วันอาทิตย์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

'ณัฐวุฒิ'เอาผิด'หมอวรงค์'สร้างหลักฐานเท็จ

       นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เรียกร้องให้ น.พ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ ชี้แจงข้อเท็จจริง เกี่ยวกับกระสอบข้าวสารที่นำมาใช้ประกอบการยื่นกระทู้ถามสดรัฐบาล ในประเด็นของโครงการรับจำนำข้าว ในการประชุมรัฐสภา เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งอ้างว่าเป็นกระสอบข้าวสารจากคลังกลางในพื้นที่ จ.สุรินทร์ และเป็นข้าวสารที่มีสีเหลือง ไม่ได้คุณภาพ อันเป็นผลมาจากการจัดเก็บที่ไม่ได้มาตรฐาน
       
โดย นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ได้สั่งการให้คณะทำงานตรวจสอบ และกำกับดูแลการรับจำนำข้าวเปลือก จ.สุรินทร์ ประกอบด้วย พาณิชย์จังหวัด และองค์การคลังสินค้าจังหวัด ไปตรวจสอบโกดังที่มีรหัสตรงกับกระสอบข้าวสารที่ น.พ.วรงค์ นำไปใช้ประกอบในการยื่นกระทู้พบว่า ข้าวสารทุกกระสอบในโกดังดังกล่าว มีคุณภาพดีและมีระบบการจัดเก็บอย่างมีมาตรฐาน
 
 ขณะเดียวกันได้มีการตรวจสอบระบบรักษาความปลอดภัยของโกดังดังกล่าวพบว่า มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยอย่างแน่นหนา ซึ่งจากการตรวจสอบระบบเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยทั้งหมด ไม่พบสิ่งผิดปกติ ดังนั้น น.พ.วรงค์ ต้องชี้แจงว่า กระสอบข้าวสารที่นำมาใช้ในการยื่นกระทู้ถามรัฐบาลมากจากแหล่งใด และหากพบว่ามีการลักลอบหรือไม่ สามารถระบุแหล่งที่มาได้อย่างชัดเจนเท่ากับว่า น.พ.วรงค์ ได้สร้างหลักฐานเท็จ เพื่อใส่ร้ายรัฐบาล
     
ทั้งนี้จึงได้ให้องค์การคลังสินค้าจังหวัด เดินทางไปลงบันทึกประจำวัน ที่ ถานีตำรวจภูธรเมืองสุรินทร์ ให้ดำเนินคดีกับ น.พ.วรงค์ ในข้อหาลักทรัพย์ หรือรับของโจร พร้อมยืนยันกระทรวงพาณิชย์ จะไม่ปล่อยให้ประเด็นนี้ผ่านไป และจะต้องเรียกร้องความรับผิดชอบจาก น.พ.วรงค์ อย่างถึงที่สุด
'ณัฐวุฒิ'เอาผิด'หมอวรงค์'สร้างหลักฐานเท็จ

นายณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวกรณีที่นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม สส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ ได้ตั้งกระทู้ถามสด เรื่องโครงการรับจำนำข้าวว่า ข้าวในโกดังเกิดการเน่าเสีย และเป็นข้าวที่ไม่ได้คุณภาพ พร้อมนำกระสอบข้าวที่อ้างว่าเป็นกระสอบข้าวจากโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลจากโกดังเก็บข้าวแห่งหนึ่งใน จ.สุรินทร์มาประกอบการตั้งกระทู้ว่า ตนมอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์ไปตรวจสอบโกดังเก็บข้าวของรัฐบาลทุกโกดังที่อยู่ใน จ.สุรินทร์ ตามที่นพ.วรงค์กล่าวอ้าง ซึ่งวันที่ 8 ก.พ.ที่ผ่านมา ทางคณะทำงานตรวจสอบและกำกับดูแลการรับจำนำข้าวเปลือก จ.สุรินทร์ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้ออกไปตรวจสอบโกดังตามรหัสข้างกระสอบข้าวที่นพ.วรงค์ นำมา คือ ห้างหุ้นส่วนจำกัด สหพืชผลท่าตูม
เบื้องต้นจากการตรวจสอบนั้นพบว่า โกดังเก็บข้างดังกล่าว เป็นคลังสินค้าที่ยังอยู่ในกระบวนการรับมอบข้าวสาร ยังไม่แจ้งปิดคลัง และมีข้าวหอมมะลิตามโครงการรับจำนำข้าวเปลือก ปี 2555-2556 จำนวน 126,672 กระสอบ อีกทั้งจากการเก็บตัวอย่างข้าวสารมาตรวจสอบ พบว่า ข้าวสารมีสีขาวปกติ และได้รับการยืนยันจากผู้ตรวจสอบคุณภาพข้าวประจำคลังกลาง (เซอร์เวเยอร์) ว่า เป็นข้าวตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด
"จึงอยากทราบว่า นพ.วรงค์ นำกระสอบข้าว ดังกล่าวมาได้อย่างไร เนื่องจากข้าวที่จัดเก็บอยู่ในโกดัง โครงการรับจำนำข้าว อยู่ในการดูแลอย่างดี มีผู้ถือกุญแจ 3 คน ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่จากทางจังหวัด เจ้าหน้าที่จาก บริษัทเซอร์เวเยอร์ และเจ้าหน้าที่คลังสินค้า ซึ่งการเปิดโกดังเพื่อจะไขกุญแจนั้นจะขาดคนใดคนหนึ่งไม่ได้ และถ้าหากนพ.วรงค์ นำออกมาได้ เท่ากับว่าเข้าข่าย ขโมยทรัพย์สินของทางราชการ และรับซื้อของโจร และหากนพ.วรงค์ ปฏิเสธว่าไม่ได้ นำมาจากคลังกลางห้างหุ้นส่วนจำกัด สหพืชผลท่าตูม ตามที่ระบุไว้ข้างกระสอบ ที่นำมาที่สภาฯนั้น เท่ากับว่า นพ.วรงค์ สร้างหลักฐานเท็จ ใส่ร้าย ป้ายสีรัฐบาลใช่หรือไม่"นายณัฐวุฒิ กล่าว
นายณัฐวุฒิ กล่าวด้วยว่า ดังนั้นจึงขอเรียกร้องไปยังนพ.วรงค์ ให้ออกมาชี้แจงเรื่องดังกล่าว ไม่ต้องรอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องออกหมายเรียกตัวมาขี้แจง เพราะเมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจเรียกตัวมาชี้แจง เชื่อว่านพ.วรงค์ ต้องอ้างว่าอยู่ในสมัยประชุมสภาฯ เรื่องก็จะล่าช้าไปอีก อย่างไรก็ตามตนได้มอบหมายให้องค์การคลังสินค้า ไปแจ้งความกับสถานีตำรวจดุสิต เพื่อลงเป็นบันทึกประจำวัน พร้อมกันนี้ยังได้สั่งการให้ สำนักงานพาณิชย์ และองค์การคลังสินค้าจ.สุรินทร์ เข้าแจ้งความ สถานีตำรวจภูธรเมืองสุรินทร์ เพื่อดำเนินคดีแล้ว ทั้งนี้ยืนยันว่าทางกระทรวงพาณิชย์ ก็จะติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด

ข่าวเก่า ( 7 กุมภาพันธ์ 2556)
"ณัฐวุฒิ"ยัน รบ.มีกลไกตรวจสอบทุจริตจำนำข้าว
  น.พ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ ได้ตั้งกระทู้ถามสดนายกรัฐมนตรีเกี่ยวกับปัญหาการดำเนินโครงการรับจำนำข้าว โดยได้สอบถามเกี่ยวกับแนวทางในการแก้ไขปัญหาการทุจริตโครงการดังกล่าว ทั้งนี้ ยังนำกระสอบข้าวเปลือกที่มีความเสียหาย โดยอ้างว่านำมาจากโกดังเก็บข้าวของรัฐบาลที่ จ.สุรินทร์ เข้ามาชี้แจงในรัฐสภาด้วย
        ทั้งนี้ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้ลุกขึ้นตอบคำถามแทนนายกรัฐมนตรี โดยยืนยันว่า รัฐบาลมีกลไกในการตรวจสอบเรื่องการทุจริต และจะดำเนินการตรวจสอบเรื่องดังกล่าวต่อไป แต่ขอตั้งข้อสังเกตว่า กระสอบข้าวดังกล่าวเป็นของรัฐบาลจริงหรือไม่ และถ้าเป็นความจริงจะแจ้งความแก่เจ้าหน้าที่ตำรวจแก่ผู้นำข้าวเปลือกดังกล่าวออกมา เนื่องจากเป็นการนำทรัพย์สินของทางรัฐบาลออกมาโดยไม่ได้รับอนุญาต


“หมอวรวงค์” ตั้งกระทู้กลางสภาฯหอบกระสอบข้าวเน่าจาก จ.สุรินทร์ตอกย้ำทุจริตจำนำข้าว

วันพฤหัสบดีที่ 7 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา 20:27 น.

