วันพฤหัสบดีที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ไม้เถื่อนเกลื่อนพิษณุโลก วันเดียวจับ 2 รายซ้อน

           
จนท.ป่าไม้บุกยึดบ้านไม้ตีแปะเนินมะปราง เจ้าของยอมรับรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เลื่อยไม้เถื่อนสร้างบ้าน ขณะที่ป่าไม้ชาติตระการ พร้อม ตชด.-กอ.รมน.ทภ.3 เข้ายึดไม้สัก-ไม้ประดู่อายุกว่า 100 ปีกลางป่าสงวนฯ อีก แต่ไร้เงาผู้ต้องหา คาดไหวตัวหลบหนีไปได้ก่อน



  วันนี้ (13 ก.พ. 56) นายนันพงษ์ คำปิน หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ พล 5 (ซุ้มขี้เหล็ก) และนายธีรพล กาญจนโกมล หัวหน้าชุดปฏิบัติการพิเศษภาคเหนือที่ 1 สำนักอนุรักษ์ที่ 11 นำกำลังป่าไม้นับสิบนาย พร้อมอาวุธและเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ไทรย้อย ลงพื้นที่ตรวจสอบและยึดบ้านไม้จำนวน 1 หลัง ที่ตีแปะด้วยไม้แปรรูปจำนวน 502 แผ่น ปริมาตร 4 ลบ.ม. และยึดไม้สักท่อนจำนวน 12 ต้น ปริมาตร 3.91 ลบ.ม.ที่ปลูกเป็นเสาบ้านไม่มีบ้านเลขที่ บริเวณบ้านไทรดงยั้ง หมู่ 2 ต.วังยาง อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ทั้งยังสามารถจับกุมผู้กระทำผิด 1 คน ทราบชื่อต่อมาคือ นายชยาทิต ปาดจักร อายุ 37 ปี เลขที่ 64 หมู่ 9 ต.ท่าสะแก อ.ชาติตระการ จ.พิษณุโลก
       



       
     
       โดยนายชยาทิตรับสารภาพว่า เป็นเจ้าของบ้านไม้สักหลังดังกล่าวจริง โดยซื้อไม้มาว่าจ้างให้ช่างแปรรูปแล้วนำมาตีแปะเพื่อเป็นที่อยู่อาศัย
       
       เจ้าหน้าที่ป่าไม้จึงได้ตรวจยึดของกลางทั้งหมด พร้อมนำผู้ต้องหาส่ง รตอ.วิเชียร เมฆดี ร้อยเวร สภ.ไทรย้อย เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย พ.ร.บ.ป่าไม้ 2484 มาตรา 48 มาตรา 69 และมาตรา 54 ทำไม้โดยไม่ได้รับอนุญาตฯ และมีไม้แปรรูปไม่มีรูปรอยตราค่าภาคหลวงตีประทับ และ พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507 มาตรา 14 กระทำการเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติ
       
       ด้านนายชยาทิต ปาดจักร ผู้ต้องหา เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เสียใจและคิดมาก ตนมีอาชีพทำไร่ทำนา จำนำที่นาเพื่อไปซื้อไม้มาแปรรูป มารู้ทีหลังว่าเป็นไม้ไม่ถูกต้อง จากนี้ต่อไปก็ขึ้นอยู่กับศาลจะเมตตา
       
       วันเดียวกัน นายปรีชา พันธุ์รู้ดี หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ พล.12 (แก่งบัวคำ) และตำรวจตระเวนชาติแดน 315 อ.ชาติตระการ, เจ้าหน้าที่ทหาร กอ.รมน. กองทัพภาคที่ 3 ได้ยึดไม้ของกลางจำนวนมาก ประกอบด้วยไม้สักท่อน จำนวน 9 ท่อน ไม้ประดู่ขนาด 6 คนโอบ จำนวน 10 ท่อน และไม้ประดู่แปรรูปอีกจำนวนหนึ่งได้ที่บริเวณป่าบ้านแก่งบัวคำ ม.7 ต.สวนเมี่ยง อ.ชาติตระการ จ.พิษณุโลก ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าสวนเมี่ยง และอยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งเจ็ดแคว
       
       การจับกุมไม้เถื่อนล็อตนี้เกิดขึ้นหลังเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่า มีการลักลอบตัดโค่นไม้ในบริเวณดังกล่าว จึงนำกำลังเข้าตรวจสอบพบมีการลักลอบตัดโค่นไม้ไม้สัก และไม้ประดู่ขนาด 6 คนโอบ อายุกว่า 100 ปี และมีการแปรรูปไม้ในพื้นที่เกิดเหตุจริง แต่ไม่พบตัวผู้กระทำผิด คาดว่าจะไหวตัวทันหลบหนีก่อนเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ
       
       เจ้าหน้าที่จึงทำการตรวจยึดไม้ทั้งหมดเป็นของกลาง พร้อมรวบรวมหลักฐานนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.ชาติตระการ ทำการสอบสวนหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

1 ความคิดเห็น: