วันพุธที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

โจรใต้เหิมบุกถล่มฐานนาวิกยิงดับ17

หลังบุกเข้าโจมตีฐานปฏิบัติการณ์ ร้อยปืนเล็กที่ 2 จ.นราธิวาส รู้การข่าวล่วงหน้าวางกองกำลังตั้งรับ
          วันที่ 13 ก.พ.56  เมื่อเวลา 03.00 น. เกิดเหตุกลุ่มคนร้ายซึ่งเป็นกองกำลังติดอาวุธอาร์เคเค มากกว่า 30 คน พร้อมอาวุธ บุกโจมตีฐานปฏิบัติการณ์ ร้อยปืนเล็กที่ 2 ชุดเฉพาะกิจ นราธิวาส 32 ซึ่งตั้งอยู่ หมู่ที่ .3 บ้านยือลอ ต.บาเร๊ะเหนือ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส โดยเจ้าหน้าที่นาวิกโยธินประจำฐานปฏิบัติการณ์ดังกล่าว สืบทราบมาก่อนล่วงหน้า จึงวางกำลังประจำบังเกอร์และตามแนวรายรอบฐานไว้อย่างแน่นหนา  และเกิดการยิงปะทะกับกองกำลังติดอาวุธ ที่ได้แบ่งกำลังเป็น 2 ชุดปฏิบัติการณ์ เข้าโจมตีมีการปะทะกันเกิดขึ้นนาน 20 นาที

          ขณะเดียวกันกองกำลังติดอาวุธอีก 1 ชุด ได้สกัดกั้นการเข้าสนับสนุนของเจ้าหน้าที่ ด้วยการโปรยตะปูเรือใบและวางวัตถุต้องสงสัยไว้ทั่วบริเวณ อย่างไรก็ตาม น.ท.ธรรมนูญ วรรณา ผบ.ฉก.นราธิวาส 32 และเรือเอกเมธา คงเจริญ ผบ.ร้อยปืนเล็กที่ 2 พร้อมกำลังพล  ได้ยิงสกัดกั้นการบุกโจมตีฐานไว้ได้อย่างสำเร็จ และเมื่อสิ้นเสียงปืน จากการเคลียร์พื้นที่โดยรอบ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่นาวิกโยธินสามารถวิสามัญกองกำลังติดอาวุธ  รวม 17 ราย  พร้อมยึดปืนสงครามและปืนพกสั้นรวม 20 กระบอก รถกระบะของกองกำลัง1 คัน และคาดว่า 1 ในผู้เสียชีวิตจะมีระดับแกนนำปฏิบัติการณ์ มีหมายจับ ป.วิอาญานับสิบคดีคือนายมะรอโซ จันทราวดี รวมอยู่ด้วย

          ขณะนี้กองวิทยาการ จ.นราธิวาสอยู่ระหว่าง ทำการพิสูจน์เอกลักษณ์ของคนร้ายที่เสียชีวิตอย่างละเอียด เพื่อยืนยันในตัวบุคคล   สำหรับที่มาของการก่อเหตุเชื่อว่าเป็นการตอบโต้หลังเจ้าหน้าที่วิสามัญนายสุไฮดี ตาเห แกนนำมีหมายจับ ป.วิอาญาที่เคลื่อนไหวก่อเหตุในพื้นที่ อ.บาเจาะ ยี่งอ จ.นราธิวาส รวมทั้ง อ.สายบุรี จ.ปัตตานี เสียชีวิต ก่อนหน้านี้

รักษาการ ผบก.นราฯเผยคนร้ายบุกฐานกว่า100 คน

          ทางด้าน พ.ต.อ.มนัส ศิกษมัต  รักษาราชการแทน ผบก.นราธิวาส เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 01.10 น. ได้มีคนร้ายแต่งกายคล้ายทหารนาวิกโยธินกว่า 100 คน บุกเข้าโจมตีฐานปฏิบัติการณ์ ร้อยปืนเล็กที่ 2 ชุดเฉพาะกิจ นราธิวาส 32 ซึ่งตั้งอยู่ หมู่ที่ .3 บ้านยือลอ ต.บาเร๊ะเหนือ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส แต่เนื่องจากได้รับความร่วมมือจาก 3 ฝ่าย คือ ตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครองและประชาชนในพื้นที่  จึงทราบการข่าวล่วงหน้า และมีการตั้งรับ จึงสามารถตอบโต้กับกองกำลังดังกล่าว จนทำให้มีฝ่ายตรงข้ามเสียชีวิต 17 ราย  ยึดอาวุธสงคราม ได้ 15 กระบอก ปืนสั้น 2 กระบอก รถยนต์ 1 คัน ซึ่งอาวุธที่ยึดได้ส่วนหนึ่งเป็นอาวุธที่ยึดมาจากค่ายทหาร 
          พ.ต.อ.มนัส กล่าวว่า จากการตรวจสอบ ผู้เสียชีวิตพบว่า มีนาย นายมะรอโซ จันทราวดี ซึ่งผู้ที่สังหารครูชลธี เจริญชล ครูโรงเรียนบ้านตันหยง อ.บาเจาะ เสียชีวิตคาโรงอาหาร เมื่อวันที่ 23 ม.ค.ที่ผ่านมา รวมอยู่ด้วย และจาการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าคนร้ายทุกคนสวมเสื้อเกราะ ขณะนี้ศพของคนร้ายทั้งหมดยังอยู่ในพื้นที่เพื่อรอการชันสูตร ส่วนคนร้ายที่เหลือทางเจ้าหน้าที่ได้เร่งติดตามอย่างเร่งด่วน

1 ความคิดเห็น:

