วันพฤหัสบดีที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2555

กิ่งโพธิ์ขนาดใหญ่หัก โชคดีไร้ความเสียหาย

เมื่อเวลาประมาณ 06.30 น. ของวันที่ 16 สิงหาคม 2555 ได้เกิดเหตุต้นโพธิ์อายุกว่า 100 ปี ที่อยู่ภายในวัดราชบูรณะ เกิดหักโค่น โดยต้นโพธิ์ต้นดังกล่าว เป็นต้นโพธิ์ที่ทางวัด ทำทางขึ้นให้ประชาชนได้รอดซุ้มต้นโพธิ์เพื่อความเป็นสิริมงคล แต่ปรากฏว่า ช่วงเช้าของวันที่ 16 สิงหาคม กิ่งของต้นโพธิ์ ได้เกิดลั่น และโค่นลงมาอย่างรวดเร็ว กิ่งที่โค่น เฉียดโบราณสถาน และวิหารหลวงพ่อทองดำ พระพุทธรูปเก่าแก่ ตั้งแต่สมัยสุโขทัย อายุมากกว่า 700 ปี ที่อยู่ใกล้กับต้นโพธิ์ไปอย่างหวุดหวิด


ด้าน นายชาติชาย ทวีหันต์ อายุ 50 ปี อยู่บ้านเลขที่ 321/7 หมู่ 5 ต.หัวรอ อ.เมือง จ.พิษณุโลก ได้เล่าถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า ปกติตนเองจะตั้งแผงพระตรงที่กิ่งต้นโพธิ์โค่นลงมา แต่ในวันนี้ เนื่องจากต้องไปช่วยพระทำความสะอาดบริเวณวัดตั้งแต่เช้า จึงทำให้ตั้งแผง ช้ากว่าปกติ และในขณะที่ตนเองกำลังกวาดลานวัดอยู่ ก็ได้ยินเสียงกิ่งไม้ลั่น และภายในเวลาไม่กี่วินาที กิ่งก็โค่นล้มลงมา นายชาติชายยังได้กล่าวยืนยันว่า เวลาที่เกิดเหตุไม่มีทั้งพายุฝน หรือลมกรรโชกแรงแต่อย่างใด
ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น สร้างความตื่นตระหนกให้กับชาวบ้านที่ทราบข่าวเป็นอย่างมาก โดยชาวบ้านต่างก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า เป็นปาฏิหาริย์ของหลวงพ่อทองดำ ที่ปัดกิ่งต้นโพธิ์ ที่โค่นลงมาให้พ้นวิหารของท่าน ทำให้วิหารไม่ได้รับความเสียหาย จากเหตุการณ์ครั้งนี้แต่อย่างใด

สำหรับวิหารวัดราชบูรณะ เป็นโบราณสถาน ภายในมีภาพจิตรกรรมฝาผนัง ที่ทรงคุณค่าทางประวัติศาสตร์ ภายในประดิษฐานหลวงพ่อทองดำ เป็นพระประธานปูนปั้นลงรักปิดทอง ปางมารวิชัย ศิลปะสมัยสุโขทัย ที่มีอายุกว่า 700 ปี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น