วันเสาร์ที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2555

เร่งขุดลอกผักตบชวานับล้านตัน ป้องกันปัญหาอุทกภัย

                                                                                     ขุดลอกผักตบชวานับล้านตัน
วันนี้(18 ส.ค.) เจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก ได้นำรถแบคโฮว์ และเรือท้องแบน เข้าดำเนินการขุดลอกโคลนและวัชพืชโดยเฉพาะผักตบชวา ที่อยู่ในบริเวณคลองโคกช้า ต.อรัญญิก อ.เมือง จ.พิษณุโลก เพื่อเป็นการป้องกันการเกิดอุทกภัย เนื่องจากผักชวาบริเวณคลองโคกช้างแห่งนี้มีจำนวนนับล้านตัน ทำให้เมื่อถึงฤดูน้ำหลาก น้ำก็จะไหลผ่านไม่สะดวกส่งผลให้น้ำเอ่อล้นเข้าท่วมริมตลิ่งและเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนที่อยู่บริเวณดังกล่าว ทำให้ทางเจ้าหน้าที่ต้องเร่งขุดลอกวัชพืชดังกล่าวให้หมดไป อีกทั้งเพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในวโรกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหา มหาราชินีนาถ อีกด้วย

                                                                                            ขุดลอกผักตบชวา
                                                                                            
นายสุรินทร์ ฐิติปุญญา นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า การขุดลอกผักตบชวา ที่บริเวณคลองโคกช้าง แห่งนี้ มีความกว้าง 40 เมตร และยาวประมาณ 300 เมตร ระยะทางตั้งแต่ หมู่ที่ 10 (ด้านหน้าสวนสาธารณะ) สะพานข้ามคลองโคกช้าง และสำนักงานเทศบาลเมืองอรัญญิก หมู่ที่ 3 ต.อรัญญิก อ.เมือง จ.พิษณุโลก เนื่องจากบริเวณคลองโคกช้าง มีผักตบชวาและวัชพืชเจริญเติบโตและขยายพันธุ์อย่างรวดเร็ว ทำให้ผักตบชวาและวัชพืชทับถมและปกคลุมอย่างหนาแน่น ส่งผลให้การระบายน้ำเมื่อเกิดอุทกภัยเป็นไปได้ช้าจึงทำให้น้ำล้นตลิ่งขวางทางสัญจรผ่านไปมาของประชาชน เทศบาลเมืองอรัญญิก อีกทั้งเพื่อพัฒนาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ป้องกันการเกิดอุทกภัยและปรับภูมิทัศน์ในพื้นที่ให้สวยงามด้วย
                                                                                           ขุดลอกผักตบชวา
                                                                                         เร่งขุดลอกผักตบชวา


1 ความคิดเห็น:

  1. เร่งขุดลอกผักตบชวาแล้วได้อะไร ในเมื่อหน่วยงานไม่มีการดูแลอย่างต่อเนื่อง พอเวลาผ่านไปประมาณ 4-6 เดือน ผักตบชวาก้อเกิดและขยายเต็มแม่น้ำ คู ลำคลอง เหมือนเดิม เชื่อมผมเถอะปีหน้าก้อเต็มเหมือนเดิม

    ตอบลบ