วันศุกร์ที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

สสจ.พิษณุโลกเตือนสอดส่องพฤติกรรมวัยรุ่นงานลอยกระทง


นายแพทย์บุญเติม ตันสุรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยว่า ปี2554 งานโรคเอดส์และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ กลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลกร่วมกับศูนย์บริการที่เป็นมิตรสำหรับ เยาวชนในสถานศึกษา ทำการสำรวจพฤติกรรมทางเพศและกิจกรรมที่ทำในคืนวันลอยกระทงของกลุ่มวัยรุ่น อายุระหว่าง 13 -17 ปีในจังหวัดพิษณุโลก พบว่า จากกลุ่มตัวอย่าง ทั้งหมด 680 คน มีกลุ่มตัวอย่างที่ไปเที่ยวในวันลอยกระทง ทั้งหมด 560 คน ส่วนใหญ่ไปกับเพื่อนหรือแฟน จำนวน 425 คน คิดเป็นร้อยละ 75.89 โดยกลุ่มที่ไปกับคนอื่นที่ไม่ใช่ครอบครัวจะมีเพศสัมพันธ์ 59 คน คิดเป็นร้อยละ 13.88 และใช้ถุงยางอนามัย 32 คน คิดเป็นร้อยละ 54.23 ในกลุ่มนี่มีเพศสัมพันธ์ครั้งแรก จำนวน 5 คน คิดเป็นร้อยละ 8.47 โดยสถานที่ที่ใช้ในการมีเพศสัมพันธ์ คือ หอพัก บ้านเช่า โรงแรม/โรงแรมม่านรูด และที่สาธารณะมุมมิดชิด นอกจากนี้ยังพบว่า มีพฤติกรรมการดื่มสุรา ถึงร้อยละ 19.63 โดยผลการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ยังส่งผลให้เกิดการมีเพศสัมพันธ์

จากข้อมูลดังกล่าว สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก จึงขอความร่วมมือจากทุกฝ่ายช่วยกันสอดส่องติดตามพฤติกรรมของเด็กอย่างใกล้ ชิด หอพักควรมีการตรวจตราอย่างสม่ำเสมอ รวมทั้งควรเข้มงวด ห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้กับวัยรุ่น ตลอดจนการเพิ่มแสงสว่างและการตรวจสอบสถานที่สาธารณะมุมมิดชิด เพื่อป้องกันการมั่วสุมและการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร และที่สำคัญสุดตัววัยรุ่นที่จะต้องระมัดระวังตัวเป็นพิเศษ และสิ่งหนึ่งที่วัยรุ่นจะไม่ค่อยคำนึงถึงคือเรื่องของโรคจากการมีเพศ สัมพันธ์ เช่น กามโรค หนองใน ที่สำคัญสุดคือโรคเอดส์ทำให้เราพบการติดเชื้อรายใหม่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น โดยปี 2553 พบจำนวนผู้ป่วยโรคเอดส์ 375 ราย ปี 2554 พบ 306 ราย และปี 2555 พบ 408 ราย

สำหรับวัยรุ่นไม่ว่าหญิงหรือชาย อยากแนะนำว่า อุปกรณ์ในการป้องกันการติดเชื้อโรคที่เกิดจากเพศสัมพันธ์ เช่น ถุงยางอนามัยมีไว้ให้ป้องกันโรค ไม่ใช่มีไว้ให้ลองใช้หากหลงไปมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร แม้จะบอกว่าถุงยางป้องกันโรคได้ แต่ไม่สามารถป้องกันความเป็นคนที่มีความสำนึกรับผิดชอบได้ สิ่งนี้ยังคงติดและกลายเป็นปมติดค้างอยู่ในใจของตนเองตลอดไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น