วันพุธที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2555

เลิกแล้ว! เรียนผ่านเน็ตจบ ป.ตรี-โท ม.พิษณุโลก


มหาวิทยาลัยพิษณุโลก 1 ใน 7 มหาวิทยาลัยทั่วประเทศ แจงหลักสูตรการศึกษาระบบทางไกลเรียนผ่านเน็ต จบ ป.ตรี-โท มีปัญหา สกอ.ไม่รับ ล่าสุดสภามหาวิทยาลัยฯ ยกเลิกหลักสูตรแล้ว รับกระทบ นศ.1,700 คนทันที ล่าสุด วาง 2 ทางออกให้ นศ.เข้าห้องเรียน แต่คิดตังค์เพิ่ม-จ่ายชดเชย คืนเงินลงทะเบียน
      
       ผู้สื่อข่าวรายงานรายงานจากจังหวัดพิษณุโลกว่า หลังมีนิสิต-นักศึกษาร้องเรียนต่อคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) กรณีหลักหลักสูตรการศึกษาระบบการศึกษาทางไกล(เรียนทางอินเทอร์เน็ต) จากมหาวิทยาลัย 7 แห่งทั่วประเทศ ไม่ได้รับการรับรองจากคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ซึ่งมหาวิทยาลัยพิษณุโลก ก็เป็น 1 ใน 7 มหาวิทยาลัยดังกล่าว ที่เปิด 9 หลักสูตรที่มีปัญหา ทำให้นิสิต-นักศึกษาปริญญาตรี และปริญญาโทเคว้งทันที
      
       ล่าสุด นายสุนทร รักเลี้ยง เจ้าของมหาวิทยาลัยพิษณุโลก ในฐานะผู้รับใบอนุญาตจัดตั้ง กล่าวยอมรับกับผู้สื่อข่าวว่า ทั้ง 9 หลักสูตรในระดับการเรียนปริญญาตรี และปริญญาโท ของมหาวิทยาลัยฯ ที่เปิดสอนอยู่ ยังไม่ได้รับการรับรองจาก สกอ. ทั้งๆ ที่หลายปีที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยทำตามกฎระเบียบปฏิบัติ ต่อสภามหาวิทยาลัย รับทราบ และอนุมัติเปิดสอน
     
       ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยยืนยันว่าต้องการดำเนินการทุกอย่างให้ถูกต้องตามข้อกำหนดของ สกอ. และอยากให้การจัดการเรียนการสอนได้คุณภาพอย่างแท้จริง
      
       นายสุนทรกล่าวอีกว่า ตนได้เข้าชี้แจงต่อ สกอ. ยืนยันว่ามหาวิทยาลัยได้ปฏิบัติตามข้อกฎหมาย ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง หลักเกณฑ์การขอเปิด และดำเนินการหลักสูตรระดับปริญญา ในระบบการศึกษาทางไกล พ.ศ. 2548 ที่ระบุไว้ว่า สภามหาวิทยาลัย สามารถอนุมัติหลักสูตรเพื่อเปิดสอนการศึกษาระบบทางไกลได้
      
       ดังนั้น มหาวิทยาลัยจึงเปิดสอนระบบดังกล่าวปีการศึกษา 2553 แต่เมื่อถึงปีการศึกษา 2555 มีนักศึกษาใกล้จะจบ แต่บังเอิญว่าหลักสูตรยังไม่ผ่านการรับทราบจาก สกอ.ก็ได้เสนอเรื่องเข้าหารือในสภามหาวิทยาลัย ตั้งแต่ 2-3 เดือนที่ผ่านมา จนเมื่อวันที่ 21 ธ.ค.55 สภามหาวิทยาลัยจึงมีมติให้ยกเลิกหลัก “สูตรการศึกษาระบบทางไกล” ทั้งหมด
      
