วันจันทร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

" ลดน้ำหนัก 15 แบบโดยไม่เสียเงิน "


“ไม่มีเวลา” มักเป็นข้ออ้างที่หลายๆคนที่ปล่อยเนื้อปล่อยตัวไม่ออกกำลังกายกัน ขอบอกเลยนะ ข้ออ้างนี้ช่างไร้เหตุผลเสียเหลือเกิน เพราะไม่ว่าจะทำงานนอกบ้าน หรือในบ้านเราก็มีสิทธ์ที่จะมีรูปร่างดีอยู่เสมอได้ ด้วยการออกกำลังโดยไม่ต้องเสียเงิน แถมยังทำให้บ้านสะอาดและน่าอยู่อีกด้วย ฟังแค่นี้ก็รู้สึกว่าน่าสนใจแล้วใช่ มั้ยล่ะครับ

เคล็ดลับการลดน้ำหนักนี้ เรียกกันว่า “งานบ้าน” ซึ่งคำแนะนำของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านหัวใจและหลอดเลือดจากวิทยาลัยแพทย์ฮาร์วาร์ดกล่าวว่า งานบ้านเป็นวิธีลดน้ำหนักที่ดีที่สุด ฉะนั้นอาจถึงเวลาแล้วที่คุณควรจะคว้าไม้กวาดไม้ถูพื้น และแปรงขัดพื้น มาทำความสะอาดบ้านจริงๆ เสียที



 1.กวาดบ้าน เป็นการเคลื่อนไหวออกกำลังทั้งส่วนบนและส่วนล่าง หากคุณใช้เวลากวาดทุกซอกทุกมุมในบ้านสักครึ่งชั่วโมงด้วยจังหวะในการกวัดแกว่งไม้กวาดสม่ำเสมอ สามารถเบิร์นพลังงานได้ราว
77 – 112 กิโลแคลอรี่เลยทีเดียว ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับน้ำหนักตัวและการออกแรงของคุณด้วย

2.จัดเตียง
เตียงนอนที่มีผ้าปูตึงเปรี๊ยะ หมอนนุ่มๆ ฟูๆ วางพร้อม วิธีการจัดเตียงนอนให้น่านอน ก็เป็นการออกกำลังกายได้ เพียงแค่ 5 นาที ในตอนเช้า ดึงผ้าปูเตียงให้ตึง พับผ้าห่ม ตบ หมอน จัดวางและเรียงให้เรียบร้อย ช่วยให้คุณเผาผลาญพลังงานไปได้คราวละ 12.5 – 16.6 กิโลแคลอรี่ในทุกๆวัน

3.จ่ายตลาด
ไปจ่ายตลาดที่ซุปเบอร์มาเก็ต การเดินเข็นรถเข็นเดินดูสิ่งของเพียงครึ่งชั่วโมง เบิร์นพลังงานๆได้ถึง 87 – 89 กิโลแคลอรี่ หรือสามารถเบิร์นซีเรียลบาร์ 1 แท่ง (108 กิโลแคลอรี่) ได้เลย

4.เช็ดหน้าต่าง/เช็ดกระจก
เช็ดถูหน้าต่างโปร่งหรือหน้าต่างกระจก ต้องเช็ดขัดถูให้สะอาดทุกๆบานเป็นเวลาครึ่งชั่วโมง คุณสามารถเบิร์นพลังงานได้ 120 – 150 กิโลแครอรี่ ยิ่งต้องมีการปีนป่าย ก็จะต้องการพลังงานมากขึ้น และหากบ้านใครหลังใหญ่ๆมีหน้าต่างรอบทิศละก็ คุณคงต้องใช้เวลามากกว่าครึ่งชั่วโมงในการทำความสะอาดแน่นอน

5.ซักผ้า
แม้การซักผ้าเดียวนี้จะเปลี่ยนรูปแบบจาการซักมือ ไปเป็นซักเครื่อง ที่แสนสะดวกสบาย แต่อย่างน้อยขั้นตอนในการแยกสีเสื้อผ้า กลับผ้าก่อนซัก รวมถึงการคลี่สะบัดและตากผ้าก็ช่วยให้คุณเผาผลาญพลังงานได้ 75 – 100 กิโลแครอรี่แล้ว

