วันจันทร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

นายกฯ ดีใจที่ได้พบน.ส.ราตรี

"ราตรี"ขอบคุณนายกฯ

ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์ เข้าพบ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกฯ โดยน.ส.ราตรี กล่าวว่า ขอขอบคุณนายกฯที่ช่วยเจรจาให้ตนได้กลับบ้าน เป็นนิมิตหมายที่ดีที่นายกฯดูแลประชาชน และดูแลผลประโยชน์ของประเทศชาติต่อไป และอยากหารือกับนายกฯ เรื่องนายวีระ สมความคิด เนื่องจากถูกละเมิดสิทธิในการได้รับข่าวสารข้อมูล ไม่ได้รับอนุญาตให้อ่านหนังสือหรือรับรู้เอกสาร แม้แต่หนังสือที่จะช่วยผ่อนคลายจิตใจ ซึ่งเป็นสิทธิที่นักโทษจะได้รับ แต่นายวีระถูกจำกัดในเรื่องนี้

ด้านนายกฯ กล่าวว่า ดีใจที่ได้พบน.ส.ราตรี เพราะรู้สึกว่าอย่างน้อยเป็นผู้หญิงด้วยกันก็เข้าใจเห็นใจในความลำบาก ทั้งนี้เป็นหน้าที่ของรัฐบาลในการดูแลประชาชนทุกคน ได้พยายามขอตั้งแต่เจรจาครั้งแรกและยังเสียดายที่อยู่ที่นั่นหลายเดือนกว่าจะได้รับการปล่อยตัว จากนี้ถ้ามีอะไรที่รัฐบาลจะช่วยดูแลได้ก็ยินดี พร้อมทำงานร่วมกันให้ความช่วยเหลือกัน ส่วนการช่วยเหลือ นายวีระได้ยื่นขอไปแล้ว 2 รูปแบบ ทั้งขอการลดหย่อนอีก ซึ่งกัมพูชาบอกให้รอเฉพาะช่วงที่มีเทศกาล และการขอนำตัวกลับมารับโทษที่เมืองไทย โดยกัมพูชาบอกว่าขอดูฐานความผิด ยืนยันว่าทำอย่างเต็มที่ เท่าที่ทราบทูตไทยประจำกัมพูชาได้ประสานงานอยู่แล้ว 

น.ส.ราตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าพบ นายกฯว่า มาหารือเรื่องการช่วยเหลือนายวีระ โดยนายกฯระบุว่าได้นำเสนอช่องทางช่วยเหลือไปยังกัมพูชาแล้ว ซึ่งนายวีระอยากได้รับการโอนตัวกลับมาในประเทศไทยมากกว่า เมื่อถามว่าเป็นไปได้หรือไม่ที่จะได้รับการพระราชทานอภัยโทษ น.ส.ราตรี กล่าวว่า นายกฯ ไม่ได้รับปาก แต่ระบุว่าจะพยายามให้ถึงที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น