วันจันทร์ที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

เทคนิคแต่งหน้าปกปิดรอยคล้ำใต้ตา - รูขุมขนกว้าง

แต่งหน้า


รอยคล้ำใต้ตา...รูขุมขนกว้าง...แผลเป็นสารพัดข้อบกพร่อง...ซ่อนได้!

          ไม่ว่าจะเป็นรอยคล้ำใต้ตา เซลลูไลต์ หรือรอยแผลเป็นมีหนทางที่จะช่วยซ่อนตำหนิเหล่านี้ให้หายไปได้นะ

     รอยคล้ำใต้ตา

           ผู้ช่วย : อายครีม คอนซีลเลอร์เนื้อครีม (สีอ่อนกว่า สีผิวคุณหนึ่งเฉด) แป้งฝุ่น แปรงปลายบางขนสังเคราะห์ (แปรงขนสัตว์ดูดซับความชื้นมากไป ซึ่งจะทำให้เนื้อคอนซีลเลอร์แห้ง)

           เทคนิค : เมื่อคุณเพิ่มความสว่างใต้ตา เส้นริ้วรอยทั้งหลายจะถูกเน้นขึ้นมาทันที จึงต้องใช้คอนซีลเลอร์ที่เป็นเนื้อครีมแน่น ๆ เริ่มด้วยการทามอยสเจไรเซอร์ก่อนเสมอ ปล่อยให้ครีมซึมซาบ 5 นาที แล้วเริ่มลงคอนซีลเลอร์โดยใช้แปรงที่มุมด้านในจากช่วงหัวตาแล้วกระจายออกไป ตรงส่วนหมอคล้ำเท่านั้น ลอร่า เมอซิเออร์ แนะนำ ค่อย ๆ แตะเนื้อคอนซีลเลอร์ลงเบา ๆ หรือจะใช้นิ้วนางที่เหมาะกับผิวบางใต้ตาก็ได้ จากนั้น ลงทับด้วยแป้งทรานส์ลูเซ่นต์ให้บางที่สุดด้วยพัฟฟ์เนื้อกำมะหยี่อันเล็ก ๆ หรือแปรงอายแชโดว์ด้ามเล็ก

     รอยซ้ำ

           ผู้ช่วย : คอนซีลเลอร์สีเบสโนแดง คอนซีลเลอร์เนื้อหนาหรือแป้งผสมรองพื้นที่เข้ากับสีผิวคุณ แป้งฝุ่น

           เทคนิค : เมื่อคุณเดินชนโต๊ะ มักใช้เวลาอย่างน้อยหนึ่งสัปดาห์กว่ารอยจ้ำสีม่วงที่ได้เป็นของที่ระลึกจะ จางไป ในระหว่างนี้คุณสามารถซ่อนมันไว้ได้ โดยใช้คอนซีลเลอร์โทนสีแดง หรือแม้แต่ลิปสติกสีแดงนี่แหละแต้มลงบนรอยเพื่อลบสีม่วง แล้วเช็ตด้วยแป้งฝุ่นเนื้อโปร่งแสง จากนั้นก็ทำให้กลมกลืนโดยลงรองพื้นเนื้อหนาที่ตรงกับสีผิวคุณ โดยต้องให้แน่ใจว่าคุณได้แตะคอนซีลเลอร์รอบ ๆ รอยจ้ำด้วยเพื่อเกลี่ยให้รอยดูซอฟต์ลง และเพื่อให้ติดทนอยู่กับที่ ใช้แปรงใหญ่ ๆ ปัดแป้งผสมรองพื้นกดลงบนผิวและปัดไปมาเพื่อเกลี่ยแป้งส่วนเกิน แต่หากคุณใช้ครีมทาผิวแทนหรือบรอนเซอร์ มันจะเน้นรอยช้ำนั้น ดังนั้น ก่อนจะปัดบรอนเซอร์ทับ ควรแต้มวาสลีนบาง ๆ ลงบนรอยเพื่อบล็อกสีเอาไว้ก่อน

     ตาบวม

           ผู้ช่วย : อายเจล Highlighting Pen

           เทคนิค : เมื่อต้องลงคอนซีลเลอร์ มันอาจจะไปช่วยเน้นถุงใต้ตาได้ ดังนั้น จึงควรลงคอนซีลเลอร์ แค่เฉพาะรอบดวงตาด้านใน แล้วลดถุงใต้ตาด้วยอายเจล ที่หากนำไปแช่ตู้เย็นก่อนจะมีประสิทธิภาพ เหมือนน้ำแข็งช่วยลดตาบวม จากนั้น ไล่ด้วยไฮไลต์แบบปากกาที่มีชิมเมอร์สีสว่างผสมในเนื้อครีมผ่านปลายแปรงที่ ด้ามปากกาไปตามรอยบุ๋มที่อยู่ใต้รอบบวม เนื้อไฮไลต์จะช่วยสะท้อนแสงให้รอยบวมลดความเด่นชัดลง

