วันอังคารที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

กฎคุ้มครองแจ๋วตามบ้าน เริ่มบังคับใช้แล้ว


สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดพิษณุโลกเผย กฎคุ้มครองแจ๋วตามบ้าน เริ่มบังคับใช้แล้ว หยุดสัปดาห์ละวัน หยุดตามประเพณีปีละ 13 วัน ได้ค่าจ้าง วันลาป่วย-วันหยุด ชี้นายจ้างไม่ปฏิบัติตาม จำคุก 6 เดือน ปรับ 1 แสนบาท
    นางวันทนีย์ บุญเสมอ สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยว่าเนื่องจากกระทรวงแรงงาน (รง.) ได้ออกกฎกระทรวง ฉบับที่ 14 (พ.ศ.2555) ซึ่งออกตาม พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน พ.ศ.2541 เพื่อให้ความคุ้มครองลูกจ้างที่ทำงานเกี่ยวกับงานบ้านอันมิได้มีการประกอบธุรกิจอยู่ด้วย ๙งทำให้คนรับใช้ตามบ้านที่ไม่ได้เป็นพนักงานของบริษัทรับเหมาทำความสะอาดใดๆ ได้รับการคุ้มครอง โดยกฎกระทรวงนี้เริ่มมีผลบังคับใช้นับตั้งแต่วันที่ 9 พ.ย. 55 โดยให้ความคุ้มครองครอบครองครอบคลุมทั้งแรงงานไทยและแรงงานต่างด้าวที่เป็นคนรับใช้ตามบ้าน จะได้รับความคุ้มครอง 7 ข้อ ได้แก่
1.ลูกจ้างต้องมีวันหยุดประจำสัปดาห์ ไม่น้อยกว่าสัปดาห์ละ 1 ครั้ง
2.นายจ้างต้องกำหนดวันหยุดตามประเพณีปีละไม่น้อยกว่า 13 วัน ซึ่งรวมถึงวันแรงงานแห่งชาติด้วยและหากวันหยุดตามประเพณีตรงกับวันหยุดประจำสัปดาห์ ให้ลูกจ้างหยุดเป็นวันหยุดชดเชยเพิ่มอีก 1 วัน
3.ลูกจ้างที่ทำงานครบ 1 ปี มีสิทธิหยุดพักผ่อนประจำปี ปีละไม่เกิน 6 วันทำงาน
4.ลูกจ้างมีสิทธิลาป่วยตามที่ป่วยจริงได้ และหากลา 3 วันขึ้นไป นายจ้างสามารถขอใบรับรองยืนยันจากลูกจ้างได้
5.กรณีลูกจ้างเป็นเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี นายจ้างต้องจ่ายค่าจ้างให้แก่เด็กโดยตรง
6.ลูกจ้างที่ทำงานในวันหยุดต้องได้รับเงินค่าทำงานในวันหยุดด้วย
7.ลูกจ้างต้องได้รับค่าจ้างในวันลาป่วยโดยไม่เกิน 30 วันทำงาน
   ทั้งนี้ หากนายจ้างไม่ปฏิบัติจะมีโทษตามกฎหมายคุ้มครองแรงงาน เช่น หากนายจ้างไม่กำหนดให้มีวันหยุดประจำสัปดาห์ หรือไม่ให้ค่าจ้างคนรับใช้ในวันที่ลาป่วย จะมีโทษปรับไม่เกิน 20,000 บาท และนายจ้างไม่จ้างไม่จ่ายค่าจ้างให้คนรับใช้ที่ทำงานในวันหยุดมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
   หากนายจ้างรายใดมีข้อสงสัยสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดพิษณุโลก (หลังใหม่) ชั้น 3 ถนนวังจันทน์ ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก โทร. 0-5525-8869,0-5528-2191

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น