  1. 13:01 น.
    Listen
    มท.ภ.4 วอน ปชช. 6 ตำบลอย่าออกนอกบ้านเปิดทางจนท.ไล่ล่าคนร้าย



    สำหรับความคืบหน้ากรณีคนร้ายบุกโจมตีฐานปฏิบัติการณ์ร้อยปืนเล็กที่ 2ชุดเฉพาะกิจนราธิวาส 32 ในช่วงคืนที่ผ่านมา ทำให้กลุ่มคนร้ายเสียชีวิต 16คน และสามารถตรวจยึดอาวุธปืนสงครามและอาวุธปืนพกสั้นได้ จำนวน 18 กระบอก ซึ่งล่าสุดเวลา 11.00 น. ของวันเดียวกันนี้ พล.ท.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ แม่ทัพภาค 4 ได้เดินทางมายังที่เกิดเหตุเพื่อติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดด้วยการประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเป็นการลับที่ห้องประชุมภายในฐานปฎิบัติการณ์ เพื่อรับทราบข้อมูลที่เกิดขึ้นรวมทั้งวางแนวทางในการรับมือเพราะเชื่อว่ากลุ่มคนร้ายจะมีแผนตอบโต้อย่างรุนแรงขึ้น ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

    เนื่องจากคนร้ายที่นำพวกก่อเหตุในครั้งนี้ถูกยิงเสียชีวิต คือนายมะรอโซ จันทรวดี แกนนำคนสำคัญระดับปฏิบัติการณ์ที่มีหมายจับ ป.วิ อาญา จำนวน 11หมาย และตกเป็นผู้ต้องสงสัยตามหมาย พรก.จำนวน 3 หมาย และคนร้ายที่เจ้าหน้าที่สามารถตรวจสอบประวัติได้ในเบื้องต้นมี จำนวนเพียง5 คน คือ 1.นายมะรอโซ จันทรวดี 2. นายอาซิม บือราเฮง 3.นายซาอูดี อาลี4.นายซอบีรี โคะตาเร๊ะ และ5.นายมะไปรี ปูเต๊ะ ส่วนประวัติของนายมะรอโซ แกนนำคนสำคัญมีคดีความมั่นคงที่ก่อขึ้นในพื้นที่ที่สำคัญๆดังนี้ อาทิ คดีลอบวางระเบิดรถยนต์เจ้าหน้าที่ทหาร ฉก.นราธิวาส 32 เสียชีวิต 3 นายบนถนนในหมู่บ้านดูกู หมู่ 3 ต.บาเจาะ อ.บาเจาะ เมื่อวันที่ 13 พ.ค.48 และ คดีลอบวางเพลิงเผาโรงเรียนบ้านบือเจาะ หมู่ 1 ต.บาเจาะ อ.บาเจาะเมื่อเดือน พ.ค.50 ที่ผ่านมา คดียิงชาวไทยพุทธเสียชีวิต 4 ศพในพื้นที่หมู่บ้านฮูแตยือลอ หมู่ 6 ต.บาเระใต้ อ.บาเจาะและยังผู้ร่วมก่อเหตุและสั่งการบุกสังหารโหดครูชลธี เจริญชล ครู ค.ศ. 2โรงเรียนบ้านตันหยง ต.บาเร๊ะใต้ อ.บาเจาะ เสียชีวิตเมื่อวันที่ 23 ม.ค.56ที่ผ่านมาโดยในอดีตเคยมีค่าหัวสูงถึง 2 ล้านบาท

    นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องฝ่ายต่างๆก็ได้กระจายกำลังกันติดตามไล่ล่ากลุ่มคนร้ายที่หลบหนีรวมทั้งตรวจสอบคราบลายนิ้วมือ ดี.เอ็น.เอ.จากของกลางที่ตรวจยึดได้ เช่นอาวุธปืนว่าคนร้ายได้ขโมยมาจากที่ใด ส่วนรถยนต์กระบะยี่ห้อโตโยต้าสีบรอนส์ ทะเบียน บค-7968 ยะลาตรวจสอบพบในเบื้องต้นคนร้ายได้ใช้เป็นพาหนะในการก่อเหตุบุกยิงชาวไทยพุทธในพื้นที่บ้านโคกดีปรี ต.ตุหยง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี ทำให้เด็กได้รับบาดเจ็บ 3 คน

    ด้าน พล.ท.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ แม่ทัพภาค 4 เปิดเผยว่า กลุ่มคนร้ายที่ก่อเหตุในครั้งนี้ไม่สำเร็จ เนื่องจากเราทราบข่าวล่วงหน้าจึงได้มีการวางกำลังตั้งรับ แต่ขอวอนพี่น้องประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่6 ตำบล 2 อำเภอ คือ ตำบลปะลุกาสาเมาะ กาเยาะมาตี บาเร๊ะใต้และบาเร๊ะเหนือของ อ.บาเจาะ และ ตำบลไทรทองและต. ดอนทราย ของ อ.ไม้แก่น จ.ปัตตานี อย่าออกจากบ้านในช่วงเวลา 18.00 น.ของวันนี้ถึงวันพรุ่งนี้ เป็นเวลา 24 ช.ม.เนื่องจากเจ้าหน้าที่มีภารกิจในการไล่ล่ากลุ่มคนร้ายที่กำลังหลบหนีเพราะเชื่อว่าไม่สามารถไปได้ไกล เพราะมีอาการบาดเจ็บจากเจ้าหน้าที่ยิงเกรงเจ้าหน้าที่จะเข้าใจผิด หากประชาชนผ่านสัญจรไปมาในเวลาดังกล่าวซึ่งเป็นการขอร้องประชาชนไม่ใช่เป็นการประกาศเคอร์ฟิวจึงไม่อยากให้ประชาชนเข้าใจผิด

    ตอบลบ