       นายสุนทรบอกว่า มีนิสิตในระบบทางไกลกว่า 1,700 คน มีปัญหา จึงแก้ไขด้วยวิธีการโอนย้ายนักศึกษาให้ไปเรียนหลักสูตรปกติ ณ สถานที่ตั้ง และมีนักศึกษาจำนวนมากย้ายเข้ามาเรียนต่อที่มหาวิทยาลัย (รวมทั้งนักศึกษาผู้ร้อง) ก็ย้ายมาเรียนที่มหาวิทยาลัยด้วย
      
       นายสุนทรยืนยันอีกว่า มหาวิทยาลัยพิษณุโลกไม่ได้หลอกลวงนิสิต แต่เรามุ่งหวังจะช่วยกระจายโอกาสทางการศึกษาอย่างมีคุณภาพ จึงเปิดสอนระบบการศึกษาทางไกล ตามแนวทางปฏิรูปการศึกษา ที่ส่งเสริมให้มีการเรียนนอกระบบ แต่เมื่อในที่สุดแล้วระบบการศึกษาทางไกลยังไม่ผ่านการรับทราบจาก สกอ. ดังนั้น มหาวิทยาลัยจึงตัดสินใจยกเลิกการเรียนการสอนระบบทางไกล โดยทาง สกอ.ได้แนะนำถึงแนวทางปฏิบัติ 2 ข้อเพื่อเยียวยานิสิต คือ จัดทำแผนงานการโอนย้ายนิสิตกลับไปเรียนในสถานที่ตั้ง (ล่าสุด มีจำนวน 1,000 คนเศษ) โดยกำหนดค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมแก่นิสิตในการเดินทางมาเรียน หรือกรณีนิสิตไม่ต้องการโอนย้าย ให้จ่ายเงินชดเชยพร้อมคืนเงินค่าลงทะเบียนเรียนทั้งหมดแก่นิสิต
      
       “เรื่องทั้งหมดที่เกิดขึ้นถือว่าเป็นความพยายามของมหาวิทยาลัยที่จะ ทำให้การจัดการศึกษาเป็นไปอย่างถูกต้อง แต่ต้องใช้เวลา ทำให้ไม่ถูกใจนิสิตที่ต้องการจบการศึกษาทันที” นายสุนทรกล่าว
      
       ทั้งนี้ การศึกษาต่อด้วยระบบออนไลน์ ถึงขั้นจบ ป.ตรี และ ป.โท เรียนที่บ้าน ถูกตั้งข้อสงสัยกันมานานว่า จบด้วยหรือ!? เพราะขณะนี้ มีผู้คนจำนวนมากสนใจ เนื่องจากวันนี้หากใครจบ ป.ตรี ก็รับเงินเดือน 15,000 บาทตามนโยบายรัฐบาล ทำให้ www.psnlu.com ของมหาวิทยาลัยพิษณุโลก เป็นที่จับตามาโดยตลอด
      
       เว็บไซต์ดังกล่าวระบุถึงการเรียน Online ป.ตรี ป.โท Internet ตามหลักสูตรการศึกษาระบบทางไกลอินเทอร์เน็ต นักศึกษาสามารถดาวน์โหลดตำราเพื่อศึกษาเอง ทำงานตามที่ได้รับมอบหมายให้ครบ แถมมีคะแนนเก็บ 40 คะแนน สอบอีก 60 คะแนน เรียกว่า ต้องการสอบวิชาใดให้ลงทะเบียนก็เปิดกล้องเว็บแคมสอบได้ และเปิดสอบทุกเดือน มีวิชาสัมมนาก่อนจบ โดยนักศึกษาจะต้องเข้าห้องเรียนออนไลน์ Internet ตามวันเวลาที่กำหนด
      
       สรุปง่ายๆ ว่า เรียน Online ที่บ้าน สมัครเรียนปริญญาทางอินเทอร์เน็ต สอบผ่านเน็ต ระยะเวลาเรียน ป.ตรี 1 ปี มี 2 เทอมกับอีก 1 ซัมเมอร์ (1 เทอมมี 5 เดือน เรียนได้ 7 วิชา) (ซัมเมอร์ 2 เดือน ได้อีก 3 วิชา)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น