วันพุธที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ยันไม่ห้ามคอเหล้าตั้งวงบนอุทยาน แต่ต้องพกไปเอง-ดื่มในบ้านพัก


ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 11 ยันไม่จำกัดสิทธิคอเหล้า พกมาเองได้ แต่ต้องดื่มในบ้านพัก ห้ามรบกวนผู้อื่น เตือน “พรานป่า”อย่าฉวยโอกาส เพราะมีจนท.ลาดตระเวน
      
       วันนี้ (26 ธ.ค.) พล.ต.บรรยงค์ สิรสุนทร รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน(กอ.รมน.)จังหวัดพิษณุโลก นายสมพงษ์ จิราระรื่นศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 11 กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ร่วมเปิดงาน “วันคุ้มครองสัตว์ป่าแห่งชาติ ปี 2555” ซึ่งตรงกับวันครบรอบครั้งที่สมเด็จพระราชชนนีศรีสังวาล ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ทรงลงพระนามในพระปรมาภิไธยไทยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ตราพ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2503 จึงถือว่าวันนี้ของทุกปีเป็นวันคุ้มครองสัตว์ป่า ทั้งนี้เพื่อรณรงค์ให้เยาวชน นักเรียน นักศึกษา และประชาชน เห็นถึงความสำคัญสัตว์ป่า ลด ละ เลิก กิน ล่า ค้าสัตว์ป่า พร้อมจัดนิทรรศการ และจัดแสดงสัตว์ป่าหายาก อาทิ ปูแดง งานแสดงเสือไฟ และงานวาดรูปของเยาวชน ที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาน้อย-เขาประดู่ อ.วัดโบสถ์ จ.พิษณุโลก มีนักเรียนในพื้นที่ร่วมกิจกรรมจำนวนมาก
      
       นายสมพงษ์ กล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้ก็เพื่อให้ประชาชนตระหนักถึงความสคัญของสัตว์ป่า และหยุดล่า เพราะประเทศไทยถูกมองจากนานาชาติว่าเป็นแหล่งค้าสัตว์ป่า อีกทั้งเร็วๆนี้ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมอนุสัญญาว่าด้วยการค้า ระหว่างประเทศซึ่งชนิดของสัตว์ป่า และพืชป่า ที่ใกล้สูญพันธุ์(ไซเตส) วันที่ 3-15 มีนาคม 2556 ด้วย จึงต้องตรวจตรา คุ้มครอง ไม่ให้มีการล่าสัตว์ในเขตอุทยานเด็ดขาด

       "ส่วนพรานป่าต้องตักเตือนและแนะนำให้กลับใจ หากไม่ฟัง ไม่เลิก ก็จะจับกุมขึ้นศาลดำเนินคดี ซึ่งที่ผ่านมามีคนถูกศาลตัดสินจำคุกไปแล้ว ดังนั้นหากยังไม่กลับใจ ก็อย่าฉวยโอกาสที่เจ้าหน้าที่ไปดูแลนักท่องเที่ยวช่วงเทศกาลปีใหม่ออกล่า สัตว์ เพราะมีหน่วยลาดตระเวนคอยพิทักษ์ป่าและคุ้มครองสัตว์ป่าตลอดเวลา"
      
       นายสมพงษ์ กล่าวว่า ได้รับนโยบายอธิบดีที่ย้ำให้ดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยวในอุทยานทั่ว ประเทศ ดังนั้นนักท่องเที่ยวที่จะขึ้นไปอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า ทุ่งแสลงหลวง รวมถึงภูทับเบิก และเขาค้อ เพราะกระแส "ไอหนาวหรือ “แม่คะนิ่ง” นั้น ขอแนะนำให้ไปพักในอุทยานแห่งอื่นที่ใกล้กว่า เนื่องจากยังพอมีบ้านพักว่างอยู่
      
       "กรณีคำสั่งห้ามจำหน่ายและดื่มสุราในเขตอุทยานนั้น ยอมรับว่าที่ผ่านมาห้ามไม่ไหว เพราะไม่สามารถจำกัดสิทธิส่วนบุคคลได้ แต่ขอยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ได้เข้มงวดถึงขั้นออกตรวจ เพียงแต่อุทยานไม่ขาย ส่วนนักท่องเที่ยวจะนำมาเองก็ขอให้ดื่มในบริเวณบ้านพัก อย่าส่งเสียงดัง รบกวนนักท่องเที่ยวคนอื่นเท่านั้น”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น