6.ดูดฝุ่น
การทำความสะอาดบ้านด้วยการใช้เครื่องดูดฝุ่นแทนไม้กวาด เพียงแค่ครึ่งชั่วโมง บวกกับน้ำหนักเครื่องดูดฝุ่นใช้พลังงานไป
110 – 150 กิโลแครอรี่ หรือดูดฝุ่น 1 ชั่วโมง คุณสามารถเบิร์นช็อคโกแลตบาร์ 1 แท่ง( 50 กรัม = 260 กิโลแครอรี่)ออกได้หมด


 7.ถูบ้าน
หลังจากที่เรากำจัดฝุ่นผงเสร็จต่อไปก็เป็นขั้นตอน การถูพื้น ยิ่งถ้าคุณถูด้วยมือโดยการคุกเข่าลงไปถู วิธีนี้สามารถจะช่วยเผาผลาญพลังงานได้ดีมาก เพียงครึ่งชั่วโมงจะใช้พลังงาน 111- 222
กิโลแครอรี่เลยที่เดียว

8.ทำสวน
สนามหญ้าที่หน้าบ้านเริ่มยาวดูรกตา ก็ได้เวลาการออกกำลังกายกันหน่อยและเป็นการฟิตหุ่นที่ดีเยี่ยม โดยที่ไม่ต้องเสียเงินในการสรรหาอุปกรณ์ให้ยุ่งยาก การปลูกต้นไม้ พรวนดิน ถอนหญ้า ตัดหญ้า ล้วนช่วยยกกระชับ สร้างความยืดหยุ่นให้กล้ามเนื้อแขนแข็งแรง และเผาผลาญพลังงานได้ 272 – 344 กิโลแครอรี่ และอาจพุ่งขึ้นไปอีกเท่าตัวหากคุณใช้เครื่องตัดหญ้าที่มีน้ำหนักมาก หรือต้องการกำจัดวัชพืชในพื่นที่เข้าถึงได้ยาก อย่างเช่น ซอกเล็กๆ หรืพื้นที่ขรุขระ


 9.ทำอาหาร
เริ่มตั้งแต่เตรียมอาหาร ไม่ว่าจะเป็นการล้างดินออกจากมันฝรั่ง ตีไข่ด้วยมือ หรือหั่นผัก เป็นการลดต้นแขนได้เป็นอย่างดี จนถึงขั้นตอนที่ปรุงอาหาร ต้ม ผัด แกง ทอด และสำเร็จเป็นจานอร่อย คุณต้องยืนทำอาหารไม่ต่ำกว่าครึ่งชั่วโมง ซึ่งคุณสามารถเผาผลาญได้ถึง
77 – 39 กิโลแครอรี่

10.ปัดฝุ่น
คุณรู้หรือไม่ว่า การที่คุณถือไม้ขนไก่ปัดฝุ่นบนชั้นวางของต่างๆภายในบ้าน เพียง 30 นาที สามารถเบิร์นพลังงานได้ถึง
75 – 100กิโลแครอรี่

11.รดน้ำต้นไม้
เวลาที่เราชื่นชมมวลดอกไม้อยู่ ระหว่างนั้นคุณสามารถรดน้ำให้หมู่พฤกษาได้ ยิ่งถ้าคุณใช้บัวรดน้ำจะยิ่งเรียกเหงื่อของคุณ ได้ดีกว่าการยืนอยู่กับที่แล้วฉีดน้ำจากสายยางเป็นไหนๆ

12.รีดผ้า
เป็นงานบ้านอันดับต้นๆที่ไม่น่าพิศมัย แต่รู้หรือไม่ว่าการที่คุณเอาใจใส่กับการรีดจับจีบ สามารถเผาผลาญโยเกิร์ตรสผลไม้ชนิดไร้ไขมัน
1 แก้ว (59 กิโลแครอรี่) ได้ภายในเวลาไม่เกินครึ่งชั่วโมง หรือใช้พลังงานประมาณ 72 – 81 กิโลแครอรี่ ต่อครึ่งชั่วโมง แถมความร้อนจากเตารีดยังเรียกเหงื่อ ให้คุณมีผิวพรรณผุดผ่องอีกด้วย

