วันพุธที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

“คริสตี เคนนีย์” ทูตสหรัฐฯ ดูศูนย์วิจัยข้าวพิษณุโลก


ทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทยเยี่ยมชมศูนย์วิจัยข้าวพิษณุโลก พร้อมเกี่ยวข้าว-โยนกล้าโชว์ ยืนยันยังไม่มีความร่วมมืองานวิจัย jasmine rice ไทย-สหรัฐฯ โดยตรง
      
       วันนี้ (28 พ.ย.) นางคริสตี เอ เคนนีย์ เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย พร้อมผู้เชี่ยวชาญด้านการเกษตรและเจ้าหน้าที่การเกษตรประจำสถานทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย ได้เดินทางเข้าเยี่ยมชมศูนย์วิจัยข้าว อ.วังทอง จ.พิษณุโลก ก่อนที่จะลงมือเกี่ยวข้าว และโยนกล้าข้าวกับเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยข้าว เพื่อเป็นการกระชับความสัมพันธ์ความร่วมมือ ความเข้าใจ และส่งเสริมการค้าด้านการเกษตรกรรมและอาหารของทั้งสองประเทศ
      
       นางคริสตี เอ เคนนีย์ กล่าวว่า ชอบข้าวไทยหอมมะลิ (jasmine rice) ประเทศไทยเป็นผู้ผลิตข้าวที่สำคัญ จึงต้องการมาเยี่ยมศูนย์วิจัยข้าวไทย นอกจากนี้ สหรัฐอเมริกาเป็นประเทศผู้ผลิตข้าวเช่นกัน หากเกิดความร่วมมือกันจะเป็นการสร้างการพัฒนาพันธุ์ข้าวไทยให้ก้าวไกลได้ เนื่องจากข้าวไทยเป็นที่ชื่นชอบและถูกปากของคนอเมริกันมาก ดังนั้น ความร่วมมือครั้งนี้เป็นเรื่องสำคัญ ส่วนในเรื่องการค้า แม้ตอนนี้ยังไม่มีความร่วมมือระหว่างรัฐบาล แต่ในภาคเอกชนก็มีการซื้อขายข้าวไทยอยู่แล้ว อนาคตอาจเกิดความร่วมมือขึ้นก็ได้
      
       นายสุรเดช ปาละวิสุทธิ์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยข้าว เปิดเผยว่า ยังไม่มีความร่วมมือด้านงานวิจัยโดยตรงระหว่างไทยกับสหรัฐอเมริกา ยังเป็นเรื่องของอนาคต แต่มีความร่วมมือในทางอ้อมกับประเทศต่างๆ ในด้านงานวิจัยข้าว ซึ่งศูนย์วิจัยข้าวพิษณุโลกเน้นไปผลิตสายพันธุ์ข้าวไม่ไวแสง
      
       ดร.ลัดดาวัลย์ กรรณนุช ผู้ช่วยอธิบดีกรมการข้าว เปิดเผยว่า ปกติประเทศไทยมีความร่วมมือในการวิจัยข้าวในระดับโลก คือ สถาบันวิจัยนานาชาติ ตั้งอยู่ที่ประเทศฟิลิปปินส์ โดยมีประเทศผู้ผลิตข้าวจำนวน 62 ประเทศร่วมประชุมกันเกี่ยวกับงานวิจัยข้าวทุกๆ 2 ปี ทำให้ประเทศไทยยังมีความร่วมมือทางอ้อมกับงานวิจัยกับสหรัฐอเมริกา, แอฟริกา ฯลฯ แต่สำหรับความร่วมมือระหว่างไทย-สหรัฐฯ โดยตรงยังไม่เกิดขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น