วันพฤหัสบดีที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ชี้ 6 เดือนหลังใช้ค่าจ้าง 300 บาทเลิกจ้าง-ปิดกิจการระนาว


หอการค้าพิษณุโลกเชื่ออีก 6 เดือนหลังนโยบายค่าจ้าง 300 บาทมีผลธุรกิจรายย่อยลอยแพคนงาน หรืออาจถึงขั้นปิดกิจการกันระนาว บอกวันนี้แม้แต่แรงงานพม่ายังรอค่าจ้าง 300 บาท ถามรัฐฯ เคยช่วยคนปลูกลำไย ชาวนา อุ้มยางพารา แต่ผู้ประกอบการเดือดร้อนกลับไม่ช่วย
      
       นายวิศว วิศวชัยวัฒน์ ประธานหอการค้าจังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยว่า นโยบายค่าจ้างแรงงานวันละ 300 บาทที่กำลังจะมีผลในวันที่ 1 ม.ค. 56 ตอนนี้ยังบอกไม่ได้ว่าจะมีผลกระทบรุนแรงเพียงใดเพราะยังไม่ได้เริ่มใช้ แต่เชื่อมั่นว่าจะต้องมีผลกระทบแน่นอน เพราะพิษณุโลกค่าจ้างแรงงาน 236-237 บาทต่อวัน เมื่อปรับขึ้นเป็นวันละ 300 บาททำให้ต้นทุนค่าจ้างเพิ่มทันที 30% ทำให้ผู้ประกอบการในจังหวัดพิษณุโลกกระทบไปทุกแห่งเพราะต้นทุนสูงขึ้น
      
       อย่างไรก็ตาม ภาคธุรกิจก็คงต้องปฏิบัติตามเพราะเป็นกฎหมายไม่มีใครกล้าฝ่าฝืน ปล่อยให้ต้นทุนเพิ่ม เพียงแต่สวัสดิการ ค่าที่พัก ค่าอาหาร ที่ไม่ใช่ค่าแรงอาจต้องถูกตัดออกไป บางรายธุรกิจดีๆ ก็คงไว้ ขึ้นอยู่กับว่าการประกอบกิจการได้กำไรมากหรือน้อยเป็นหลัก
      
       เบื้องต้นผู้ประกอบการอาจรอผลกระทบในอีก 6 เดือนข้างหน้าว่าจะเดือดร้อนเพียงใดจากค่าแรงที่ต้องจ่าย แบกรับภาระเพิ่มขึ้นแค่ไหน แนวทางแก้ไข อาจลดปริมาณคนงานลง ลอยแพคนงานด้อยคุณภาพ ย้ายฐานการผลิต หรือปิดกิจการไปเลย
      
       “ดูเหมือนว่าตอนนี้แม้แต่แรงงานพม่าก็รอค่าจ้าง 300 บาทต่อวันนี้อยู่ จากเดิมที่จ้างกันทั้งครอบครัว 2-3 คน 240 บาท”
      
       ประธานหอการค้า จ.พิษณุโลกกล่าวย้ำอีกว่า รัฐบาลช่วยเหลือผู้ผลิตลำไย ชาวนาปลูกข้าว อุ้มราคายางพารา สามารถช่วยได้ ส่วนผู้ประกอบการก็เป็นส่วนหนึ่งที่กำลังได้รับความเดือดร้อนจากนโยบายของ รัฐบาล รัฐบาลควรมีมาตรการช่วยเหลือ เพื่อไม่ให้ผู้ประกอบการ SMEs แบกรับภาระต้นทุนที่มากขึ้นจนอาจทนไม่ไหวจากปัญหาขาดทุน และต้องปิดกิจการลงในที่สุด
      
       โดยที่ผ่านมาแม้ว่าสภาอุตสาหกรรมมีประเด็นเรียกร้องไปยังรัฐบาลเพื่อ ให้ช่วยเหลือจำนวน 21 ข้อ อาทิ ลดหย่อนภาษี แต่ก็ยังไม่มั่นใจว่ารัฐบาลจะสนใจเพียงใด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น