วันพฤหัสบดีที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2555

เปิดงานสักการะเจ้าแม่กวนอิมองค์ต้นแบบ

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 15 สิงหาคม ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณทรงพระกรุณาโปรดให้ นายมนัส โนนุช กรรมการและผู้อำนวยการสำนักนโยบาย และแผนมูลนิธิมิราเคิล ออฟไลฟ์ เป็นผู้แทนพระองค์ในพิธีมอบถุงยังชีพให้แก่ประชาชน ผู้ประสบความเดือดร้อน จำนวน 500 ชุด ที่บริเวณสวนชมน่านเฉลิมพระเกียรติ อ.เมือง จ.พิษณุโลก ด้วยทรงห่วงใยพสกนิกรชาวไทยที่ประสบภัยเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจในการดำรงชีวิตที่ดีขึ้นของผู้ด้อยโอกาสและผู้เดือนร้อน



จากนั้นผู้แทนพระองค์ ได้เปิดงานสักการะเจ้าแม่กวนอิมองค์ต้นแบบ ปิดทองพระหัตถ์และลงนามถวายพระพรพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถโดยมูลนิธิมิราเคิล ออฟไลฟ์ ร่วมกับ สมาคมวัฒนธรรมวิถีพุทธไทย
จีน 2008 และจังหวัดพิษณุโลก โดยการจัดสร้างรูปเคารพพระอวตาโลกิเตศวร โพธิสัตว์กวนอิม ซึ่งประชาชนทั่วไปนิยมเรียก เจ้าแม่วนอิม จะเป็นการจัดสร้างองค์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกด้วยความสูง 84 เมตร ลักษณะประทับยืนบนก้อนเมฆมีความโดดเด่นงดงามด้วยการผสมผสานศิลปะของไทยและจีนอย่างกลมกลืน นับเป็นโพธิสัตว์กวนอิมที่งดงามที่สุดและใหญ่โตที่สุดเท่าที่มีการสร้างมาในประวัติศาสตร์ของศาสนาพุทธ ทั้งฝ่ายเถรวาทของไทยและฝ่ายมหายานของจีน ซึ่งจะเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่ยิ่งใหญ่ของโลก

สำหรับ พระโพธิสัตว์กวนอิมองค์นี้ สร้างเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลและเฉลิมพระเกียรติในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเจริญพระชนมายุครบ 7 ริบ 84 พรรษา ในวันที่ 5 ธันวาคม 2554 และสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ในวโรกาสเจริญพระชนมายุครบ 7 รอบ 84 พรรษา วันที่ 12 สิงหาคม 2559 เมื่อเสร็จสมบูรณ์จะนำไปประดิษฐานที่บ้านหินสี ต.ยางหัก อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี โดยจะทำพิธีเททองหล่อพระโพธิสัตว์กวนอิม จะไปประกอบพิธีที่จังหวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศไทย 77 จังหวัด รวมถึงประเทศเพื่อนบ้าน 7 ประเทศ คือ จีน เมียนมาร์ ลาว เวียดนาม กัมพูชา ซึ่งในส่วนของ จ.พิษณุโลก วันนี้เปิดงานสักการะเจ้าแม่กวนอิมองค์ต้นแบบ ปิดทองพระหัตถ์และลงนามถวายพระพร และเททองในวันที่ 22 สิงหาคม นี้ ก่อนเคลื่อนย้ายไป จ.พิจิตร ต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น