วันพฤหัสบดีที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ผู้แทนพระองค์เปิดคลินิกผ่าตัดดวงตาให้ผู้สูงอายุพิษณุโลก


สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี อุปนายิกาผู้อำนวยการสภาพกาชาดไทย ทรงพระกรุณาโปรดกล้าฯให้นายแผน วรรณเมธี เลขาธิการสภากาชาดไทย เป็นผู้แทนพระองค์เปิดโครงการรถคลินิกจักษุศัลยกรรมเคลื่อนที่สภากาชาดไทย ในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และเยี่ยมผู้ป่วยที่ได้รับการผ่าตัดรักษาโรคตา เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เนื่องในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวาคม2555 พร้อมมอบเครื่องกันหนาวแก่ผู้ป่วยที่มารักษาจำนวน 200 ราย ณ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ่อโพธิ์ อ.นครไทย จ.พิษณุโลก

โครงการรถ คลินิกจักษุศัลยกรรมเคลื่อนที่สภากาชาดไทย ในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2538 โดยสภากาชาดไทยได้รื้อฟื้นชุดจักษุแพทย์ขึ้นใหม่ หลังจากที่ยุติการปฏิบัติงานไปเมื่อพ.ศ. 2535 เพื่อให้บริการตรวจและผ่าตัดรักษาราษฎรผู้ยากไร้ และด้อยโอกาสที่มีปัญหาโรคตา เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี อุปนายิกผู้อำนวยการสภากาชาดไทย เนื่องในโอกาสที่ทรงเจริญพระชนมายุครบ 40 พรรษา และด้วยพระกรุณาธิคุณ พระองค์ท่านได้พระราชทานนามว่า " หน่วยแพทย์จักษุศัลยกรรมสภากาชาดไทย ในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เป็นหน่วยแพทย์พระราชทาน เน้นกลุ่มเป้าหมายเป็นผู้สูงอายุที่ยากไร้ และด้อยโอกาสในถิ่นทุรกันดาร ให้ได้รับการบริการรักษาโรคเกี่ยวกับดวงตาอย่างถูกต้อง จนสามารถมองเห็นและช่วยเหลือตนเองได้

โดยโครงการรถคลินิกจักษุศัลยกรรม เคลื่อนที่สภากาชาดไทย ในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ณ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ่อโพธิ์ อ.นครไทย จ.พิษณุโลก ได้ออกหน่วยบริการรักษามาตั้งแต่วันจันทร์ที่ 3 ธ.ค.ที่ผ่านมา มีแพทย์หญิงอุไรวัลย์ ตินนังวัฒน์ แพทย์จากสภากาชาดไทยมาผ่าตัดให้กับประชาชนที่มารับการบริการ และพบว่าผู้ป่วยที่มารับการบริการนั้นส่วนใหญ่เป็นผู้ป่วยที่เป็นโรคต่อ กระจก,ต่อกระจกร่วมกับต่อหิน, ต่อเนื้อ,ท่อน้ำตาอุดตัน และแก้ไขเปลือกตาม้วนเข้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น