วันจันทร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

'สุเทพ'แจงเหตุยุบ2เวทีอ้างรัฐจ้องรุนแรง

"สุเทพ" แจงเหตุยุบ 2 เวทีอ้างการข่าวหลัง 3 ก.พ.รัฐจ้องรุนแรง ปล่อยพุทธอิสระตัดสินปิดแจ้งวัฒนะ

          วันที่ 3 ก.พ.57 ผู้สื่อข่าวรายงานจากเวทีปราศรัย กปปส.ห้าแยกลาดพร้าวว่า เวลาประมาณ 09.00 น. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการกปปส. เดินทางมาถึงพื้นที่การชุมนุมแยกลาดพร้าว โดยได้ทำการทักทายมวลชนและถ่ายรูปเป็นที่ระลึกก่อนที่จะเคลื่อนขบวนไปชุมนุมรวมกับกลุ่มกปปส.ที่แยกศาลาแดง ขณะที่ผู้ชุมนุมบางส่วนได้เก็บสิ่งของสัมภาระใส่รถกระบะเพื่อร่วมย้ายสถานที่ชุมนุมตามที่แกนนำกำหนดไว้ โดยผู้ชุมนุมได้ตั้งหัวขบวนที่หน้าธนาคารทหารไทย สำนักงานใหญ่ ซอยพหลโยธิน 18/2 (ซ.เฉยพ่วง) และก่อนที่จะเคลื่อนขบวนก็มีพนักงานบริษัทต่าง ๆ ที่อยู่ในซอยนี้ออกมาถ่ายรูป พร้อมตะโกนให้กำลังนายสุเทพว่า "กำนันสู้ๆ-ขอให้ชนะ" ซึ่งผู้ชุมุนมได้ใช้เส้นทางถนนพหลโยธินขาเข้ามุ่งหน้าเวทีอนุสาวรีย์
  
          ทั้งนี้นายสุเทพให้สัมภาษณ์ระหว่างเดินว่า การที่กปปส.ต้องยุบเวทีปราศรัยห้าแยกลาดพร้าวและเวทีปราศรัยอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิไปรวมกับเวทีปราศรัยแยกศาลาแดง เพื่อให้การดูแลความปลอดภัยทำได้สะดวกมากขึ้น เพราะจากการประเมินของแกนนำเห็นว่าฝ่ายน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกฯ มีความตั้งใจจะใช้ความรุนแรงกับประชาชน และการข่าวของพวกเราก็ทราบมาว่าหลังวันที่ 3 ก.พ.จะมีการใช้ความรุนแรงมากขึ้นจึงทำให้ต้องยุบ 2 เวทีดังกล่าว ที่ถูกกระทำความรุนแรงมาตลอด ส่วนเวทีปราศรัยแจ้งวัฒนะจะยุบหรือไม่นั้น ต้องให้หลวงปู่พุทธอิสระ แกนนำเวทีดัวกล่าว ตัดสินใจ แต่ไม่ต้องกังวลเรื่องการถูกขอคืนพื้นที่ศูนย์ราชการ เพราะมีหน่วยเคลื่อนที่เร็วสามารถเคลื่อนย้ายไปปิดก็ได้


กปปส.ลาดพร้าวรอ'สุเทพ'พาเดินรวมสวนลุมฯ

          ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มกปปส.ที่ห้าแยกลาดพร้าวตั้งแต่ช่วงเช้าว่า ขณะนี้ผู้ชุมนุมและการ์ดรักษาความปลอดภัย เริ่มทยอยเก็บอุปกรณ์และของใช้ส่วนตัว เพื่อเตรียมย้ายไปรวมกับเวทีสวนลุมพินีแล้ว โดยเฉพาะโครงสร้างของเวทีปราศรัย ขณะนี้ได้มีการทยอยขนย้ายเครื่องเสียงและอุปกรณ์ต่างๆ ออกแล้วบางส่วน ซึ่งคาดว่าจะมีการรื้อเวทีออกจากพื้นที่ให้แล้วเสร็จก่อน 12.00 น. ก่อนเปิดการจราจรให้กลับมาเป็นปกติ

