วันพุธที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

วนอุทยานเขาพนมทอง


ประวัติความเป็นมา
            ตามประวัติความเป็นมาเดิมพื้นที่บริเวณเขาพนมทองนี้   เคยเป็นที่ตั้งฐานทัพชั่วคราวของทหารญี่ปุ่น   ช่วงสมัยสงคราวโลกครั้งที่  2   ปัจจุบันก็ยังเห็นภาพร่องรอยของสนามบินอยู่ทางด้านทิศใต้ของเขาพนมทอง และเคยมีคำบอกเล่าของคนในท้องถิ่นว่า   ญี่ปุ่นเคยนำทองคำมาฝังไว้บริเวณเขาแห่งนี้ด้วย   เนื่องจากพื้นที่เขาแห่งนี้อยู่อย่างอุดมสมบูรณ์   มีถ้ำ   มีแหล่งน้ำซับธรรมชาติและมีลานหินอันสวยงามเป็นที่กว้างประมาณ 30 ไร่เศษ   และพื้นที่โดยรอบเคยมีการตัดทางไว้โดยรอบทั้งหมด   แยกจากที่ราบที่ทำกินที่อยู่รอบเขาอย่างเด่นชัด   ทำให้ไม่มีปัญหาเรื่องการบุกรุกครอบครองของชาวบ้าน   พื้นที่แห่งนี้จึงเหมาะที่จะจัดตั้งเป็นวนอุทยาน   ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวและพักผ่อนหย่อนใจให้ประชาชนที่สนใจ   เพื่อศึกษาหาความรู้ทางธรรมชาติเพราะอยู่ไม่ไกลจากตัวจังหวัดเท่าใดนัก   ใช้เวลาเพียง 4-5 ชั่วโมง   ก็สามารถเดินเที่ยวโดยรอบพื้นที่ได้

ที่ตั้ง
            ตั้งอยู่ในท้องที่บ้านไทรงาม   ตำบลท่าหมื่นราม   บ้านหนองขาม  ตำบลพันสาลี   อำเภอวังทอง และบ้านชำรัง   ตำบลชมภู  อำเภอเนินมะปราง   ห่างจากเส้นทางสายวังทอง - เนินมะปราง (กิโลเมตร 10) ประมาณ  2   กิโลเมตร เนื้อที่ประมาณ  12,500   ไร่   กรมป่าไม้ดำเนินการจัดตั้งเมื่อวันที่   10  กุมภาพันธ์  2536

อาณาเขต
            ทิศเหนือ        จด   กับบ้านโป่งแค        ตำบลหมื่นราม   อำเภอวังทอง
            ทิศใต้            จด   กับบ้านคลองดู่       ตำบลพันสาลี   อำเภอวังทอง
            ทิศตะวันออก  จด   กับบ้านหนองขาม  บ้านชำรัง    ตำบลวังชมภู   อำเภอเนินมะปราง
            ทิศตะวันตก    จด   กับบ้านไทรงาม     ตำบลท่าหมื่นราม   อำเภอวังทอง



ลักษณะพื้นที่
  ลักษณะพื้นที่เป็นภูเขาสูงโดดเด่นแยกจากพื้นที่โดยรอบเห็นเด่นชัด   เพราะรอบๆ พื้นที่จะเป็นที่ราบบริเวณเขาจะเป็นพื้นที่ป่าที่สมบูรณ์   โดยส่วนใหญ่ของพื้นที่เป็นป่าดิบแล้งรอบพื้นที่จะเป็นหน้าผาสูงชันเกือบรอบด้านของพื้นที่   ทำให้สามารถมองทัศนียภาพด้านล่างได้กว้างไกล   พื้นที่บนเขาจะเป็นที่ราบกว้างใหญ่สูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 468 เมตร

พรรณไม้และสัตว์ป่า
           พรรณไม้ส่วนใหญ่เป็นป่าดงดิบ   มีบางส่วนอยู่ใกล้ๆ บริเวณลานหินเป็นป่าเต็งรังบริเวณเชิงเขาใกล้ๆ ที่ราบเป็นป่าเบญพรรณและป่าไผ่ซาง   ไม้มีค่าทางเศรษฐกิจได้แก่   ยาง  แดง  มะค่า  ตะแบก   เต็ง  เหียง  พลวง  ตะเคียน   ไผ่ชนิดต่างๆ
           สัตว์ป่า   ได้แก่ ลิง  อีเห็น  กระรอก   กระแต  ไก่ป่า  งู   และนกชนิดต่างๆ   สัตว์ใหญ่ไม่มีปรากฏให้เห็นในปัจจุบัน


สภาพอากาศ
           สภาพอากาศจะแบ่งออกเป็น   3  ฤดู ดังนี้
           ฤดูฝน          เริ่มตั้งแต่เดือน   มิถุนายน - กันยายน
           ฤดูหนาว      เริ่มตั้งแต่เดือน   ตุลาคม - มกราคม
           ฤดูร้อน        เริ่มตั้งแต่เดือน   กุมภาพันธ์ - พฤษภาคม


จุดเด่นที่น่าสนใจ
           จุดเด่นที่น่าสนใจ   ได้แก่  ถ้ำฤาษี  ลำห้วย   และหนองน้ำธรรมชาติ   ซึ่งมีน้ำซับไหลอยู่ตลอดปี   จุดชมวิวหน้าผาและลานหินที่สวยงามมาก   เหมาะแก่การพักผ่อนหย่อนใจและศึกษาหาความรู้ทางธรรมชาติ

การคมนาคม
           สามารถเดินทางเข้าถึงพื้นที่โดยสะดวก   จากจังหวัดพิษณุโลกไปทางอำเภอวังทอง จากวังทอง - เนินมะปราง   ช่วงกิโลเมตร 10 แยก เข้าไปอีก 2 กิโลเมตร   ก็จะถึงวนอุทยานเขาพนมทอง   ระยะทางจากจังหวัดพิษณุโลกถึงวนอุทยานเขาพนมทองประมาณ 46 กิโลเมตร

สิ่งอำนวยความสะดวก
           สำหรับสิ่งอำนวยความสะดวกนั้น ทางวนอุทยานเขาพนมทอง   ไม่มีที่พักบริการแก่นักท่องเที่ยวเหมือนกับอุทยานแห่งชาติ   หากนักท่องเที่ยวมีความประสงค์จะเดินทางไปพักแรมค้างคืนและพักผ่อนหย่อนใจ หรือศึกษาหาความรู้ทางธรรมชาติ   โปรดนำเต้นท์ไปกางเอง   ทางวนอุทยานได้จัดสถานที่กางเต้นท์ไว้ให้พร้อมกับห้องสุขา   โปรดเตรียมอาหารไปเองและไปติดต่อขออนุญาตกับเจ้าหน้าที่วนอุทยานเขาพนมทองโดยตรง   หรือติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่ โทร.  5614292-3  ต่อ 719   ฝ่ายจัดการวนอุทยาน   ส่วนอุทยานแห่งชาติ   กรมป่าไม้  จตุจักร   กรุงเทพมหานคร 10900  หรือ   สำนักงานป่าไม้เขตพิษณุโลก   จังหวัดพิษณุโลก  โทร.  (055) 258028    ในวันและเวลาราชการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น