วันพฤหัสบดีที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2555

เหนือ-อีสานฝนกระจายมากขึ้น

กลุ่มเมฆฝนปกคลุมประเทศไทยตอนบน โดยมีฝนกระจายถึงเกือบทั่วไปปกคลุมภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
                        ร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน
กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศประจำวันพฤหัสบดีที่ 16 สิงหาคม 2555 ว่าร่องมรสุมพาดผ่านประเทศพม่า ภาคเหนือตอนบนและลาว เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณอ่าวตังเกี๋ย ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ทำให้ภาคเหนือตอนบนและภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีฝนกระจายถึงเกือบทั่วไปและมีฝนตกหนักบางแห่ง อนึ่ง พายุโซนร้อนไคตั๊ก บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน ทางทิศตะวันตก ของเกาะลูซอน ประเทศฟิลิปปินส์ มีทิศทางการเคลื่อนตัวไปทางตะวันตกค่อน ทางเหนือเล็กน้อย คาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งประเทศจีนตอนใต้ ในวันที่ 17 สิงหาคม สำหรับผู้ที่จะเดินทางเกาะฮ่องกง มาเก๊า และ ไหหลำ ควรตรวจสอบสภาพอากาศก่อนออกเดินทางด้วย

ภาคเหนือ มีฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไป ร้อยละ 70 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง บริเวณจังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงราย พะเยา น่าน และตาก ขณะที่ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไป ร้อยละ 70 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง บริเวณจังหวัดหนองคาย บึงกาฬ นครพนม สกลนคร กาฬสินธุ์ ร้อยเอ็ด และบุรีรัมย์
ภาคกลาง มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ร้อยละ 60 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดกาญจนบุรีสุพรรณบุรี ราชบุรี และพระนครศรีอยุธยา ด้าน ภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ร้อยละ 60 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดปราจีนบุรี สระแก้ว ระยอง จันทบุรี และตราด ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร
ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก) มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ร้อยละ 20 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ และชุมพร ทะเลมีคลื่นสูง ประมาณ 1 เมตร ขณะที่ ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก) มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดระนอง และพังงา ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร และ กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไป ร้อยละ 70 ของพื้นที่ ส่วนมากในระหว่างบ่ายและค่ำ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น