13.ล้างจาน
แม้จะไม่มีการขยับเคลื่อนไหวของร่างกายมากนักแต่อย่างน้อยมันก็ใช้พลังงานราว 26 – 32 กิโลแครอรี่ในเวลาเพียง 10 นาที และอาจเพิ่มขึ้นได้อีกเท่าตัว หากคุณหยิบจานที่สกปรกมากๆมาล้างซ้ำแล้วซ้ำอีก หรือต้องออกแรงในการล้างมากกว่าปกติ อย่างการล้างกระทะหรือขัดหม้อ

14.ล้างรถ
ถ้าคุณใช้งานคู่หูเดินทางมาอย่างสมบุกสมบันจนเจ้ารถคันเก่งฝุ่นเขรอะขมุกขมัว ถึงเวลาที่ต้องอาบน้ำให้มันสักหน่อยการล้างรถซัก 1ชั่วโมงเผาผลาญพลังงาน 270 – 360 กิโลแครอรี่ และจะยิ่งมากขึ้นหากคุณอยากเสริมหล่อด้วยการขัดแวกซ์ให้มันทั้งคัน


15.เลี้ยงลูก
น้ำหนักของคุณแม่หลังคลอด นั้นลดลงยาก มาก ในช่วง3 เดือนหลังคลอดถือเวลาทองที่น้ำหนักคุณแม่จะมีโอกาสลดน้ำหนักมากที่สุด การให้ลูกกินนมแม่ จะช่วยให้น้ำหนักลดลงเร็ว เนื่องจากกระบวนการผลิตน้ำนม ร่างกายจะดึงไขมันที่สะสมในร่างกายไปใช้ในการสร้างน้ำนม เป็นผลพลอยได้ทำให้ไขมันรวมถึงน้ำหนักของคุณแม่ลดลงไปด้วย โดยเฉพาะคุณแม่ที่เลี้ยงลูกด้วยตัวเองใน 1 ชั่วโมง สามารถเผาผลาญพลังงานไปได้ถึง 300 - 400 กิโลแครอรี่ เทียบเท่ากับการเล่นฮูล่าฮูปประมาณ 45 นาทีเลยทีเดียว

การทำกิจกรรมงานบ้านต่างๆ เหล่านี้เราสามารถเผาผลาญพลังงานและออกกำลังกายได้ด้วยตนเองโดยไม่ต้องเข้าฟิตเนสได้ คราวนี้ก็ไม่มีข้ออ้างที่บอกว่าไม่มีเวลาออกกำลังกายแล้ว เพราะงานเหล่านี้ เราต้องทำกันเป็นประจำอยู่ แต่อย่าลืมว่าการออกกำลังกายต้องควบคู่ไปกับการกินอาหารให้สมดุลด้วย เพิ่อให้เกิดประโยชน์ที่จะใช้พลังงานในการใช้ชีวิตประจำวันและสุขภาพที่ดีของท่านครับ



ทำทั้งหมด 15 ข้อ ยังไม่ใช้พลังงานรวมกัน ได้เท่ากับวิธีนี้ค่ะ
 ใช้เครื่องทุ่นแรง ถ้าไม่มีเวลาออกกำลังกาย นั่นคือการใช้แสง อินฟราเรดระยะไกล เผาผลายไขมัน อย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นที่นิยมเป็นอย่างมาก ในยุคปัจจุบัน เพราะนอกจากการละลายไขมัน (ควบคุมนน. ) แล้ว ยังรักษาผิวพรรณ ขับถ่ายสารพิษออกจากร่างกาย ตลอดจน ป้องกันและรักษาโรคต่าง ๆ อีกด้วย อ่านข้อมูลเกี่ยวกับ การใช้แสงอินฟราเรดได้ที่นี่ค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น