วันพุธที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2555

“น้องณัฐ” เด็กอ้วนน้ำหนักลด-สสจ.เล็งจับเด็กอ้วนเข้าคอร์ส

     
       สสจ.ติดตามผลเด็กอ้วนเกือบ 200 กิโลกรัมเข้าคอร์สลดน้ำหนัก รพ.พุทธชินราช ผ่านไป 3 เดือนลดลง 25 กก. พร้อมหยิบเคสตัวอย่าง “น้องณัฐ” ทำโครงการสำรวจเด็กอ้วนเกิน 140 กก.ให้เข้าคอร์สลดน้ำหนัก 
       
       วันนี้ (10 ต.ค.) นายแพทย์บุญเติม ตันสุรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก พร้อมคณะ ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมครอบครัวเด็กชายวัตรพงษ์ แสนสุกใส หรือน้องณัฐ อายุ 11 ขวบ อยู่บ้านเลขที่ 138 หมู่ 3 ต.พลายชุมพล อ.เมืองพิษณุโลก ซึ่งมีปัญหาน้ำหนักตัวพุ่ง 175 กก.จนเดินไปเรียนไม่ได้ มีอาการแทรกโรคความดันโลหิตสูง โรคหืดหอบ
       
       ที่ล่าสุดน้องณัฐเข้าคอร์สลดน้ำหนักที่โรงพยาบาลพุทธชินราชได้ 3 เดือน จนลดน้ำหนักตัวลงเหลือ 150 กิโลกรัม หรือลดลง 25 กิโลกรัม


       นายแพทย์บุญเติมเปิดเผยว่า สสจ.ร่วม รพ.พุทธชินราชตรวจโรคต่างๆ ที่เกี่ยวกับโรคอ้วนของน้องณัฐ แรกๆ คิดว่าจะผ่าตัดกระเพาะอาหารทำให้บริโภคอาหารได้น้อยลง แต่เด็กอยู่ในช่วงเจริญเติบโตจึงไม่สามารถทำได้ ต้องหันกลับมาออกกำลังกายและดูแลเรื่องอาหารการกินแทน ณ วันนี้ลดน้ำหนักได้เองถึง 25 กิโลกรัม นอนหลับปกติ ไม่มีอาการกรน และไม่มีภาวการณ์หยุดหายใจระหว่างนอนหลับ

       
       ส่วนระยะยาว สสจ.จะจัดโครงการปัญหาโรคอ้วน น้ำหนักตัว 140 กิโลกรัมขึ้นไปจะต้องเข้าคอร์สอบรมให้ความรู้ด้านโภชนาการ การออกกำลังกาย การดูแลสุขภาพ และติดตามผลในระยะเวลา 3 เดือน โดยนำกรณีน้องณัฐเป็นแบบอย่าง จัดเตรียมโครงการสำรวจเพื่อหาเด็กที่มีน้ำหนักตัวเกินมาตรฐานใน 9 อำเภอของจังหวัดพิษณุโลกเข้าคอร์สอบรมลดความอ้วน ลดอัตราการเสี่ยงการเกิดโรคข้างเคียง
       
       ทั้งนี้ เรื่องราวของน้องณัฐที่มีน้ำหนักตัวมากถึง 175 กก.ซึ่งอาศัยกับป้าชื่อนางอัมพร ปิ่นทอง อายุ 45 ปี ขายส้มตำเพิงเล็กๆ อยู่ใกล้บ้านนั้น สื่อมวลชนได้นำเสนอข่าว กระทั่ง ผอ.โรงเรียนบ้านพลายชุมพลจัดครูสอนพิเศษถึงบ้านในช่วงเย็นเพื่อช่วยให้เรียนทันเพื่อน ขณะที่พระครูสิทธิธรรมวิภัช เจ้าอาวาสวัดราชบูรณะ อ.เมืองพิษณุโลก ก็นำเงินจากการถวายวัดของประชาชนไปช่วยเหลือและให้กำลังใจ “น้องณัฐ”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น