วันอังคารที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2555

หนุ่มใหญ่พิษณุโลกงมเจอเรือขุดโบราณพร้อมไหเก่า ในลำน้ำน่าน


ผู้ สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านเมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 29 ตุลาคม ที่ผ่านมาว่า มีคนงมของเก่าลำน้ำน่าน เจอเรือขุดไม้ตะเคียนโบราณ พร้อมของเก่าเป็นไหเครื่องใช้จำนวนหนึ่ง จึงเดินทางไปตรวจสอบ ที่บริเวณแพริมแม่น้ำน่าน พบนายนิพนธ์ สายเทศ อายุ 45 ปี อยู่บ้านแพเลขที่ 100/15 ถนนพุทธบูชา  ต.ในเมือง อ.เมืองพิษณุโลก  มีอาชีพหาปลาในแม่น้ำน่าน นอกจากนั้นยังใช้เวลาว่างงมหาของเก่าที่จมอยู่ใต้แม่น้ำอีกอาชีพหนึ่ง 


จากการตรวจสอบเรือที่ขุดพบ เป็นเรือไม้มีความยาวประมาณ 10 ศอก สภาพยังไม่เสร็จสมบูรณ์ มีร่องรอยการขุดที่ยังไม่แล้วเสร็จ เนื้อไม้แช่น้ำมานาน มีความสมบูรณ์มาก ส่วนไหและเครื่องใช้โบราณเป็นเนื้อดินเผา มีลวดลายแตกต่างกัน ซึ่งยังไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นของเครื่องใช้ในยุคสมัยใด

นายนิพนธ์  เปิดเผยว่า  มีอาชีพประมงหาปลาในแม่น้ำน่านและงมหาของเก่ามานานแล้ว สำหรับเรือขุดไม้ตะเคียนโบราณ ตนงมเจอเมื่อช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมา  โดยวันนั้นตนล่องเรือเลาะริมตลิ่งลำน่านไปจนถึงฝั่งตรงข้ามกับพระราชวัง จันทน์  ตนสะดุดกับไม้แผ่นที่ขวางทางเรือพอดี  จนลงไปยกแผ่นไม้ออก ปรากฏว่าพบไม้โผล่จากดินอยู่ใต้น้ำ จึงลงไปงมดู พบว่าเป็นหัวเรือ จากนั้นได้ดำน้ำโกยทรายที่ทับถมออกจากหมด ก่อนจะนำถังน้ำขนาด 200 ลิตร จำนวน 2 ถัง มาผูกกับตัวเรือยกลอยขึ้นมา  นอกจากนั้นได้งมเจอของเก่าเป็นไหและข้าวของเครื่องใช้จำนวนหนึ่ง จึงนำมาเก็บเอาไว้  ก่อนจะลากล่องมาเก็บไว้ที่แพพักอาศัยของตน

จากการสอบถามนายนิพนธ์ ทราบว่า ตั้งแต่ที่ยึดอาชีพงมของเก่าใต้แม่น้ำ เมื่อได้ของมาแล้วจะนำไปขาย เพื่อเป็นรายได้ให้กับครอบครัว ตลอดเวลาที่ผ่านมาได้ของเกห่าเป็นจำนวนมาก ตลอดทั้งแก้วแหวนเงินทอง  ครั้งนี้พบเรือขุดโบราณเป็นลำที่สองแล้วส่วนของเก่านำไปขายเหมือนเดิม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น