          โดยในเวลา 09.00 น. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. จะเดินทางมารับกลุ่มผู้ชุมนุมที่เวทีห้าแยกลาดพร้าว ต่อด้วยเวทีอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ก่อนนำผู้ชุมนุมทั้งหมดไปยังเวทีสวนลุมพินี

           สำหรับเส้นทางการเคลื่อนขบวนของนายสุเทพ จะพาผู้ชุมนุมจากห้าแยกลาดพร้าวไปตามถนนพหลโยธิน แยกสะพานควาย มุ่งหน้าสู่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เพื่อรับมวลชนเวทีอนุสาวรีย์ชัยฯ ซึ่งผู้ชุมนุมทยอยเก็บสิ่งของแล้ว เพื่อเตรียมย้ายไปชุมนุมที่สวนลุมพินีเช่นกัน โดยหลังออกจากอนุสาวรีย์ชัย จะเคลื่อนต่อไปยังพญาไทแยกปทุมวัน แยกราชประสงค์ และเข้าสู่สวนลุมพินี

"กปปส."อนุสาวรีย์ตั้งขบวนรอสุเทพ-ถาวรไหว้ขอบคุณพ่อค้าให้ใช้สถานที่ชุมนุม

          เมื่อเวลา 10.30 น. ที่เวทีอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิกลุ่มกปปส.เริ่มเก็บข้าวของเครื่องใช้ส่วนตัวเพื่อร่วมขบวนไปกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขากปปส.ที่จะมีการเคลื่อนขบวนมาจากเวทีลาดพร้าวเพื่อไปรวมกับเวทีสวนลุมพินี ขณะเดียวกันนายถาวร  เสนเนียม ได้เดินตรวจตราบริเวณรอบพื้นที่ชุมนุมพร้อมยกมือไหว้พ่อค้า แม่ค้าและประชาชนโดยรอบเพื่อขอบคุณที่ให้ใช้สถานที่ชุมนุม ซึ่งการจราจรทั้งรถประจำทางและรถยนตร์ส่วนตัวสามารถผ่านอนุสาวรีย์สมรภูมิได้แล้ว
  
          ล่าสุดประชาชนบางส่วนได้เริ่มตั้งขบวนรอนายสุเทพ ส่วนบนเวทีได้มีการแสดงดนตรีเพื่อสร้างความบันเทิงแต่ก็ได้เริ่มทยอยเก็บเต้นท์ขนาดใหญ่และเวทีในขณะเดียวกันด้วย

เวทีแจ้งวัฒนะยังคงปักหลักชุมนุมหน้าศูนย์ราชการ

          หลวงปู่พุทธะอิสระ นำมวลชน กปปส.เวทีศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ จำนวนหนึ่งเคลื่อนขบวนไปขอบคุณ กปปส.ห้าแยกลาดพร้าวและกลุ่มกองทัพธรรมที่ปักหลักชุมนุมอยู่ที่หน้ากระทรวงพลังงานทำให้จำนวนผู้ชุมนุมบนถนนแจ้งวัฒนะค่อนข้างบางตา โดยผู้ชุมนุมในจุดนี้ยังคงปักหลักยึดพื้นที่หน้าศูนย์ราชการต่อไป โดยไม่มีท่าทีเก็บสัมภาระเพื่อย้ายเวทีไปสมทบกับกปปส.กลุ่มอื่นๆ เนื่องจากหลวงปู่พุทธะอิสระยืนยันว่า จะกลับมายังเวทีแจ้งวัฒนะในเวลา 14.00 น. และพร้อมจะเจรจากับนายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ในเวลา 15.00 น. เรื่องการเปิดศูนย์ราชการเพื่อปฏิบัติงานส่วนของงานให้บริการประชาชน 

          อย่างไรก็ตาม ในช่วงเช้าได้เกิดเสียงดังคล้ายประทัดยักษ์ดังขึ้น 1 นัด จากด้านในกองร้อยลาดตระเวนระยะไกลที่ 1 กองพลที่ 1 รักษาพระองค์ เมื่อตรวจสอบจึงพบว่าเจ้าหน้าที่ทหารได้ตรวจพิสูจน์ทราบปะทัดยักษ์ที่ผู้ชุมนุมยึดได้และส่งมอบให้ทหารเก็บรักษา โดยระหว่างการตรวจพิสูจน์ได้เกิดเสียงดังขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น