วันนี้ (7 ก.พ.)ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร  ทั้งนี้มีการพิจารณากระทู้ถามสด นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ เรื่อง ปัญหาการดำเนินโครงการรับจำนำข้าว   ถามนายกรัฐมนตรี พร้อมกับนำกระสอบข้าวเสื่อมสภาพจากโกดังมาแสดง กล่าวว่า รัฐบาลบอกว่าหลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจ รัฐบาลบอกว่าจะแถลงผลการสอบสวนของคณะกรรมการชุดที่มีปลัดกระทรวงพาณิชย์เป็นประธาน ที่รมว.พาณิชย์ตั้งขั้น แต่จนถึงวันนี้ก็ยังไม่มีการแถลง จึงอยากถามว่ารัฐบาลยอมรับข้อกล่าวหาว่ามีการทุจริตการระบายข้าวแบบจีทูจี และพัวพันกับการฟอกเงินหรือไม่ กระสอบข้าวที่ตนนำมาแสดงนี้ ได้รับมาจากชาวนา จ.สุรินทร์รายหนึ่ง เป็นกระสอบป่านใหม่เย็บด้วยด้ายสีเหลือง มีการตีทะเบียนเป็นข้าวใหม่หอมมะลิ จากโกดังของโรงสีที่อยู่ในโครงการขององค์การคลังสินค้า(อคส.) รู้ว่ามาจากโรงสีไหน ซึ่งระหว่างพูดนพ.วรงค์ได้ใช้แหลนแทง (เหล็กแทงข้าว)ไปที่กระสอบข้าว ซึ่งปรากฏว่ามีเมล็ดข้าวสีน้ำตาลไหลออกมา
นพ.วรงค์ กล่าวต่อว่า วันนี้คนสุรินทร์ทนไม่ไหวจึงนำมาร้องเรียน แบบนี้มันข้าวเน่า เป็นการทุจริตแบบไร้รอยต่อจริงๆ โกงทุกขั้นตอน โคตรของโคตรโกง ทันทีที่ตั้งกระทู้เสร็จตนจะส่งมอบข้าวกระสอบให้ประธานส่งต่อไปให้นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี และขอท้าไปยังนายกรัฐมนตรีให้ลงพื้นที่ไปเจาะโกงดังข้าวกับตน เอาสื่อไปถ่ายทอดสดกล้าหรือไม่ ไปรื้อหรือผ่าโกดังให้เห็นไปเลยว่าข้าวซึ่งเป็นสมบัติของคนไทยทั้งประเทศเป็นแบบนี้ พร้อมเอาตำแหน่งรับผิดชอบ นายกรัฐมนตรีรับคำท้าหรือไม่ 
นายณัฐวุฒิ  ใสยเกื้อ รมช.พาณิชย์ ชี้แจงว่า รัฐบาลยังคงยืนยันความบริสุทธิ์และตรงไปตรงมาในการรับจำนำข้าว ส่วนข้อกล่าวหาเรื่องทุจริตและฟอกนั้น ฝ่ายตรวจสอบก็ต้องทำหน้าที่ไป โดยคณะกรรมการที่รัฐบาลตั้งขึ้นมา ส่งผลการตรวจสอบให้รมว.พาณิชย์ตั้งแต่เดือนธ.ค.55แล้ว แต่ท่านพิจารณาข้อมูลเห็นว่ายังมีบางประเด็นที่ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม จึงส่งเรื่องกลับไปให้คณะกรรมการฯตรวจสอบเพิ่มเติม เมื่อวันที่ 7 ม.ค. มีกรอบเวลา 90 วัน น่าจะปรากฏผลเดือนมี.ค.นี้ และฝ่ายค้านเองก็ยื่นต่อ ป.ป.ช. ขณะที่ส.ส.พรรคเพื่อไทยก็ไปยื่นให้ดีเอสไอตรวจสอบการระบายข้าวของรัฐบาลชุดก่อน แต่ละส่วนกำลังทำหน้าที่ของตัวเอง ส่วนตัวอย่างข้าวที่นำมาแสดงนั้น ไม่แน่ใจว่านำมาจากโกดังไหน แต่หากจะพบแบบนี้บ้างและถามว่าจะป้องกันได้ทั้ง 100%หรือไม่ก็ตอบไม่ได้ แต่ยืนยันว่ารัฐบาลให้ความสำคัญกับการดูแลข้าวในโกดัง ซึ่งแน่นอนว่ามันมีข้าวเดิมที่เก็บไว้นานจากรัฐบาลชุดก่อน เราก็ต้องระบาย ส่วนข้าวใหม่ที่เข้าโครงการก็ต้องเก็บให้ดี 
นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ประเด็นเรื่องข้าวเน่านั้น รัฐบาลเข้าใจหัวอกชาวนา ไม่มีใครไม่เจ็บปวดถ้าเห็นข้าวหอมมะลิอยู่ในสภาพแบบนี้ และจะรับไปตรวจสอบ ขณะที่รับฟังกระทู้อยู่นี้ได้ส่งสัญญาณถึงเจ้าหน้าที่ให้ตรวจสอบว่าโกดังไหนมีข้าวแบบนี้ แต่สงสัยว่าข้าวที่อยู่ในโกดังรัฐบาล เอาออกมาได้อย่างไร แต่กระสอบแบบนี้ ตัวหนังสือแบบนี้เอามาจากที่ไหนก็ได้ แต่แปลกใจว่าเอาข้าวในโกดังรัฐบาลมาแสดงได้อย่างไร ผ่านขั้นตอนไหน จะต้องหาคำตอบต่อไป
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อมาถึงช่วงนี้ ได้เกิดการปะทะคารมระหว่างนพ.วรงค์กับนายณัฐวุฒิ โดยนพ.วรงค์ยืนยันว่าได้รับกระสอบข้าวนี้มาจากชาวนาสุรินทร์จริง แต่เขาไม่ยอมให้ข้อมูลส่วนตัว จำเลยหลักคือนายกรัฐมนตรี  รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ เชื่อว่าเมื่อถึงวันเวลาที่เหมาะสม พี่น้องต้องลงโทษคนพวกนี้ที่ชอบอ้างว่ามาจากเสียงข้างมาก และตนขอประกาศว่าวันใดที่พรรคประชาธิปัตย์กลับมา ชาวนาชาวไร่จะดีขึ้น ยืนยันว่าโรงสีนี้เป็นเครือข่ายของส.ส.พรรคเพื่อไทย เชื่อว่าไอ้พวกที่อ้างเสียงข้างมาก อ้างไร้รอยต่อ วันใดเข้าคูหากาบัตรต้องลงโทษ
ซึ่งนายณัฐวุฒิกล่าวย้ำว่าว่า บอกได้เลยว่านายกรัฐมนตรีคงไม่ไปกับท่าน กลไกการตรวจสอบรัฐบาลมีอยู่ และไม่แน่ใจว่าที่เที่ยวท้าทายให้ไปตรวจ ไม่รู้ว่าเข้าไปในโกดังข้าวรัฐบาลแล้วกี่ครั้ง แต่ถ้าเอาข้าวในโกดังรัฐจริงมาแสดง โดยไม่บอกที่มาที่ไป ตนก็ต้องให้กรมการค้าภายในไปตรวจสอบ เพราะถือว่าเอาทรัพย์สินของทางราชการออกมาโดยไม่ได้รับอนุญาต และได้สั่งการเจ้าหน้าที่ อคส.มารับข้าวกระสอบนี้ เพื่อไปแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ หากพนักงานสอบสวนเห็นว่าจำเป็นก็ขอให้ท่านไปชี้แจงด้วย ซึ่งเชื่อว่าข้าวนี้เอาออกมาโดยมิชอบด้วยกฎหมาย และอยากให้พรรคประชาธิปัตย์ประกาศชัดๆไปเลยว่า หากได้กลับมาจะยกเลิกรับจำนำข้าวเปลือก15,000 บาท จะได้รู้กันไป


