วันจันทร์ที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2555

เร่งพัฒนาพระราชวังจันทน์ พิษณุโลก


วันที่ 29 ต.ค. 2555 ที่ห้องประชุมคชรัตน์ 2 กองบัญชาการกองทัพภาคที่ 3 ค่ายสมเด็จพระนเรศวรมหาราช อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก พลตรีสาธิต พิธรัตน์ รองแม่ทัพภาคที่ 3 เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการและคณะทำงานการอนุรักษ์และพัฒนาพระราชวัง จันทน์ ภายใต้กรอบความร่วมมือระหว่างกรมศิลปากร มูลนิธิเย็นศิระเพราะพระบริบาลและบริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด มหาชน

ทั้งนี้เพื่อติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานตลอดจนปัญหา อุปสรรค ของโครงการอนุรักษ์และพัฒนาพระราชวังจันทน์และศูนย์ประวัตศาสตร์พระราชวัง จันทน์ โดยมีผู้แทนจากกรมศิลปากรและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรายงานผลการดำเนินงานให้ กับคณะกรรมการได้รับทราบ ประกอบด้วย งานศึกษารูปแบบสถาปัตยกรรมดั้งเดิม และการจัดทำพร้อมทั้งติดตั้งป้ายคำบรรยายโบราณสถาน การก่อสร้างอาคารศูนย์ประวัตศาสตร์บนพื้นที่ 1,500 ตารางเมตรในระยะที่ 2 การจัดสร้างรูปหล่อและเหรียญที่ระลึกพระบาทสมเด็จพระเจาอยู่หัวฯเจริญพระชน มายุ 84 พรรษา การหล่อพระอัฏฐารสศรีสุคตทศพลญาณบพิตรจำลองขนาดสูง 10.52 เมตร การจัดแสดงนิทรรศการถาวร การจัดทำหนังสือมรดกไทย มรดกโลก และพระราชประวัติสมเด็จพระนเรศวรมหาราช และพระราชวังจันทน์ การจัดพิมพ์แผ่นพับประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับโบราณสถานพระราชวังจันทน์ การจัดซื้อรถรางเพื่อใช้ในการนำชมโบราณสถานพระราชวังจันทน์ ซึ่งรับผิดชอบโดยกรมศิลปากร การก่อสร้างศาลารับเสด็จ การปรับปรุงอาคารสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 11 เป็นศูนย์บริการนักท่องเที่ยว ซึ่งรับผิดชอบโดยกองพลพัฒนาที่ 3

โดยผลการดำเนินงานในบางกิจกรรมได้ดำเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้ว และมีบางกิจกรรมกำลังอยู่ในระหว่างดำเนินการ ซึ่งภายหลังจากการดำเนินงานโครงการอนุรักษ์และพัฒนาพระราชวังจันทน์และการ ก่อสร้างอาคารศูนย์ประวัติศาสตร์พร้อมทั้งการจัดแสดงนิทรรศการถาวรแล้วเสร็จ กองทัพภาคที่ 3 และกรมศิลปากรจะได้จัดทำหนังสือทูลเชิญสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เป็นองค์ประธานในพิธีเปิดอาคารและประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์ พร้อมเททองก่อสร้างพระอัฏฐารสในโอกาสต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น