วันอาทิตย์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2556

เดินหน้ารถไฟเร็วสูง'กทม.-พิษณุโลก'

สนข.เดินหน้าโครงการรถไฟความเร็วสูงเส้นแรกคาดอีก 2 เดือนผลศึกษาช่วงแรกกรุงเทพฯ-พิษณุโลก ได้ข้อสรุปพร้อมก่อสรางได้ปี 57


                          นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ รองผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยว่า โครงการรถไฟความเร็วสูงเส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่นั้น ผลการศึกษาช่วงแรกจากกรุงเทพฯ-พิษณุโลก คาดว่าจะแล้วเสร็จในอีก 2 เดือน ส่วนช่วงที่ 2 จากพิษณุโลก-เชียงใหม่ ได้รับงบประมาณปี 2556 มาแล้ว สนข.เตรียมว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษาต่อไป โดยช่วงแรกน่าจะเริ่มก่อนสร้างได้ปี 2557 หลัง พ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้านบาท ผ่านสภาและใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 5 ปี ส่วนช่วงที่ 2 คาดเริ่มก่อสร้างได้กลางปี 2558 แล้วเสร็จในปี 2564 ที่ใช้เวลานานกว่า พราะเส้นทางส่วนใหญ่เป็นภูเขา
                          นายชัยวัฒน์ กล่าวต่อว่า ในส่วนของโครงการรถไฟรางคู่รัฐบาลเน้นเชื่อมโยงกับเมืองชายแดนเพื่อรองรับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) เพื่อให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางของอาเซียน ในส่วนของโครงการรถไฟรางคู่ จึงมีแผนลงทุนเส้นทางเด่นชัย-แพร่-เชียงของเชื่อมกับเส้นทางอาร์ 3 เอ ไทย-ลาว-จีน  ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการออกแบบและศึกษาผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม เพื่อเสนอให้คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติพิจารณา
                          "รถไฟความเร็วสูงใช้ในการขนส่งผู้โดยสารเป็นหลัก ส่วนรถไฟรางคู่เน้นการขนส่งสินค้าเพื่อลดต้นทุนการขนส่งของประเทศ เพราะปัจจุบันยังพึ่งพารถบรรทุกในการขนส่งเป็นหลัก ทำให้ต้นทุนด้านโลจิสติกส์ของประเทศสูงมาก" นายชัยวัฒน์ กล่าว
                          นายสมศักดิ์ ขจรเฉลิมศักดิ์ ประธานหอการค้ากลุ่มภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน กล่าวว่า รัฐน่าจะให้ความสำคัญโครงการรถไฟทางคู่เป็นอันดับแรก เพราะภาคอุตสาหกรรมสามารถใช้ประโยชน์ได้ทันที

คลิกกลับหน้าหลัก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น