ข่าวเก่า ( 9 กุมภาพันธ์ 2556)
ปชป.ป้อง"วรงค์"ขโมยข้าวรัฐ ชี้แค่เผยปมจำนำข้าวในรัฐสภา

นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ น.พ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ นำกระสอบข้าวสารที่อ้างว่า เป็นขององค์การคลังสินค้า หรือ อคส. ในโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลที่ จ.สุรินทร์ มาชี้แจงในรัฐสภา ยืนยันว่า น.พ.วรงค์ ไม่ได้มีเจตนาขโมยทรัพย์สินของทางรัฐบาลแต่อย่างใด เป็นเพียงการนำข้อเท็จจริงมาชี้แจงว่า โครงการดังกล่าวมีการทุจริตคอร์รัปชั่น โดยการนำข้าวหอมมะลิในโกดังออกไปขาย แล้วนำข้าวที่มีความเสียหายมาเก็บไว้แทน
        ทั้งนี้แปลกใจว่า นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กลับไม่ตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องดังกล่าวแต่อย่างใด และการที่ นายณัฐวุฒิ จะแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจแสดงว่า นายณัฐวุฒิ ยอมรับว่า ข้าวที่มีความเสียหายดังกล่าวเป็นของรัฐบาลจริง อย่างไรก็ตาม นายชวนนท์ ยืนยันว่า พรรคประชาธิปัตย์ จะเดินหน้าตรวจสอบเรื่องดังกล่าวอย่างเต็มที่ต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น