วันศุกร์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2556

"ยรรยง"ตั้งกก.สอบข้าวเน่าพิษณุโลก

กระทรวงพาณิชย์ ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีข้าวเน่าที่พิษณุโลก ให้รายงานกขช. ภายใน 2 สัปดาห์
นายยรรยง พวงราช รมช.พาณิชย์ ประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลังมีรายงานว่าพบข้าวเน่าในโกดังข้าวที่ จ.พิษณุโลก โดยสั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยมีนายสุชาติ สินรัตน์ รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เป็นประธานคณะกรรมการตรวจสอบ ร่วมด้วยตัวแทนจากหน่วยงานต่างๆ อาทิ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ องค์การคลังสินค้า (อคส.) องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร(อตก.) ซึ่งการตรวจสอบจะเน้นหาสาเหตุข้อเท็จจริงว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร สร้างความเสียหายมากน้อยเพียงใด คาดว่า จะสามารถรายงานผลการตรวจสอบให้คณะกรรมการนโยบายข้าว (กขช.) รับทราบภายใน 2 สัปดาห์
เบื้องต้น อตก. รายงานว่า ข้าวในโกดังดังกล่าวเป็นข้าวขาว 5% ที่รับจำนำมาในฤดูกาลผลิตปี 2551 รวม 13,464 ตัน มีการจำหน่ายให้รัฐวิสาหกิจของจีนแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) 13,000 ตัน ซึ่งชำระเงินครบถ้วนแล้ว แต่รับมอบข้าวไปเพียง 11,966 ตัน คงเหลือที่ต้องส่งรับมอบอีก 1,034 ตันเนื่องจากคุณภาพข้าวไม่เป็นไปตามที่ตกลงกันไว้
อย่างไรก็ตาม ข้าวที่เหลือในโกดัง 1,498 ตัน ถูกน้ำท่วมเมื่อปี 2554 ทางเจ้าของโกดังได้ผลักดันข้าวออกไปยังพื้นที่หลังโกดังใกล้ร่องน้ำ และปริมาณข้าวจำนวนดังกล่าวเกิดความร้อนระอุภายในทำให้เกิดไฟไหม้และสร้างผลกระทบต่อพื้นที่นาของชาวนา จึงทำให้ชาวนาร้องเรียนเรื่องดังกล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น