัง ซึ่งถือว่าเป็นครั้งแรกของประเทศไทย ที่จะประกาศถอดตรวน หรือยกเลิกใช้ตรวนกับผู้ต้องขังที่ถูกควบคุมอยู่ภายในเรือนจำ และทัณฑ์สถานทั่วประเทศ หลังกรมราชทัณฑ์เห็นว่า เพื่อสร้างหลักประกันความมั่นคงในศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ โดยขจัดการเลือกปฏิบัติและการละเมิดสิทธิมนุษยชนในทุกรูปแบบ โดยการถอดตรวนในครั้งนี้จะนำมาสร้างความสุขอิสรภาพที่สามารถเคลื่อนไหวร่างกายได้อย่างอิสระ ปราศจากพันธนาการแห่งโซ่ตรวน

        อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ระบุจำนวนผู้ต้องขังที่อยู่ในเรือนจำที่ต้องโทษประหาร และจำคุกตลอดชีวิต มีอยู่ประมาณ 800 คน แต่ในครั้งนี้จะถอดตรวนก่อนประมาณ 500 คน ซึ่งเป็นนักโทษมีพฤติกรรมดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น