     รอยสิว

           ผู้ช่วย : คอนซีลเลอร์เนื้อหนาที่สีเข้ากับผิวคุณและมีสีพื้นโทนเหลืองเพื่อจัดการกลบ รอยแดง แป้งฝุ่นเนื้อบางเบาแปรงเล็ก ๆ ที่มีปลายหนาและตรง (ขนาดใหญ่กว่าแปรงเขียนไลเนอร์เล็กน้อย)

           เทคนิค : ก่อนที่จะเริ่ม คุณต้องยอมรับในลิมิตที่ทำได้ก่อน คุณสามารถอำพรางรอยแดงจากสิวได้เท่านั้น พยายามบดบังที่ตัวสิวก่อน แล้วค่อยกลบด้วยคอนซีลเลอร์ ใช้แปรงจิ้มคอนซีลเลอร์เป็นจุดแต้มลงไปโดยตรงที่ด้านบนรอยสิว แล้วแตะแป้งฝุ่นด้วยพัฟฟ์หรือแปรงลงไปบนรอยสิวเพื่อเซ็ตเนื้อคอนซีลเลอร์และ ทำให้ดูเรียบเนียน

     รูขุมขนกว้าง

           ผู้ช่วย : ไพรเมอร์ แป้งรองพื้น

           เทคนิค : ไม่มีผลิตภัณฑ์ที่ช่วยกระชับรูขุมขนได้ แต่เมคอัพไพรเมอร์มีซิลิโคนที่ช่วยทำให้รูขุมขนดูเล็กลงโดยเคลือบแผ่นฟิล์ม บาง ๆ ลงบนผิว เมื่อคุณลงรองพื้นมันก็จะติดง่ายขึ้นบนพื้นผิวเนียนเรียบ แทนที่จะฝังลงไปแล้วเน้นรูขุมขนยิ่งขึ้น ช่างแต่งหน้าชอบใช้แป้งรองพื้นมากกว่ากับผิวที่รูขุมขนเด่นชัดซึ่งมักจะมัน เยิ้มโดยควรเลี่ยงรองพื้นที่สะท้อนแสง เพราะจะช่วยดึงความสนใจไปยังรูขุมขนที่กว้างได้

     เซลลูไลต์

           ผู้ช่วย : ครีมทาผิวแทน

           เทคนิค : เพื่อให้ดูผอมเพรียวขึ้น โลชั่นผิวแทนช่วยได้ โดยให้ด้านนอกและด้านในของขานั้นสีเข้มกว่าเล็กน้อย สเปรย์หรือทาโลชั่นผิวแทนลงไปก่อนที่สองสว่างนี้ ทิ้งไว้ 15 นาที แล้วทาเพิ่มให้ทั่วทั้งขา จากนั้น แตะชิมเมอร์เนื้อครีมลงไปที่กลางน่อง เพื่อเพิ่มความเนียนและเปล่งปลั่ง

     รอยเส้นเลือดที่ขา

          ผู้ช่วย : โลชั่นผิวแทนหรือบอดี้บรอนเซอร์ บอดี้คอนซีลเลอร์ แป้งฝุ่นเนื้อบางเบา

           เทคนิค : หากรอยไม่เด่นชัดนัก แค่โลชั่นผิวแทน ก็เพียงพอที่จะบดบังได้ บรอนเซอร์สำหรับขาก็ช่วยอำพรางร่องรอยเส้นเลือดที่ขาได้ แล้วล้างออกทีหลัง แต่หากต้องการให้ปกปิดมากกว่านั้น ให้เบลนด์คอนซีลเลอร์ลงบนรอยเส้นเลือดด้วยแปรงแล้วเกลี่ยด้วยนิ้ว จากนั้น ใช้แป้งฝุ่นเล็กน้อยเพื่อช่วยเซ็ตสี แต่ระหว่างวันก็ต้องระวังไม่ให้ส่วนที่กลบไว้นี้โดนน้ำด้วย

     รอยผิวแตกลายและแผลเป็น

           ผู้ช่วย : คอนซีลเลอร์เนื้อหนา แป้งฝุ่น ครีมเนื้อประกายมุก

           เทคนิค : ริ้วรอยและแผลเป็นมักจะมีพื้นผิวเรียบลื่นมาก จึงต้องใช้คอนซีลเลอร์เนื้อหนาจัดการเพื่อไม่ให้มันลื่นไหลออกไป และทามอยส์เจอไรเซอร์บนรอยที่ต้องการกลบก่อนลงคอนซีลเลอร์ โดยเลือกสีให้เหมาะกับรอยคล้ำรอบ ๆ แผลด้วย เพราะถ้าเลือกสีเฉดที่อ่อนเกินไปก็จะยิ่งทำให้รอยแผลดูแย่กว่าเดิม จากนั้น ใช้แปรงแตะคอนซีลเลอร์ลงบนแผลบาง ๆ แล้วเซ็ตด้วยแป้งฝุ่น ถ้าแผลค่อนข้างเด่นชัดให้ลงไฮไลด์เนื้อครีมทับด้านบน มันจะช่วยสะท้อนแสงและดูเป็นจุดสังเกตน้อยลง

ที่มา : หนังสือLisa Vol.13 No.40 17 ตุลาคม 2555

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น