วันพุธที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

คำถามสำหรับเช็คความพร้อมรับมือการเข้าสู่ AEC


ในปี 2558 หรือ ปี 2015 เป็นปีที่จะก้าวเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (ASEAN Economic Community : AEC) นั่นคือ  การนำอาเซียนไปสู่การตลาดและฐานการผลิตร่วมกัน (Single Market and Production Base) ซึ่งจะส่งผลต่อการเคลื่อนย้ายอย่างเสรี 5 สาขา  ได้แก่  สินค้า  บริการ  การลงทุน  แรงงานฝีมือ  และเงินทุน  และเมื่อเวลานั้นมาถึงจริง ๆ ธุรกิจของเราจะยังสามารถรับมือกับภัยคุกคามและใช้โอกาสนี้ยกระดับขีดความสามารถของตนเองหรือไม่

ต่อไปนี้เป็นรายการคำถามเบื้องต้นเพื่อเช็คดูว่าองค์กรของเรามีความพร้อมสำหรับผลกระทบจาก AEC มากน้อยแค่ไหน

- เรารู้จัก AEC มากน้อยแค่ไหน มีความเกี่ยวข้องและผลกระทบกับองค์กรของเราในด้านใดบ้าง
- เมื่อมี AEC เกิดขึ้นมา ใครได้ ใครเสีย แล้วเราเลือกได้หรือไม่ว่าเราจะอยู่ฝั่งที่โดนวิกฤติ หรือได้โอกาส
- ภาษาที่บุคลากรในองค์กรสามารถใช้ติดต่อสื่อสารทางธุรกิจได้มีภาษาอะไรบ้าง นอกจากภาษาอังกฤษแล้วมีภาษาของประเทศเพื่อนบ้านหรือไม่ เพื่ออาจจะต้องใช้สื่อสารกับลูกค้า ซัพพลายเออร์ แรงงานต่างชาติ
-  ทักษะฝีมือแรงงานในสาขาวิชาชีพของบุคลากรในองค์กรเมื่อเทียบกับค่าตัวของคนทำงานในระดับเดียวกัน มีฝีมือสู้ได้ในระดับภูมิภาคหรือไม่
-  ความสามารถในการดึงดูดและรักษาบุคลากรที่มีความสามารถไว้กับองค์กรมีมากน้อยแค่ไหน ใช้กลยุทธ์อะไรบ้าง
- ถ้ามีสินค้าและบริการต่างชาติที่คุณภาพแข่งขันได้แต่ราคาถูกกว่าเข้ามาแข่งขันในตลาดจะทำอย่างไร
- ถ้าหากทุนต่างชาติเข้ามาเทคโอเวอร์กิจการในอุตสาหกรรมพร้อมทั้งนำเทคโนโลยีที่เหนือกว่าเข้ามา และดึงคนเก่งทั้งในและนอกประเทศมาแข่งขันในอุตสาหกรรมเดียวกันกับเราจะทำอย่างไร
- ถ้าในสมมติว่าแรงงานและบุคลากรที่เป็นคนไทยขาดแคลน จนต้องจ้างงานชาวต่างชาติมาทำงานในองค์กรเป็นสัดส่วนที่สูงขึ้น จะมีแนวทางในการบริหารความแตกต่างหลากหลายทางสังคมวัฒนธรรมเหล่านี้อย่างไร
- แผนกลยุทธ์ในการนำพาองค์กรไปเป็นผู้เล่นระดับภูมิภาค (regional player) เป็นอย่างไร
- วัตถุดิบและปัจจัยในการผลิตที่มีคุณภาพ ปริมาณ และต้นทุนที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการผลิตสินค้าและบริการของเราอยู่ในแหล่งใดของภูมิภาคอาเซียน และเราจะสามารถจัดหาทรัพยากรเหล่านั้นมาได้อย่างไร
- คู่แข่ง และ สินค้าทดแทน ภายในภูมิภาคอาเซียน เป็นอย่างไรบ้าง เรามีข้อมูลเหล่านั้นหรือไม่
- ตลาดที่มีศักยภาพแฝงภายในภูมิภาคอาเซียนที่เรายังไม่รู้ อยู่ที่ไหนบ้าง และมีแผนในการเปิดตลาดขยายฐานลูกค้าใหม่อย่างไร
- ทำเลที่เป็นจุดยุทธศาสตร์ สำหรับตั้งโรงงาน ศูนย์กระจายสินค้า หน้าร้านค้าปลีก เส้นทางคมนาคมขนส่ง ที่สามารถสร้างความได้เปรียบในแง่โลจิสติกส์ระดับภูมิภาค มีตำแหน่งพื้นที่ใดบ้างที่เราสามารถใช้ประโยชน์ได้
- โมเดลธุรกิจที่เราใช้อยู่ทุกวันนี้ เหมาะสมหรือไม่ที่จะทำให้เรามีที่ยืนที่มั่นคงในอีก 5-10 ปีข้างหน้า ถ้าหากเราจะพัฒนาธุรกิจให้เติบโตขึ้นอีกระดับหนึ่ง จะมีแนวทางการเปลี่ยนแปลงหรือแปรรูปอย่างไร โดยใช้ระยะเวลาภายใน 3-5 ปี
- ฯลฯ

คำถามเหล่านี้ เป็นคำถามที่ท้าทาย ให้ผู้บริหารองค์กร และผู้ประกอบการทั้งหลาย ได้ลองพิจารณาความพร้อมของตนเอง เมื่อถึงเวลาเปิดเสรีอาเซียน บางกิจการนั้นถือว่า มีศักยภาพ (potential) แต่ไม่มีการเตรียมพร้อม (readiness) ดังนั้นจึงเป็นที่น่าเสียดาย หากยังไม่สามารถดึงศักยภาพและขีดความสามารถขององค์กรมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ถ้าหากท่านตอบคำถามเหล่านี้ได้เป็นส่วนใหญ่ ก็พอจะอุ่นใจได้ในระดับหนึ่งว่า ถ้าเปิด AEC ขึ้นมาเมื่อไหร่ องค์กรของท่านก็จะยังคงมีความแข็งแกร่งที่จะยืนหยัดในสมรภูมิการค้าระดับประเทศได้ แต่ถ้ายังตอบโจทย์คำถามเหล่านี้ไม่แตก ก็ถือว่าองค์กรของท่านมีความเสี่ยงสูงที่จะสูญเสียความสามารถในการแข่งขันในอนาคต แต่ไม่เป็นไร ยังพอมีเวลาเตรียมตัวอีก 3 ปีที่จะตอบคำถามสุดท้ายได้ว่ากิจการของท่านเอาอยู่หรือไม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น